คัดลอก URL แล้ว
รู้จัก Parasocial Relationship ความสัมพันธ์แบบศิลปินไอดอลกับแฟนคลับ

รู้จัก Parasocial Relationship ความสัมพันธ์แบบศิลปินไอดอลกับแฟนคลับ

คุณมีศิลปิน ดารา หรือ ไอดอลที่ทำให้รู้สึกชื่นชอบหลงใหลบ้างมั้ย? เคยคิดมโนตัวเองเข้าไปในเหตุการณ์ต่างๆ ที่มีเค้ากับคุณ เช่น เมื่อดูละครแล้วอินก็มโนว่าเป็นตัวเองแล้วเกิดอาการเขิน หากถ้าคุณมีความรู้สึกดังกล่าวคุณอาจจะอยู่ในความสัมพันธ์ที่เรียกว่า Parasocial Relationship ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วจะเกิดขึ้นกับ ความสัมพันธ์ระหว่างผู้มีชื่อเสียงกับผู้ชื่นชอบ

Parasocial Relationship ความสัมพันธ์ระหว่างผู้มีชื่อเสียงกับผู้ชื่นชอบ

นักสังคมวิทยาใช้เรียกความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลที่เกิดขึ้นเพียงด้านเดียวว่า parasocial interaction หรือ ปฏิสัมพันธ์แบบกึ่งมีส่วนร่วมทางสังคม อีกฝ่ายสนใจความเป็นไปของอีกฝ่ายเป็นอย่างมาก แต่ในทางตรงกันข้ามอีกฝ่ายไม่ได้รู้สึกเหมือนกันในแบบนั้น

รูปแบบความสัมพันธ์ดังกล่าวพบมากที่สุด ในความสัมพันธ์ระหว่างผู้มีชื่อเสียงกับผู้ชื่นชอบ เช่น ศิลปินไอดอลกับแฟนคลับ เมื่อได้ติดตามความเป็นไปของอีกฝ่ายแล้วรู้สึกมีความสุข อาจจะผ่านจากช่องทางโซเชียลมีเดีย เห็นภาพเห็นคลิปแล้วเข้าไปกดไลก์ กดแชร์ คอมเมนท์ อินไปกับผลงานของเขา จนเกิดความผูกพันห่วงใยใกล้ชิด ทำให้รู้สึกมีความสุขทางใจ แม้อีกฝ่ายจะไม่ได้รู้จักคุณ ไม่ได้สึกกับคุณเช่นเดียวกันเลยก็ตาม

ทั้งนี้คนที่อยู่ใน Parasocial Relationship จะมโนตัวเองเข้าไปในสถานการณ์ต่างๆ ด้วย เช่น เมื่อดูละครแล้วอินคิดว่าเป็นตัวเองทำให้เกิดอาการเขิน เป็นต้น ถึงแม้ บางคนอาจจะเกิดอาการตกหลุมรักขึ้นมาจริงๆ เลยก็ได้ ทั้งๆ ที่ก็รู้อยู่แล้วว่าศิลปินหรือไอดอลที่ตัวเองชื่นชอบย่อมต้องมีโลกของเขาเอง คุณก็อาจจะรู้สึกยากเย็นในการต้องตัดใจจากเขาไป

ยิ่งเหงายิ่งมีแนวโน้มตกหลุมรักศิลปินมากขึ้น

ศาสตราจารย์เคิร์ต เกรย์ (Kurt Gray) เขียนสรุปในหนังสือ ‘The Mind Club’ ว่า ความเหงาทำให้จินตนาการความรักในหัวชัดขึ้นไปอีก ยิ่งหากมีความรู้สึกแบบ Parasocial Relationship ความเหงาก็ยิ่งทำให้คุณตกหลุมรักศิลปินได้ง่ายขึ้นและมโนชัดขึ้นว่าเขาเป็นแฟนทิพย์ของคุณ

ตกหลุมรักทำให้สุขภาพจิตดี

หลายคนอาจจะเกิดคำถามว่า Parasocial Relationship การที่รู้สึกลึกซึ่งอยู่ฝ่ายเดียวกับศิลปินไอดอลที่ชื่นชอบ จะผิดปกติมั้ย มีนักวิจัยหลายคนเผยว่า ไม่ได้ผิดปกติแต่อย่างใด แต่การตกหลุมรักศิลปินนั้นดีต่อสุขภาพจิต เพราะรู้สึกมีความสุข ทำให้คุณมั่นใจมากขึ้น และรู้สึกอยากมีความรักกับใครสักคนขึ้นมาจริงๆ (โดยที่รู้สึกว่าอยากมีแฟนดีๆ แบบที่คุณชื่นชอบศิลปินหรือไอดอลคนนั้นๆ)

ที่มา : verywellmind, psychologytoday, brandthink


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง