คัดลอก URL แล้ว
โควิด-19 วันนี้ ( 10 เม.ย.) เสียชีวิตเกินร้อยราย

โควิด-19 วันนี้ ( 10 เม.ย.) เสียชีวิตเกินร้อยราย

KEY :

ศูนย์ข้อมูลโควิด-19 รายงานสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในประเทศไทยประจำวันนี้ ( 9 เม.ย. 65 ) โดยยอดผู้ป่วยโควิด-19 ในประเทศไทยวันนี้

ผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่

พบผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ 25,139 ราย รวมสะสม 3,883,485 ราย โดยแบ่งเป็น

ส่วนยอดพบผู้ติดเชื้อเข้าข่ายจากการตรวจจาก ATK 23,199 ราย

ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในวันนี้ ทั้งจากการตรวจด้วย PCR และ ATK ในภาพรวมเพิ่มขึ้นเกือบ 1 พันราย มาอยู่ที่ 48,338 ราย ทำให้แนวโน้มการระบาดยังอยู่ในระดับที่ทรงตัวราว 4-5 หมื่นราย ในช่วง 7 วันที่ผ่านมา โดยยอด PCR นั้นลดลง แต่ไม่มากนัก ในขณะที่ยอดจาก ATK ลดลงเกือบ 1 พันราย

ซึ่งในขณะนี้เริ่มเข้าสู่เทศกาลสงกรานต์แล้ว มีผู้ที่เดินทางกลับบ้านอย่างต่อเนื่อง ทำให้คาดว่า ในช่วงปลายสัปดาห์หน้า อัตราการติดเชื้อ ก็น่าจะเริ่มสูงขึ้น จากการทำกิจกรรมร่วมกันในช่วงวันหยุดยาวที่จะถึงนี้

ดังนั้น สำหรับท่านที่เดินทางกลับบ้าน จึงควรรักษามาตรการอย่างเคร่งครัด เนื่องจากการติดเชื้อในขณะนี้ยังคงอยู่ในระดับที่สูงต่อเนื่อง

หายป่วยจากโควิด-19/ กลับบ้าน

ยอดผู้ป่วยโควิด-19 ในวันนี้ ที่หายป่วยและได้กลับบ้าน 25,509 ราย รวมสะสม 3,606,429 ราย

หลังจากที่ในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา จำนวนผู้หายป่วยจากโควิด-19 ลดลงต่อเนื่อง ในวันนี้ยอดผู้ที่หายป่วยกลับมาสูงเกิน 2.5 หมื่นรายอีกครั้ง ทำให้แนวโน้มอัตราการหายป่วยในขณะนี้ ยังคงทรงตัวในระดับที่สูงต่อเนื่อง

โดยจำนวนผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ในวันนี้มีจำนวนน้อยกว่า ยอดผู้ที่หายป่วยจากโควิด-19 จึงทำให้อัตราการรักษาตัวในระบบบริการลดลง คงเหลือผู้ป่วยที่เข้ารักษาตัวอยู่ 250,973 ราย แบ่งเป็น

ในวันนี้ ยอดผู้ป่วยที่รักษาตัวในโรงพยาบาลลดลง ราว 2 พันกว่าราย แต่ก็ยังอยู่ในระดับที่ค่อนข้างสูง

ผู้ป่วยโควิด-19 เสียชีวิต

จำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 วันนี้ มีจำนวน 108 ราย รวมเสียชีวิตสะสม 26,083 ราย

ยอดผู้เสียชีวิตในวันนี้ทะลุ 1 ร้อยรายเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 6 เดือนที่ผ่านมา แม้ว่าจะยังคงต่ำกว่าในระลอกก่อนหน้านี้ก็ตาม แนวโน้มการป่วยตาย ยังอยู่ในทิศทางที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องอย่างช้า ๆ ตามอัตราการติดเชื้อที่เพิ่มขึ้น

โดยกลุ่มผู้เสียชีวิตยังคงเป็นกลุ่มเดิม นั่นคือกลุ่มผู้สูงอายุ ที่ยังคงมีความเสี่ยงต่อการป่วยหนักและเสียชีวิตได้มากกว่า ในกลุ่มอื่น ในขณะที่กลุ่มผู้ป่วยเด็กเล็ก ที่ยังไม่ได้วัคซีน ก็มีรายงานการเสียชีวิตเพิ่มมากขึ้นกว่าช่วงก่อนหน้านี้

ยอดผู้ป่วยอาการหนักยังคงมีเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยผู้ป่วยปอดอักเสบในขณะนี้อยู่ที่ 1,993 ราย เพิ่มขึ้น 57 ราย ส่วนผู้ป่วยที่ต้องใช้ท่อช่วยหายใจ มีจำนวนทั้งหมด 848 ราย เพิ่มขึ้น 27 ราย ซึ่งแนวโน้มผู้ป่วยอาการหนักยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าจะยังไม่สูงเท่ากับระลอกที่ผ่านมาก็ตาม

ส่วนหนึ่งมาจากการฉีดวัคซีนที่ครอบคลุมมากขึ้น ช่วยลดอัตราการป่วยหนักหรือเสียชีวิตได้มากกว่าในช่วงที่ผ่านมา แต่อย่างไรก็ตาม ในขณะนี้ กำลังมีการเดินทางกลับภูมิลำเนา ออกต่างจังหวัด เนื่องจากเทศกาลสงกรานต์ จึงจะมีโอกาสที่เชื้อจะกระจายได้มากขึ้น

และยังมีผู้สูงอายุอีกจำนวนมากที่ยังคงไม่ได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 เลย ดังนั้นหากเชื้อแพร่กระจายเข้าสู่กลุ่มนี้ จะมีความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตและป่วยหนักได้มากกว่า กลุ่มอื่น ๆ

และคาดว่าจะส่งผลให้การเสียชีวิตและป่วยหนักในช่วงหลังเทศกาลสงกรานต์จะเพิ่มสูงขึ้นในช่วงปลายเดือนนี้และต่อเนื่องไปจนถึงช่วงเดือน พ.ค.


ข่าวที่เกี่ยวข้อง