คัดลอก URL แล้ว
โควิด-19 วันนี้ (4 พ.ค.) ATK เพิ่มสูงขึ้น / แนวโน้มเสียชีวิตเริ่มทรงตัว

โควิด-19 วันนี้ (4 พ.ค.) ATK เพิ่มสูงขึ้น / แนวโน้มเสียชีวิตเริ่มทรงตัว

KEY :

ศูนย์ข้อมูลโควิด-19 รายงานสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในประเทศไทยประจำวันนี้ โดยยอดผู้ป่วยโควิด-19 ในประเทศไทยวันนี้

ผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่

พบผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ 9,288 ราย รวมสะสม 4,290,824 ราย โดยแบ่งเป็น

ส่วนยอดพบผู้ติดเชื้อเข้าข่ายจากการตรวจจาก ATK 10,141 ราย

สำหรับในวันนี้ ยอดรวมของผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่มีจำนวนเพิ่มสูงขึ้นจากเมื่อวานนี้กว่า 5 พันราย จากยอดของ ATK ที่กลับมาเกิน 1 หมื่นรายอีกครั้ง จากที่อยู่ในระดับราว 6 พันกว่ารายในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมานี้ ส่วนยอด RT-PCR ยังคงใกล้เคียงกับเื่อวานที่ผ่านมา

ในภาพรวมนั้นทิศทางยังคงอยู่ในช่วงขาลง ซึ่งต้องติดตามดูต่อเนื่องว่าจะเป็นการพุ่งสูงขึ้นในระยะสั้นหรือจะกลับมาอยู่ในทิศทางที่เพิ่มสูงขึ้นอีกครั้งหนึ่ง

หายป่วยจากโควิด-19/ กลับบ้าน

ยอดผู้ป่วยโควิด-19 ในวันนี้ ที่หายป่วยและได้กลับบ้าน 19,119 ราย รวมสะสม 4,153,310 ราย

จำนวนผู้ที่หายป่วยจากโควิด-19 วันนี้ลดลงจากเมื่อวานที่ผ่านมา แต่ยังคงอยู่ในระดับที่ค่อนข้างสูงเกือบ 2 หมื่นราย โดยในระยะนี้ ยอดผู้หายป่วยกลับมาอยู่ในระดับราวเกือบ 2 หมื่นราย ทำให้แนวโน้มการหายป่วยเริ่มจะทรงตัวในระดับนี้ต่อเนื่อง

นอกจากนี้ จำนวนผู้ที่หายป่วยยังคงอยู่ในระดับที่สูงกว่ายอดผู้ป่วยรายใหม่จากการตรวจด้วย RT-PCR ต่อเนื่องมาหลายวันแล้ว ทำให้ยอดผู้ป่วยที่เข้ารักษาตัวในระบบบริการนั้นมีจำนวนลดลงต่อเนื่อง

ผู้ป่วยโควิด-19 เสียชีวิต

จำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 วันนี้ มีจำนวน 82 ราย รวมเสียชีวิตสะสม 28,860 ราย

แนวโน้มของผู้เสียชีวิตในขณะนี้ ในภาพรวมเป็นทิศทางขาลง ซึ่งส่วนหนึ่งจากที่มีการปรับการนับยอดการรายงานผู้เสียชีวิต โดยจะนับจากการเสียชีวิตจากโควิด-19 เป็นหลัก เนื่องจากเชื้อในสายพันธุ์โอมิครอนนั้นมีอาการเบากว่าสายพันธุ์เดลต้าในระลอกก่อนหน้านี้ จึงมีการปรับทิศทางการนับรายงานยอดใหม่

อย่างไรก็ตาม แนวโน้มในช่วง 3 วันที่ผ่านมาหลังมีการปรับยอด ทิศทางยังคงมีระดับที่ทรงตัวอยู่ในระหว่าง 77-84 ราย ซึ่งก็จะต้องติดตามต่ออีกระยะเพื่อประเมินว่า อัตราการเสียชีวิตตามการนับยอดแบบใหม่นี้ จะมีแนวโน้ม หรือทิศทางเป็นอย่างไร

ส่วนจำนวนผู้ป่วยอาการหนักในขณะนี้ มีอยู่ทั้งหมด 1,638 ราย ลดลง 31 ราย จำนวนผู้ป่วยที่ต้องใช้ท่อช่วยหายใจมีจำนวนทั้งหมด 776 ราย ลดลง 28 ราย ทั้งสองส่วนนี้มีทิศทางที่ลดลงต่อเนื่อง แต่อัตราการป่วยหนักจนถึงต้องใช้ท่อช่วยหายใจนั้นยังคงมีอยู่ในสัดส่วนที่ค่อนข้างสูง เมื่อเทียบกับระลอกก่อนหน้านี้

ดังนั้น สิ่งที่น่ากังวลคือการที่ผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีอาการปอดอักเสบ มีโอกาสที่จะต้องใช้ท่อช่วยหายใจสูงกว่า ในระลอกที่ผ่านมา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง