คัดลอก URL แล้ว
โควิด-19 วันนี้ (9 เม.ย.) – แนวโน้มเริ่มลดลง แต่ยังอยู่ในระดับที่สูงเกือบ 5 หมื่นราย (PCR รวม ATK)

โควิด-19 วันนี้ (9 เม.ย.) – แนวโน้มเริ่มลดลง แต่ยังอยู่ในระดับที่สูงเกือบ 5 หมื่นราย (PCR รวม ATK)

KEY :

ศูนย์ข้อมูลโควิด-19 รายงานสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในประเทศไทยประจำวันนี้ ( 9 เม.ย. 65 ) โดยยอดผู้ป่วยโควิด-19 ในประเทศไทยวันนี้

ผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่

พบผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ 25,298 ราย รวมสะสม 3,858,346 ราย โดยแบ่งเป็น

ส่วนยอดพบผู้ติดเชื้อเข้าข่ายจากการตรวจจาก ATK 22,431 ราย

จำนวนยอดผู้ป่วยโควิด-19 จากการตรวจด้วย PCR มีจำนวนเพิ่มสูงขึ้นจากเมื่อวานที่ผ่านมา แต่ก็ไม่สูงมากนัก เพียงร้อยกว่ารายเท่านั้น ในขณะที่ยอดของ ATK ลดลงมากกว่า อยู่ที่ราว 1,500 ราย ทำให้ยอดรวมทั้งจาก PCR และ ATK ยังคงพบผู้ป่วยอยู่ที่ 47,729 ราย

ซึ่งในช่วง 3-4 วันมานี้ แนวโน้มของการพบผู้ติดเชื้อมีทิศทางที่เริ่มทรงตัว และไม่แกว่งตัวมากนัก อย่างไรก็ตาม จำนวนของการพบผู้ป่วยโควิด-19 ยังคงอยู่ในระดับที่สูง จึงยังคงต้องเน้นในเรื่องของการรักษามาตรการให้มากขึ้น โดยเฉพาะช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่จะถึงนี้ ที่คาดว่าจะมีการแพร่กระจายเชื้อได้มากขึ้น

หายป่วยจากโควิด-19/ กลับบ้าน

ยอดผู้ป่วยโควิด-19 ในวันนี้ ที่หายป่วยและได้กลับบ้าน 22,003 ราย รวมสะสม 3,580,920 ราย

จำนวนผู้ป่วยโควิด-19 ที่หายป่วยและได้กลับบ้านลดลงในช่วง 4-5 วันที่ผ่านมา ซึ่งค่าเฉลี่ยในรอบ 7 วันที่ผ่านมานี้ ยังอยู่สูงกว่า 25,000 ราย แนวโน้มเริ่มชะลอตัวและลดลงจากในช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา

จำนวนผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่จากการตรวจด้วย PCR ในวันนี้ยังคงมีจำนวนที่สูงกว่าจำนวนผู้หายป่วย จึงทำให้อัตราการเข้ารักษาตัวในระบบบริการเพิ่มสูงขึ้น โดยยังคงมีผู้ป่วยโควิด-19 ที่เข้ารักษาตัวอยู่ 251,451 ราย แบ่งเป็น

แนวโน้มอัตราการเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล และโรงพยาบาลสนามยังคงอยู่ในระดับที่ค่อนข้างสูง โดยเฉพาะในโรงพยาบาล ซึ่งหากการติดเชื้อในช่วงหลังสงกรานต์มีมากขึ้น ก็จะส่งผลอัตราการครองเตียงสูงขึ้น หาเตียงได้ยากมากขึ้น

ผู้ป่วยโควิด-19 เสียชีวิต

จำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 วันนี้ มีจำนวน 98 ราย รวมเสียชีวิตสะสม 25,975 ราย

ในวันนี้ จำนวนผู้ที่เสียชีวิต เพิ่มสูงขึ้นจากเมื่อวานนี้ 9 ราย และแนวโน้มของการเสียชีวิตในกลุ่มผู้ป่วยโควิด-19 ในระยะนี้มีแนวโน้มทรงตัวอยู่ที่ระดับ 90 กว่ารายต่อเนื่อง โดยผู้ป่วยที่เสียชีวิตยังคงเป็นกลุ่มเสี่ยงเดิมคือ กลุ่มผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ในส่วนของการเสียชีวิตในกลุ่มเด็กเล็ก ยังคงเป็นกลุ่มที่ต้องเฝ้าระวัง

ในขณะที่ยอดผู้ป่วยอาการหนักมีจำนวนเพิ่มสูงขึ้น โดยมีผู้ป่วยปอดอักเสบ ทั้งหมด 1,936 ราย เพิ่มขึ้น 37 ราย และมีผู้ป่วยที่ต้องใช้ท่อช่วยหายใจเพิ่มขึ้นอีก 6 ราย รวมเป็น 821 ราย โดยแนวโน้มกำลังเป็นไปในทิศทางขาขึ้นอีกครั้ง แม้อัตราการติดเชื้อจะยังคงมีแนวโน้มทรงตัวก็ตาม

โดยในช่วงหลังเทศกาลสงกรานต์นี้ คาดว่า น่าจะมีผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มขึ้น และจะทำให้จำนวนผู้ป่วยอาการหนักและต้องใช้ท่อช่วยหายใจเพิ่มขึ้น ตามไปด้วย แม้ว่า ในขณะนี้จะยังไม่สูงเท่าการระบาดในระลอกที่ผ่านมาก็ตาม

ดังนั้นในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่เริ่มมีประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนา และจะมีการทำกิจกรรมต่าง ๆ ร่วมกัน จึงควรระมัดระวัง และยังคงรักษามาตรการป้องกันอย่างเคร่งครัด เนื่องจากกลุ่มเสี่ยงต่อการป่วยหนักและเสียชีวิต ก็ยังคงเป็นกลุ่มผู้สูงอายุ รวมถึงกลุ่มเด็กเล็กที่ยังไม่ได้รับวัคซีน

โดยในขณะนี้ ยังมีผู้สูงอายุอีกจำนวนมากที่ยังคงไม่ได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 เลย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง