คัดลอก URL แล้ว

Pininfarina Battista Edizione Nino Farina ไฮเปอร์คาร์ EV รำลึกแชมป์ F1 แห่งยุค 50

Automobili Pininfarina สำนักออกแบบยานยนต์ชั้นนำของโลกจากอิตาลี เผยโฉมไฮเปอร์คาร์ขุมพลังไฟฟ้ารุ่นพิเศษเพื่อเป็นการรำลึกและเฉลิมฉลอง Giuseppe ‘Nino’ Farina แชมป์โลก F1 คนแรกด้วย Pininfarina Battista Edizione Nino Farina ซึ่งจะผลิตเพียง 5 คันเท่านั้น โดยจะเปิดตัวอย่างเต็มรูปแบบในงาน Goodwood Festival of Speed สหราชอาณาจักรในสุดสัปดาห์นี้

ความเป็นมาของจำนวนการผลิต Pininfarina Battista Edizione Nino Farina เพียงห้าคันนั้นอ้างอิงจากการเฉลิมฉลองหนึ่งในห้าเหตุการณ์สำคัญในชีวิตของนักแข่งรถ เหตุการณ์สำคัญเหล่านี้รวมถึงวันเกิด สถานที่เกิด, การคว้าชัยชนะครั้งแรกในการแข่งขันบริติชกรังด์ปรีซ์ปี 1950, ชัยชนะครั้งที่สองในปี 1950 ที่สวิสกรังด์ปรีซ์, ชัยชนะครั้งที่สาม และครั้งสุดท้ายในปี 1950 ที่อิตาเลียนกรังด์ปรีซ์ และชัยชนะในการแข่งขันชิงแชมป์โลก F1 ในปี 1950 หมายความว่ารถรุ่นพิเศษนี้จะมีบุคลิกที่แตกต่างกันถึง 5 รูปแบบเลยทีเดียว

รถรุ่นพิเศษนี้ได้รับการปรับแต่งบนพื้นฐานจาก Pininfarina Battista ไฮเปอร์คาร์ไฟฟ้า 1900 แรงม้า ที่ได้รับนำเสนอตัวถังภายนอกสีแดง Rosso Nino ซึ่งเป็นการแสดงความเคารพต่อรถแข่งที่ Nino Farina ลงแข่ง อีกทั้งมีการตกแต่งด้วยลายสีขาว Bianco Sestriere และสีฟ้า Iconica Blu ที่ส่วนล่างของรถ บนแถบกระจกมองข้างคาร์บอนไฟเบอร์ และด้านใต้ของปีกสปอยเลอร์ท้าย อีกทั้งมีการลงดีคอล 01 ที่ข้างรถด้วยสีขาว Bianco Sestriere

อ่านข่าวเพิ่มเติม:

นอกจากนี้ ยังติดตั้ง Furiosa Pack รวมถึงสปลิตเตอร์หน้าคาร์บอนไฟเบอร์ สเกิร์ตข้าง และแผงดิฟฟิวเซอร์ท้ายที่เด่นชัดยิ่งขึ้น

องค์ประกอบที่สะดุดตาอื่น ๆ ได้แก่ หลังคาสีดำ ชุดเครื่องประดับภายนอกที่ทำด้วยอะลูมิเนียมขัดเงา คาลิเปอร์เบรกสีดำ และล้อฟอร์จ 10 ก้านแบบใหม่ ผิวสีทองซาติน อีกทั้งยังสลักคำว่า ‘Nino Farina’ ไว้ที่ไฟหน้ารถอีกด้วย

สำหรับภายในนั้นได้มอบโทนสีทูโทนผ่านเบาะนั่งด้วยเบาะนั่งคนขับหุ้มด้วยหนังสีดำ และเบาะนั่งผู้โดยสารหุ้มด้วยหนัง Alcantara สีเบจและสีดำ ทั้งสองเบาะตัดกับหลังเบาะสีแดง และสายเข็มขัดสีฟ้า Iconica Blu นอกจากนี้ยังมีการเดินตะเข็บด้ายสีทองที่หมอนรองศีรษะเป็นโลโก้ 01 พร้อมช่อมะกอกเช่นเดียวกับสัญลักษณ์สีทองที่ใต้สปอยเลอร์ท้าย นอกจากนี้ยังมาพร้อมภายในสีดำเดินตะเข็บด้ายสีแดง, พวงมาลัยพร้อมแถบ 12 นาฬิกา และป้ายลำดับการผลิตสีดำอะโนไดซ์

สำหรับขุมพลังจะยังคงใช้มอเตอร์ไฟฟ้า 4 ตัว ที่ไม่ได้ปรับสมรรถนะเพิ่มแต่อย่างใด ให้กำลังรวมสูงสุด 1,900 แรงม้า แรงบิด 2,340 นิวตันเมตร มอบอัตราเร่งจาก 100 กม./ชม. ภายใน 1.86 วินาที และความเร็วสูงสุด 350 กม./ชม.

“Battista Edizione Nino Farina เป็นตัวแทนของวิสัยทัศน์ของทีมออกแบบที่มีพรสวรรค์ของเรา อันเป็นการยกย่องตำนานของตระกูล Pininfarina และมรดกของมัน” มร. เปาโล เดลลาชา ผู้บริหารระดับสูงของ Automobili Pininfarina กล่าว “เรื่องราวที่ไม่มีใครบอกเล่าเกี่ยวกับจิตวิญญาณ และความกล้าหาญของชายผู้ขับเคลื่อนด้วยความหลงใหลในการแข่งรถที่ไม่เหมือนใคร”

เครดิตข้อมูลจาก carscoops.com


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง