คัดลอก URL แล้ว
ศัลยแพทย์ทั่วไปเตือน โซเชียลมีเดีย กำลังก่อให้เกิด วิกฤตสุขภาพจิตในวัยรุ่น

ศัลยแพทย์ทั่วไปเตือน โซเชียลมีเดีย กำลังก่อให้เกิด วิกฤตสุขภาพจิตในวัยรุ่น

ศัลยแพทย์ทั่วไปเตือน โซเชียลมีเดียหรือสื่อสังคมออนไลน์ กระตุ้นให้เกิดภาวะซึมเศร้าและวิตกกังวล ซึ่งกำลังก่อให้เกิดวิกฤตสุขภาพจิตในหมู่วัยรุ่น ทั้งนี้มากถึง 95% ของวัยรุ่น และ 40% ของเด็กอายุระหว่าง 8 ถึง 12 ปี ใช้โซเชียลมีเดีย และผู้ที่ใช้เวลามากกว่าสามชั่วโมงต่อวันเผชิญกับความเสี่ยงต่อสุขภาพจิตที่ไม่ดีเป็นสองเท่า

โซเชียลมีเดีย กระตุ้นให้เกิดภาวะซึมเศร้า เชื่อมโยงไปถึงการเสียชีวิตในวัยเด็ก

โดยเนื้อหาที่ส่งผลให้เกิดวิกฤตต่อสุขภาพจิต เช่น ปัญหาเกี่ยวกับรูปร่างหน้าตา ความผิดปกติของการกิน การเปรียบเทียบทางสังคม และความนับถือตนเองต่ำ ตามรายงานฉบับใหม่ที่เผยแพร่เมื่อวันอังคารโดย ห้องทำงานของศัลยแพทย์ทั่วไป Vivek Murthy

วัยรุ่นอายุระหว่าง 13 ถึง 17 ปีจำนวน 46% กล่าวว่าสื่อสังคมออนไลน์ทำให้พวกเขารู้สึกแย่ลงเกี่ยวกับภาพลักษณ์ของตัวเอง ขณะที่เพียง 14% บอกว่าสื่อสังคมออนไลน์ทำให้พวกเขารู้สึกดีขึ้นเกี่ยวกับรูปร่างหน้าตาของตนเอง และสี่สิบเปอร์เซ็นต์รายงานว่ารู้สึกเฉยๆ

ยิ่งไปกว่านั้น ประมาณ 64% ของวัยรุ่น กล่าวว่า”บ่อยครั้ง” หรือ “บางครั้ง” พวกเขา สัมผัสกับเนื้อหาที่แสดงความเกลียดชัง ซึ่งรวมถึงหัวข้อรุนแรง เช่น การฆ่าตัวตายและการทำร้ายตัวเอง บนโซเชียลมีเดียบางแพลตฟอร์ม โดยรายงานระบุว่าสิ่งนี้ “ในบางกรณี” นั้น “เชื่อมโยงกับการเสียชีวิตในวัยเด็ก” ด้วย

การใช้สื่อสังคมออนไลน์มากเกินไปทำให้คุณภาพการนอนหลับไม่ดี เด็กผู้หญิงอายุ 11 ถึง 15 ปี บอกว่าพวกเขารู้สึก “เสพติด” และวัยรุ่นมากกว่าครึ่งกล่าวว่าเป็นการยากที่จะเลิกใช้โซเชียลมีเดีย

ตามรายงานดังกล่าวแนะนำให้ผู้ปกครองดูแล สอนเด็กและวัยรุ่นเกี่ยวกับพฤติกรรมการเล่นออนไลน์ที่มีให้เหมาะสม” นอกจากนี้ยังเรียกร้องให้บล็อก “เนื้อหาที่ไม่ต้องการ” และระมัดระวังเกี่ยวกับการแบ่งปันข้อมูลส่วนบุคคล

และให้ผู้กำหนดนโยบาย (Policy makers) ดำเนินการเพื่อเสริมสร้างมาตรฐานความปลอดภัยและจำกัดการเข้าถึง ทำให้สื่อสังคมออนไลน์ปลอดภัยยิ่งขึ้นสำหรับเด็กทุกวัย ปกป้องความเป็นส่วนตัวของเด็ก สนับสนุนความรู้ด้านดิจิทัลและสื่อ และให้ทุนสนับสนุนการวิจัยเพิ่มเติม

ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจิต Dr. Gregory Jantz ผู้เขียนเรื่อง “Social Media and Depression” กล่าวว่า การค้นพบของศัลยแพทย์ทั่วไปนั้นสอดคล้องกับวิกฤตสุขภาพจิตของเยาวชนที่กำลังดำเนินอยู่

“เราเห็นความวิตกกังวล ภาวะซึมเศร้า และการเสพติดเพิ่มขึ้น รวมถึงการเสพติดดิจิทัล ในหมู่เยาวชนของเราตั้งแต่เริ่มเกิดโควิด”

“สื่อสังคมออนไลน์มีส่วนผลักดันให้เกิดการล่วงละเมิดทางอารมณ์ ความสัมพันธ์ที่เป็นพิษ และการมีเพศสัมพันธ์ของเยาวชนตั้งแต่อายุยังน้อย การใช้โซเชียลมีเดียและเรื่องสุขภาพจิตควรเป็นหัวข้อสำหรับการสนทนาในครอบครัวอย่างต่อเนื่อง อาจจะเริ่มพูดถึงความปลอดภัยในการสื่อสารดิจิทัล ขอบเขตของเวลา และแอปใดที่ควรหลีกเลี่ยง” เขากล่าวเสริม

ที่มา : nypost

บทความอื่นๆ


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง