คัดลอก URL แล้ว

Fiat Topolino EV ไมโครคาร์อิตาเลียนสไตล์จากยุค 50 มอบทั้งความสุข และอิสระ

Fiat ได้เผยทีเซอร์โฆษณาของว่าที่ Fiat Topolino EV ไมโครคาร์รุ่นใหม่ล่าสุด ที่ใช้แพลตฟอร์มร่วมกับ Citroen Ami และ Opel Rocks-e พร้อมมอบบุคลิกที่เรโทรโดดเด่น ให้คุณ คนรัก และเพื่อนซี้ได้หวนรำลึกถึงการขับรถกินลมชมเมืองในยุค 1950 อีกทั้งยังเป็นรถที่ “สร้างจากความสุข การมองโลกในแง่ดี และความสนุกสนาน”

คำว่า Topolino เป็นภาษาอิตาลีที่หมายถึง Mickey Mouse และเป็นชื่อเล่นของ Fiat 500 ดั้งเดิม จึงทำให้ไมโครคาร์รุ่นนี้ได้ทำการออกแบบและผลิตในสไตล์เดียวกับ Fiat 500 ยุคปี 1957 ที่ให้บุคลิกที่น่ารัก เป็นมิตร ย้อนยุค และเรียบง่ายกว่ารถที่ใช้แพลตฟอร์มร่วมกันอย่าง Citroen Ami และ Opel Rocks-e ที่มีบุคลิกทันสมัยกว่า

แต่ถึงกระนั้น Fiat Topolino EV มีขนาดที่เล็กกว่า Fiat 500 ด้วยความยาว 2,410 มม. และเป็นรถสองที่นั่งที่ช่องเก็บของด้านหลังในความจุจำกัด จึงแทนที่ด้วยราวอเนกประสงค์ด้านหลัง ที่สามารถยึดกระเป๋าเดินทางได้ ดูมีความเก๋ไปอีกแบบ

แต่สิ่งที่สร้างความโดดเด่นมากที่สุดคือตัวรถมีเพียงเชือกกั้นวงกบแทนการใช้ประตูเหมือนรุ่นพี่รุ่นน้อง เนื่องจากภายในจะไม่มีระบบปรับอากาศ และมีบุคลิกที่คล้ายคลึงกับ 500 Jolly ซึ่งไม่ได้มีเพียงแค่ช่วยลดน้ำหนัก และถ่ายเทอากาศเพียงอย่างเดียว แต่ยังให้สไตล์ที่ย้อนยุค แปลกใหม่ โดดเด่น และก็ยังมีเข็มขัดนิรภัยที่ให้ความอุ่นใจด้วย

ด้านบุคลิกนั้นก็ให้ความเรโทรเต็มสูบ อาทิ ไฟหน้าทรงกลม และไฟตัดหมอก, โลโก้ Fiat ชุบโครเมียม, ฝาครอบล้อกะทะ, กระจกมองข้างทรงกลม, ซันรูฟผ้าใบ อีกทั้งยังผสานความเรโทรด้วยดีไซน์ชิ้นส่วนรถสมัยใหม่ อาทิ แถบกันชนหน้าสีโลหะ, ไฟท้าย LED ทรงเม็ดยา, ภายในเป็นเบาะคู่หุ้มหนังสีอ่อน และมีพัดลมขนาดเล็กอยู่ภายใน แต่มีการเผยรายละเอียดที่จำกัด

ด้านขุมพลังแม้ยังไม่เปิดเผย แต่ถ้าอ้างอิงจากข้อมูลแพลตฟอร์มที่ใช้ร่วมกัน จึงคาดว่า Fiat Topolino EV มีแนวโน้มที่จะใช้มอเตอร์ไฟฟ้า 8 แรงม้า  และแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน 5.5 กิโลวัตต์ชั่วโมง ทําให้มีความเร็วจำกัดสูงสุดที่ 45 กม./ชม. และระยะทาง 70 กม./ชาร์จเต็มหนึ่งครั้ง

Fiat Topolino EV เตรียมนับถอยหลังเปิดตัวเต็มรูปแบบในเร็ว ๆ นี้

เครดิตข้อมูลจาก carscoops.com


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง