คัดลอก URL แล้ว
โควิด-19 วันนี้ (13 เม.ย.) – ติดเชื้อเพิ่มขึ้น / เสียชีวิตยังอยู่หลักร้อย

โควิด-19 วันนี้ (13 เม.ย.) – ติดเชื้อเพิ่มขึ้น / เสียชีวิตยังอยู่หลักร้อย

KEY :

ศูนย์ข้อมูลโควิด-19 รายงานสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในประเทศไทยประจำวันนี้ โดยยอดผู้ป่วยโควิด-19 ในประเทศไทยวันนี้

ผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่

พบผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ 23,015 ราย รวมสะสม 3,948,869 ราย โดยแบ่งเป็น

ส่วนยอดพบผู้ติดเชื้อเข้าข่ายจากการตรวจจาก ATK 15,059 ราย

สถานการณ์โควิด-19 ในวันนี้ จำนวนผู้ติดเชื้อในภาพรวมทั้งจาก PCR และ ATK นั้นเพิ่มสูงขึ้นเกือบ 8 พันราย และเป็นการเพิ่มขึ้นของทั้งสองส่วนด้วยกัน อย่างไรก็ตาม แนวโน้มในภาพรวมของการติดเชื้อในขณะนี้ มีทิศทางที่ชะลอตัวลงจากในช่วงต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา

แต่คาดว่า หลังเทศกาลสงกรานต์นี้ จะมีจำนวนผู้ป่วยพุ่งสูงขึ้นอีกครั้งจากการเดินทาง และการทำกิจกรรมต่าง ๆ ร่วมกัน โดยเฉพาะการกินเลี้ยงสังสรรค์

หายป่วยจากโควิด-19/ กลับบ้าน

ยอดผู้ป่วยโควิด-19 ในวันนี้ ที่หายป่วยและได้กลับบ้าน 27,626 ราย รวมสะสม 3,689,792 ราย

ในวันนี้ แม้ว่าจำนวนผู้ที่หายป่วยจากโควิด-19 นั้นมีจำนวนที่ลดลงจากเมื่อวาน แต่ก็ไม่มากนักและยังคงอยู่ในระดับที่สูงกว่า 2.5 หมื่นรายต่อเนื่อง เป็นวันที่ 4 แล้ว ทำให้แนวโน้มการหายป่วยในขณะนี้ มีทิศทางที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ป่วยในระดับสีเขียว ที่มีอาการเบา จึงเป็นการเข้ารับการรักษาด้วยการแยกกักตัวเป็นส่วนใหญ่ ตามระยะเวลาจนครบกำหนด

และจากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่หายป่วยมีจำนวนสูงกว่า ยอดผู้ป่วยจาการตรวจด้วย PCR ทำให้จำนวนผู้ป่วยในระบบบริการนั้น มีจำนวนลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยในขณะนี้ มีผู้ที่ยังคงรักษาตัวอยู่ในระบบบริการจำนวนทั้งหมด 232,682 ราย โดยแบ่งเป็น

ผู้ป่วยโควิด-19 เสียชีวิต

จำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 วันนี้ มีจำนวน 106 ราย รวมเสียชีวิตสะสม 26,395 ราย

ในภาพรวม แนวโน้มจำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 นั้นยังคงมีทิศทางที่เพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง และมาอยู่ในระดับเกินกว่า 100 รายต่อเนื่องเป็นวันที่ 4 แล้ว แม้ว่าจะไม่พุ่งสูงขึ้นแบบเดียวกับระลอกก่อนหน้านี้ และมีอัตราการป่วยตายที่ต่ำกว่าก็ตาม ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่ยังคงเป็นกลุ่มเสี่ยงเดิม นั่นคือ กลุ่มผู้สูงอายุ

ซึ่งจากอัตราการฉีดวัคซีนที่ครอบคลุมมากขึ้น ทำให้อัตราการเสียชีวิต หรือยอดผู้ป่วยอาการหนัก ไม่พุ่งสูงขึ้นเหมือนระลอกก่อนหน้านี้ แม้จำนวนการติดเชื้อจะสูงกว่าก็ตาม

สำหรับผู้ป่วยอาการหนักในวันนี้ ลดลง 85 ราย เหลือ 1,971 ราย และมีผู้ป่วยที่ต้องใช้ท่อช่วยหายใจ 834 ราย ลดลง 51 ราย อย่างไรก็ตาม จะเห็นได้ว่า แนวโน้มของการป่วยหนักเป็นไปในทิศทางเดียวกับยอดผู้เสียชีวิต โดยยังคงมีทิศทางที่เพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง มีจำนวนผู้ป่วยที่ต้องใช้ท่อช่วยหายใจเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

จากการที่อัตราการป่วยหนักและเสียชีวิตเป็นไปในทิศทางเดียวกัน คือ ไม่พุ่งตามยอดผู้ป่วยรายใหม่ และยังคงต่ำกว่าระลอกที่ผ่านมา สะท้อนให้เป็นถึงประสิทธิภาพของวัคซีนที่ช่วยลดอัตราการตาย และป่วยหนักได้ แม้อัตราการติดเชื้อจะเพิ่มสูงขึ้น

อย่างไรก็ตาม ในขณะนี้ ยังคงมีกลุ่มผู้สูงอายุอีกราว 2 ล้านราย ที่ยังไม่ได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 เลย ทำให้ในกลุ่มนี้มีความเสี่ยงต่อการป่วยหนักและเสียชีวิตได้มากกว่า ยิ่งในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่มีการเดินทางกลับภูมิลำเนา และทำกิจกรรมต่าง ๆ ร่วมกัน ยิ่งมีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อได้มากกว่าปรกติ และหากไม่ได้รับวัคซีนก็มีความเสี่ยงมากยิ่งขึ้นไปอีก ในการที่จะเสียชีวิตหรือป่วยหนัก

ดังนั้น จึงควรรักษามาตรการอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อต้องเข้าร่วมทำกิจกรรมที่มีผู้สูงอายุร่วมอยู่ด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง