คัดลอก URL แล้ว
ไบออนเทค-ไฟเซอร์ชี้ ‘วัคซีนโควิด-19’ มีประสิทธิภาพในเด็กเล็ก สูงถึง 73.2%

ไบออนเทค-ไฟเซอร์ชี้ ‘วัคซีนโควิด-19’ มีประสิทธิภาพในเด็กเล็ก สูงถึง 73.2%

KEY :

อูกูร์ ซาฮิน ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้งไบออนเทค กล่าวว่าการฉีดวัคซีน 3 โดส ครั้งละ 3 ไมโครกรัม ช่วยให้การป้องกันระดับสูงต่อเด็กระหว่างการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์โอไมครอน สายพันธุ์ย่อยบีเอ.2 (BA.2) ซาฮินเสริมว่าไบออนเทค บริษัทผู้พัฒนาวัคซีนสัญชาติเยอรมัน และไฟเซอร์ บริษัทหุ้นส่วนสัญชาติสหรัฐฯ กำลังพัฒนาวัคซีนชนิดป้องกันไวรัสสองสายพันธุ์ (Bivalent vaccine) อันได้แก่ สายพันธุ์โอไมครอน สายพันธุ์ย่อยบีเอ.4 (BA.4) และบีเอ.5 (BA.5) สำหรับเด็กกลุ่มอายุนี้

ก่อนหน้านี้เมื่อวันจันทร์ (22 ส.ค.) บริษัททั้งสองยังได้ยื่นคำร้องต่อสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐฯ (FDA) เพื่อขออนุมัติการใช้งานฉุกเฉินแก่วัคซีนชนิดป้องกันไวรัสสองสายพันธุ์ข้างต้นสำหรับเด็กอายุ 12 ปีขึ้นไป

ขณะเดียวกันการยื่นคำร้องของบริษัททั้งสองต่อองค์การยาแห่งสหภาพยุโรป (EMA) คาดว่าจะแล้วเสร็จในอีกไม่กี่วันข้างหน้า โดยซาฮินเน้นย้ำว่าสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่งคือการดัดแปลงวัคซีนให้เข้ากับสายพันธุ์โอไมครอนที่กำลังระบาดอยู่ได้อย่างรวดเร็ว เนื่องจากเชื้อไวรัสฯ และสายพันธุ์ย่อยของมันมีการกลายพันธุ์อย่างต่อเนื่อง

ปัจจุบันคณะกรรมการถาวรด้านการฉีดวัคซีน (STIKO) ของเยอรมนี แนะนำให้ฉีดวัคซีนป้องกันป้องกันโรคโควิด-19 แก่เด็กอายุมากกว่า 5 ปีเท่านั้น พร้อมแนะนำให้เด็กกลุ่มอายุไม่เกิน 11 ปี ที่มีสุขภาพดีควรได้รับวัคซีนหนึ่งโดส ขณะเด็กที่มีความเสี่ยงด้านสุขภาพหรือเสี่ยงติดเชื้อสูงควรได้รับวัคซีนสองโดส

สถิติทางการชี้ว่าร้อยละ 22.6 ของเด็กอายุระหว่าง 5-11 ปี จำนวน 5.3 ล้านคนในเยอรมนี ได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 อย่างน้อยหนึ่งโดสแล้ว ขณะร้อยละ 85.3 ของผู้ใหญ่อายุ 18 ปีขึ้นไป จำนวน 69.4 ล้านคน ได้รับวัคซีนแล้วเช่นกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง