คัดลอก URL แล้ว
รีบตรวจเลย! “หมอมนูญ” เตือน อาการผู้ป่วยโควิดหลังสงกรานต์ จะเปลี่ยนไป

รีบตรวจเลย! “หมอมนูญ” เตือน อาการผู้ป่วยโควิดหลังสงกรานต์ จะเปลี่ยนไป

กรมควบคุมโรค เปิดเผยตัวเลขผู้ป่วยโควิดช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ระหว่างวันที่ 14-20 เมษายน 2567 มีรายงานพบผู้ป่วยที่ต้องรักษาตัวในโรงพยาบาลกว่า 1,000 ราย เฉลี่ยป่วยเพิ่ม 143 รายต่อวัน และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นตามที่เคยคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ โดยพบผู้ป่วยมาขึ้นทั้งในกรุงเทพฯและปริมณฑล รวมทั้งจังหวัดท่องเที่ยว โดยในจำนวนผู้ป่วยทั้งหมด มีผู้ที่อาการรุนแรงปอดอักเสบ 292 ราย และเสียชีวิต 3 ราย ซึ่งเป็นกลุ่มผู้สูงอายุหรือมีโรคเรื้อรัง ด้านนายแพทย์ธงชัย กีรติหัตถยากร อธิบดีกรมควบคุมโรคคาดว่า สาเหตุที่ทำให้มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้น เนื่องจากอาการส่วนใหญ่เหมือนไข้หวัด ทำให้ไม่ระวังป้องกันตนเอง

เช่นเดียวกับนพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ ที่โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ย้ำว่า เป็นไปตามที่คาดการณ์ว่าหลังสงกรานต์จะมีผู้ป่วยโควิดเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน พร้อมระบุถึงอาการป่วยของโควิดที่เปลี่ยนไปโดยส่วนใหญ่เป็นอาการของทางเดินหายในส่วนบน คอ-จมูก มากกว่าทางเดินหายใจส่วนล่าง หลอดลมและปอด

นพ.มนูญ ยังแนะตรวจสอบอาการสำคัญของโควิดช่วงนี้ ซึ่งจะมีอาการเด่น ๆ คือ เจ็บคอมาก มีไข้ต่ำ ๆ มีน้ำมูก คัดจมูกเล็กน้อย แต่จมูกได้กลิ่น ไม่ค่อยไอ ไม่ค่อยเหนื่อย โดยหากมีอาการดังกล่าวของให้ใช้ ATK ตรวจสอบ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง