คัดลอก URL แล้ว
“นพ. นิธิพัฒน์” เตือน “โควิด” ระบาดหนัก

“นพ. นิธิพัฒน์” เตือน “โควิด” ระบาดหนัก

สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทยขณะนี้ พบผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตเพิ่มสูงขึ้นมากถึง 20 เท่า เมื่อเทียบกับปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา สาเหตุหลักมาจากการที่ผู้คนทำกิจกรรมนอกบ้านมากขึ้นและไม่ได้ระมัดระวัง ไม่เคร่งครัดเหมือนช่วงการระบาดก่อนหน้านี้

อีกทั้งความแออัดบนเรือโดยสาร หรือบริเวณท่าเรือ ที่พบผู้โดยสารจำนวนมากและไม่ได้เว้นระยะห่าง เป็นเพียงตัวอย่างหนึ่งที่การใช้ชีวิตของผู้คน เริ่มกลับไปเป็นเหมือนก่อนสถานการณ์โควิด 19

ทางทีมข่าวได้สำรวจและสอบถามจากผู้ค้าและผู้ขับขี่จักรยานยนต์รับจ้าง พวกเขาบอกว่า 2-3 เดือนมานี้ เริ่มเห็นคนไม่ใส่หน้ากากอนามัยเยอะขึ้นจากเดิม โดยเฉพาะต่างชาติที่เข้ามาในประเทศไทย

รองศาสตราจารย์นายแพทย์นิธิพัฒน์ เจียรกุล ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล คาดการณ์ว่า ขณะนี้ผู้ติดเชื้อโควิด 19 มีจำนวน 2 หมื่น ถึง 4 หมื่นคนต่อวัน จากเดิมที่มีวันละประมาณ 2 พันคน

ตัวเลขนี้เพิ่มจากช่วงปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมาประมาณ 20 เท่า รวมถึงผู้เสียชีวิต ก็เพิ่มขึ้น 20 เท่าด้วย ซึ่งผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นกลุ่มเปราะบางที่มีโรคประจำตัว โดยสาเหตุที่โควิดกลับมาระบาดใหม่ มาจากที่ผู้คนมีกิจกรรมนอกบ้านแบบไม่ได้ระมัดระวังตัวมากขึ้น

สถานการณ์ผู้ป่วยโควิด 19 ภายในประเทศรายสัปดาห์ ปริมาณผู้ป่วยสูงขึ้นช่วงต้นเดือนเมษายน โดยเฉพาะช่วงเทศกาลสงกรานต์พบผู้ป่วย1,088 คน เฉลี่ยวันละ 155 คน และสูงกว่าเท่าตัวเมื่อเทียบกับปลายเดือนมีนาคมช่วงวันที่26 มีนาคม – 1 เมษายน 2666 ที่พบผู้ป่วย 167 คน เฉลี่ยวันละ 24 คน หากเทียบกับปัจจุบันที่พบผู้ป่วย2,632 คน เฉลี่ยวันละ 376 คน

ส่วนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นจากปลายเดือนมีนาคมที่พบ 3คนต่อสัปดาห์ เป็น 64 คนต่อสัปดาห์ หรือเฉลี่ยวันละ 9 คน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง