คัดลอก URL แล้ว
ญี่ปุ่นเตรียมอนุญาตให้ผู้ติดโควิดไม่แสดงอาการ ออกนอกบ้านได้ แต่ต้องสวมหน้ากากอนามัย

ญี่ปุ่นเตรียมอนุญาตให้ผู้ติดโควิดไม่แสดงอาการ ออกนอกบ้านได้ แต่ต้องสวมหน้ากากอนามัย

KEY :

รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมพิจารณาอนุญาตให้ผู้ป่วยติดเชื้อโควิดแบบ “ไม่แสดงอาการ” สามารถออกมาทำธุระนอกบ้านได้ เช่น การออกมาซื้อของใช้ที่จำเป็นเป็นเวลานานเท่าไหร่ก็ได้ ภายใต้เงื่อนไขว่า “ต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา” รวมถึงการ “ปฏิบัติตามมาตรการคุมการระบาดของโควิด” อย่างเคร่ดครัด

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นท่ามกลางการระบาดของโควิดระลอกที่ 7 ที่มีผู้ติดเชื้อพุ่งสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ แต่รัฐบาลมองว่า หากยังคงใช้มาตรการคุมโควิดที่เข้มข้นต่อเนื่องไปเรื่อย ๆ จะเป็นการขัดขวางการฟื้นตัวในภาคต่าง ๆ โดยเฉพาะทางเศรษฐกิจ

อย่างไรก็ตามมาตรการดังกล่าว ยังคงต้องผ่านการหารืออย่างถี่ถ้วนจากทุกหน่วยงานอีกครั้ง ก่อนจะตัดสินใจว่าจะดำเนินนโยบายนี้หรือไม่ โดยปัจจุบันผู้ที่ตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด ต้องทำการกักตัวในที่พักของตัวเองอย่างน้อย 10 วันหากแสดงอาการ หรือ 7 วันหากไม่แสดงอาการ เพราะพบว่าจะไม่แพร่เชื้อเมื่อผ่านพ้นช่วงเวลาดังกล่าว

นอกจากนี้นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ยังเตรียมหารือทบทวนข้อกำหนดในการรายงานผู้ติดเชื้อรายวัน เพื่อแบ่งเบาภาระของโรงพยาบาลและศูนย์การแพทย์ท้องถิ่น และตั้งแต่วันที่ 7 กันยายนนี้เป็นต้นไป ญี่ปุ่นจะเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเต็มรูปแบบ โดยผู้ที่ได้รับวัคซีน 3 เข็มขึ้นไป ไม่จำเป็นต้องแสดงผลการตรวจหาเชื้อเป็นลบ ก่อนออกเดินทาง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง