คัดลอก URL แล้ว
โควิด-19 วันนี้ (8 เม.ย.) – ภาพรวมติดเชื้อลดลง แต่ยังทรงตัวในระดับที่สูง PCR รวม ATK เกือบ 5 หมื่น

โควิด-19 วันนี้ (8 เม.ย.) – ภาพรวมติดเชื้อลดลง แต่ยังทรงตัวในระดับที่สูง PCR รวม ATK เกือบ 5 หมื่น

KEY :

ศูนย์ข้อมูลโควิด-19 รายงานสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในประเทศไทยประจำวันนี้ ( 8 เม.ย. 65 ) โดยยอดผู้ป่วยโควิด-19 ในประเทศไทยวันนี้

ผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่

พบผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ 25,140 ราย รวมสะสม 3,833,048 ราย โดยแบ่งเป็น

ส่วนยอดพบผู้ติดเชื้อเข้าข่ายจากการตรวจจาก ATK 23,751 ราย

จำนวนผู้ป่วยโควิด-19 จากผลการตรวจด้วย PCR มีจำนวนลดลงจากเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ยังคงอยู่่ในระดับที่สูงกว่า 2.5 หมื่นราย ส่วนยอดผู้เข้าข่ายติดเชื้อโควิด-19 จาก ATK ในวันนี้ลดลงเช่นกัน แต่ยังคงอยู่ในระดับสูงกว่า 2 หมื่นราย

หากพิจารณายอดรวมของทั้งจาก PCR และ ATK ยังคงพบผู้ป่วยอยู่ที่ 48891 ราย ลดลงราว 2 พันราย แต่ก็ยังคงมีทรงตัวในระดับที่เกือบ 5 หมื่นราย

หายป่วยจากโควิด-19/ กลับบ้าน

ยอดผู้ป่วยโควิด-19 ในวันนี้ ที่หายป่วยและได้กลับบ้าน 24,854 ราย รวมสะสม 3,558,917 ราย

สำหรับในวันนี้ ยอดผู้หายป่วยจากโควิด-19 ลดลงจากเมื่อวานนี้เกือบ 2 พันราย แต่ยังถือว่าอยู่ในระดับที่ค่อนข้างสูง ซึ่งผู้ป่วยส่วนใหญ่อยู่ในระดับสีเขียว จึงเป็นการเข้ารักษาโดยการแยกกักตัวเป็นส่วนใหญ่ แต่อย่างไรก็ตาม ในขณะนี้ อัตราการติดเชื้อในกลุ่มเด็กยังคงมีพบต่อเนื่อง เช่นเดียวกับในกลุ่มผู้สูงอายุ ซึ่งสองกลุ่มนี้ ยังคงมีความเสี่ยงต่อการป่วยหนัก หรือเสียชีวิตได้ โดยเฉพาะในกลุ่มที่ไม่ได้ยังไม่ได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19

จำนวนผู้ป่วยที่หายจากโควิด-19 ในวันนี้ มีจำนวนน้อยกว่าจำนวนผู้ป่วยรายใหม่ที่พบจากการตรวจด้วย PCR แต่ก็ไม่มากนัก จึงทำให้จำนวนผู้ที่รักษาตัวเพิ่มสูงขึ้นเล็กน้อย โดยยังคงมีผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาตัวในระบบบริการจำนวน 248,254 ราย แบ่งเป็น

ซึ่งจะเห็นว่า อัตราการเข้ารักษาตัวของผู้ป่วยโควิด-19 เริ่มทรงตัว อย่างไรก็ตามในวันนี้ ยอดผู้ป่วยที่เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลมีจำนวนที่เพิ่มสูงขึ้นราว 2 พันราย

ผู้ป่วยโควิด-19 เสียชีวิต

จำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 วันนี้ มีจำนวน 89 ราย รวมเสียชีวิตสะสม 25,877 ราย

ยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในวันนี้ ลดลงจากเมื่อวานที่ผ่านมา แต่ยังคงอยู่ในระดับใกล้เคียง 90 ราย/วัน แนวโน้มการเสียชีวิตในขณะนี้เิริ่มชะลอตัวลง และทรงตัวนี้ในระดับ 90 กว่าราย/วัน

ส่วนผู้ป่วยที่เสียชีวิตในขณะนี้ กลุ่มหลักยังคงเป็นกลุ่มเสี่ยงเดิมคือ กลุ่มผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง นอกจากนี้ ยังพบการเสียชีวิตในกลุ่มเด็กเล็กมีรายงานต่อเนื่องในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นกลุ่มที่ยังไม่ได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19

สำหรับอัตราการป่วยหนักในขณะนี้ มีผู้ป่วยปอดอักเสบทั้งหมด 1,899 ราย เพิ่มขึ้น 53 ราย ส่วนผู้ป่วยที่ต้องใช้ท่อช่วยหายใจเพิ่มขึ้นอีก 41 ราย รวมเป็น 815 ราย

ซึ่งแม้ว่า อัตรการป่วยหนัก และเสียชีวิต ยังต่ำกว่าระลอกที่พบการระบาดของสายพันธุ์เดลต้า แต่แนวโน้มยังคงมีทิศทางที่จะเพิ่มสูงขึ้นได้ตามอัตราการติดเชื้อที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในช่วงสงกรานต์ที่จะมีการเดินทางกลับภูมิลำเนา การทำกิจกรรมต่าง ๆ ร่วมกัน โดยเฉพาะการกินเลี้ยงสังสรรค์ ซึ่งจะทำให้การแพร่ระบาดเกิดขึ้นมากขึ้น และจะส่งผลให้อัตราการป่วยหนัก – เสียชีวิตเพิ่มสูงขึ้นได้ในช่วงหลังเทศกาล

นอกจากนี้ ยังคงมีผู้สูงอายุ อีกกว่า 2 ล้านคนที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนเลยแม้แต่เข็มเดียว ทำให้ในกลุ่มนี้จะมีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ และนำไปสู่การป่วยหนักหรือเสียชีวิตได้มากกว่า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง