คัดลอก URL แล้ว
โควิด-19 วันนี้ (14 เม.ย.) – ติดเชื้อ – เสียชีวิตยังเพิ่มสูงขึ้น

โควิด-19 วันนี้ (14 เม.ย.) – ติดเชื้อ – เสียชีวิตยังเพิ่มสูงขึ้น

KEY :

ศูนย์ข้อมูลโควิด-19 รายงานสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในประเทศไทยประจำวันนี้ โดยยอดผู้ป่วยโควิด-19 ในประเทศไทยวันนี้

ผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่

พบผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ 24,134 ราย รวมสะสม 3,973,003 ราย โดยแบ่งเป็น

ส่วนยอดพบผู้ติดเชื้อเข้าข่ายจากการตรวจจาก ATK 19,054 ราย

จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในภาพรวมวันนี้ ทั้งจาก PCR และ ATK มีจำนวนเพิ่มสูงขึ้นจากเมื่อวานนี้ โดยพบเพิ่มทั้งหมด 43,188 ราย ซึ่งแนวโน้มในขณะนี้แม้ว่าจะลดลงจากในช่วงสัปดาห์แรกของเดือนเมษายนลงมาแล้วก็ตาม แต่ก็ยังถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ค่อนข้างสูงอยู่

และจากการรายงานในพื้นที่ท่องเที่ยวหลายจุด พบว่า รวมกลุ่มทำกิจกรรมต่าง ๆ ในวันแรกของวันสงกรานต์เมื่อวานที่ผ่านมา (13 เม.ย.) มีผู้คนออกมาร่วมเล่นน้ำ และทำกิจกรรมกันหนาตากว่าในปีที่ผ่านมา จึงคาดว่า ในต้นสัปดาห์หน้า จำนวนผู้ติดเชื้อจะเริ่มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องอีกครั้ง และคาดว่าจะต่อเนื่องไปจนอย่างน้อยคือในช่วงเดือนพฤษภาคม

หายป่วยจากโควิด-19/ กลับบ้าน

ยอดผู้ป่วยโควิด-19 ในวันนี้ ที่หายป่วยและได้กลับบ้าน 26,997 ราย รวมสะสม 3,716,789 ราย

ในวันนี้จำนวนผู้ป่วยที่หายป่วยและได้กลับบ้านในวันนี้มีจำนวนลดลงจากเมื่อวานที่ผ่านมา แต่ยังคงมีทิศทางที่เพิ่มสูงขึ้น โดยผู้ป่วยส่วนใหญ่ เป็นผู้ป่วยในระดับสีเขียว จึงเป็นการรักษาตัวโดยการแยกกักตัวให้ครบตามกำหนด

ซึ่งในวันนี้ ยอดผู้ป่วยรายใหม่จาก PCR ยังคงมีจำนวนต่ำกว่า ยอดผู้หายป่วยจากโควิด-19 จึงทำให้จำนวนผู้ป่วยที่ยังรักษาตัวอยู่ในระบบบริการมีจำนวนลดลงต่อเนื่อง โดยยังคงเหลือรักษาตัวอยู่ 229,704 ราย แบ่งเป็น

ผู้ป่วยโควิด-19 เสียชีวิต

จำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 วันนี้ มีจำนวน 115 ราย รวมเสียชีวิตสะสม 26,510 ราย

ยอดผู้เสียชีวิตในวันนี้ เพิ่มสูงขึึ้นจากเมื่อวานที่ผ่านมาและขึ้นไปอยู่ในระดับ 110 ราย หลังอยู่ในระดับหลักร้อยมา 4 วัน ดังนั้นจึงจำเป็นต้องเฝ้าติดตามต่อในช่วง 2-3 วันนี้ ว่าจะมีพุ่งขึ้นอีกหรือไม่ เนื่องจากที่ผ่านมา เป็นการเพิ่มขึ้นอย่างช้า ๆ และไม่พุ่งสูงตามอัตราการติดเชื้อใหม่ โดยเป็นผลมาจากฉีดวัคซีนที่ครอบคลุมมากขึ้น ทำให้อัตราการเสียชีวิต หรือยอดผู้ป่วยอาการหนัก ไม่พุ่งสูงขึ้นเหมือนระลอกก่อนหน้านี้ แม้จำนวนการติดเชื้อจะสูงกว่าก็ตาม

อย่างไรก็ตาม กลุ่มผู้สูงอายุ ยังคงเป็นกลุ่มเสี่ยงหลักต่อการเสียชีวิต และการทำกิจกรรมรวมกันในช่วงเทศกาลสงกรานต์นั้น มีเสี่ยงที่จะนำเชื้อไปสู่ผู้สูงอายุ และเป็นสาเหตุให้ป่วยหนักและเสียชีวิตได้มากว่า ต่างจากในกลุ่มวัยรุ่น วัยทำงาน ที่ส่วนใหญ่จะมีอาการเบา

ส่วนยอดผู้ป่วยอาการหนักในวันนี้ เพิ่มขึ้นอีก 22 ราย รวมเป็น 1,993 ราย โดยมีผู้ป่วยที่ต้องใช้ท่อช่วยหายใจเพิ่มขึ้น 12 ราย รวมทั้งหมด 846 ราย แนวโน้มยังคงเป็นไปในทิศทางที่เพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ในทิศทางเดียวกับอัตราการเสียชีวิตจากโควิด-19 ที่แม้ว่าอัตราการป่วยหนัก-เสียชีวิต จะยังไม่พุ่งสูงขึ้นตามยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ แต่ก็ยังไม่มีทิศทางที่ลดลง

ซึ่งการได้รับวัคซีนที่ครอบคลุมและครบโดส ช่วยลดอัตราการป่วยหนักและเสียชีวิตได้อย่างชัดเจน แต่ในขณะนี้ ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ มีการเดินทาง รวมกลุ่มทำกิจกรรมต่าง ๆ จึงมีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อได้ง่ายขึ้น และนำไปสู่คนใกล้ชิด ซึ่งหากเป็นในกลุ่มผู้สูงอายุ และผู้ป่วยโรคเรื้อรังต่าง ๆ เช่น ไขมันในเลือดสูง ความดันสูง เบาหวาน ก็จะทำให้มีความเสี่ยงในการป่วยหนัก และเสียชีวิตได้มากขึ้น ดังนั้น จึงควรรักษามาตรการอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อต้องเข้าร่วมทำกิจกรรมที่มีผู้สูงอายุ หรือผู้ป่วยโรคเรื้อรังร่วมอยู่ด้วย

และหากไปท่องเที่ยว – ทำกิจกรรมในสถานที่ที่มีผู้คนหนาแน่น เมื่อกลับมา ควรแยกตัว – แยกอุปกรณ์ที่ใช้ร่วมกัน และสวมหน้ากากอนามัย หากต้องใช้พื้นที่ส่วนรวมภายในบ้าน ที่มีผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง หรือผู้ป่วยติดเตียง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง