คัดลอก URL แล้ว
โควิด-19 วันนี้ (12 เม.ย.) – ติดเชื้อลดลง / หายป่วยเพิ่มทำนิวไฮ / เสียชีวิตยังหลักร้อย

โควิด-19 วันนี้ (12 เม.ย.) – ติดเชื้อลดลง / หายป่วยเพิ่มทำนิวไฮ / เสียชีวิตยังหลักร้อย

KEY :

ศูนย์ข้อมูลโควิด-19 รายงานสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในประเทศไทยประจำวันนี้ โดยยอดผู้ป่วยโควิด-19 ในประเทศไทยวันนี้

ผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่

พบผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ 19,982 ราย รวมสะสม 3,925,854 ราย โดยแบ่งเป็น

ส่วนยอดพบผู้ติดเชื้อเข้าข่ายจากการตรวจจาก ATK 10,977 ราย

สถานการณ์การติดเชื้อในภาพรวมของวันนี้ ทั้งยอด PCR และ ATK ลดลงจากระดับ 48,338 ราย มาอยู่ที่ 37,574 ราย โดยส่วนใหญ่เป็นการลดลงในรายงานการตรวจด้วย ATK กว่า 8 พันราย ส่วนยอดของ PCR นั้นลดลงเกือบ 3 พันราย

ซึ่งในการลดลงนี้ ยังคงต้องติดตามต่อเนื่องในช่วงอีก 2-3 วันว่าจะเพิ่มสูงขึ้นอีกหรือไม่ และในขณะนี้ เข้าสู่เทศกาลสงกรานต์ที่ประชาชนต่างเดินทางกลับภูมิลำเนาแล้ว โดยหลายฝ่ายคาดการณ์กันว่า ในช่วงหลังสงกรานต์จะมีการติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้น จากการเดินทาง การทำกิจกรรมต่าง ๆ รวมกัน โดยเฉพาะในการรวมกลุ่มสังสรรค์ ที่จะมีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อได้มากกว่า

หายป่วยจากโควิด-19/ กลับบ้าน

ยอดผู้ป่วยโควิด-19 ในวันนี้ ที่หายป่วยและได้กลับบ้าน 28,057 ราย รวมสะสม 3,662,166 ราย

จำนวนผู้ที่หายป่วยจากโควิด-19 และได้กลับบ้านในวันนี้ ยังคงเพิ่มสูงขึ้น และทำสถิติสูงที่สุดอีกครัั้งเป็นวันที่ 2 ติดต่อกัน ซึ่งกลุ่มผู้ป่วยส่วนใหญ่ยังคงอยู่ในกลุ่มผู้ป่วยในระดับสีเขียว

โดยแนวโน้มอัตราการหายป่วยในขณะนี้ยังคงเป็นทิศทางที่เพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

ในขณะที่ยอดผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่จากการตรวจด้วย PCR ในวันนี้ มีจำนวนต่ำกว่า 2 หมื่นราย น้อยกว่าจำนวนผู้หายป่วยค่อนข้างมาก ทำให้จำนวนผู้ป่วยที่รักษาตัวอยู่ในระบบบริการมีจำนวนลดลง โดยยังคงเหลือรักษาตัวอยู่ 237,399 ราย แบ่งเป็น

ผู้ป่วยโควิด-19 เสียชีวิต

จำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 วันนี้ มีจำนวน 101 ราย รวมเสียชีวิตสะสม 26,289 ราย

นับเป็นวันที่ 3 ต่อเนื่องที่ยอดผู้เสียเกิน 100 ราย ทำให้แนวโน้มของการเสียชีวิตจากโควิด-19 ยังคงเป็นไปในทิศทางที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และคาดว่าในช่วงหลังเทศกาลสงกรานต์ที่คาดว่า จะมีการติดเชื้อเพิ่มขึ้นนั้น ก็จะส่งผลให้จำนวนผู้เสียชีวิตสูงขึ้นตามไปด้วย

ในขณะที่ยอดผู้ป่วยอาการหนักในวันนี้ ลดลง 9 รายเหลือ 2,056 ราย และมีผู้ป่วยที่ต้องใช้ท่อช่วยหายใจจำนวน 885 ราย เพิ่มขึ้น 29 ราย สูงสุดในรอบกว่า 7 เดือน ซึ่งในภาพรวมอัตราการป่วยหนักยังคงเป็นไปในทิศทางที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในทิศทางเดียวกับอัตราการเสียชีวิต แม้ว่าจะไม่พุ่งสูงขึ้นตามอัตราการพบผู้ป่วยรายใหม่ และยังต่ำกว่า ระลอกที่ผ่านมาก็ตาม

แต่หากการติดเชื้อในช่วงเทศกาลสงกรานต์เพิ่มขึ้น ก็จะส่งผลให้อัตราการเสียชีวิตและป่วยหนักพุ่งขึ้นตามไปด้วยนั่นเอง

ซึ่งที่ผ่านมา เป็นผลมาจากอัตราการฉีดวัคซีนที่ครอบคลุมมากขึ้น ทำให้ช่วยลดอัตราการตายและป่วยหนักได้ดี ในขณะเดียวกัน ยังคงมีกลุ่มเสี่ยง อย่ากลุ่มผู้สูงอายุที่มีอีกกว่า 2 ล้านคนที่ยังไม่ได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ทำให้ในกลุ่มนี้จะมีความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตและป่วยหนักมากกว่าในกลุ่มอื่น ๆ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง