คัดลอก URL แล้ว
โควิด-19 วันนี้ (7 เม.ย.) แนวโน้มยังทรงตัว / PCR รวม ATK ยังสูงกว่า 5 หมื่น

โควิด-19 วันนี้ (7 เม.ย.) แนวโน้มยังทรงตัว / PCR รวม ATK ยังสูงกว่า 5 หมื่น

KEY :

ศูนย์ข้อมูลโควิด-19 รายงานสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในประเทศไทยประจำวันนี้ ( 6 เม.ย. 65 ) โดยยอดผู้ป่วยโควิด-19 ในประเทศไทยวันนี้

ผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่

พบผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ 26,081 ราย รวมสะสม 3,807,908 ราย โดยแบ่งเป็น

ส่วนยอดพบผู้ติดเชื้อเข้าข่ายจากการตรวจจาก ATK 24,728 ราย

สำหรับการพบผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่จากการตรวจด้วย PCR นั้น มีจำนวนเพิ่มสูงขึ้น จากเมื่อวานที่ผ่านมาเกือบ 2 พันราย แต่แนวโน้มสำหรับการพบผู้ป่วยนั้นเริ่มชะลอตัวลง ในขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อเข้าข่าย จากการตรวจด้วย ATK ก็มีจำนวนลดลงด้วยเช่นกัน โดยลดลงมาจากเมื่อวานราว 2 พันกว่าราย

อย่างไรก็ตาม ยอดรวมของผู้ติดเชื้อในขณะนี้ทั้งจาก PCR และ ATK ยังคงสูงกว่า 5 หมื่นราย ซึ่งแนวโน้มยังคงทรงตัวอยู่ในระดับ 3-5 หมื่นรายต่อเนื่อง และยังไม่มีแนวโน้มลดลงอย่างชัดเจน เป็นเพียงการแกว่งขึ้นลงจากจำนวนการตรวจของ ATK

หายป่วยจากโควิด-19/ กลับบ้าน

ยอดผู้ป่วยโควิด-19 ในวันนี้ ที่หายป่วยและได้กลับบ้าน 26,011 ราย รวมสะสม 3,534,063 ราย

จำนวนผู้ที่หายป่วยจากโควิด-19 และได้กลับบ้าน นั้นมีจำนวนลดลงเล็กน้อย แต่ยังคงอยู่ในระดับที่สูงต่อเนื่อง แนวโน้มการหายป่วยในขณะนี้ ยังทรงตัวอยู่ที่ราว 2.5 หมื่นราย/วัน

แม้ผู้ป่วยส่วนใหญ่อยู่ในระดับสีเขียว คือมีอาการเบา หรือไม่มีอาการ แต่ก็มีแนวโน้มที่พบผู้ป่วยในกลุ่มเด็กอย่างต่อเนื่อง รวมถึงกลุ่มผู้สูงอายุที่มีความเสี่ยงต่อการป่วยหนักได้มากกว่า

โดยในขณะนี้ยังคงมีผู้รักษาตัวอยู่ในระบบบริการ จำนวนทั้งสิ้น 248,057 ราย แบ่งเป็น

แนวโน้มของการรักษาตัวในระบบบริการเริ่มทรงตัว

ผู้ป่วยโควิด-19 เสียชีวิต

จำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 วันนี้ มีจำนวน 91 ราย รวมเสียชีวิตสะสม 26,011 ราย

อัตราการเสียชีวิตในขณะนี้ อยู่ในระดับสูงกว่า 90 ราย/วัน เป็นเวลา 7 วันต่อเนื่องกัน และมีแนวโน้มที่จะทรงตัวอยู่ในระดับนี้อีกระยะหนึ่ง สิ่งที่น่ากังวลคือในช่วงหลังเทศกาลสงกรานต์ ที่คาดว่าจะมีการติดเชื้อมากขึ้น จะส่งผลให้ในช่วงปลายเดือนเมษายน อาจจะมีจำนวนผู้เสียชีวิตเข้าสู่หลักร้อยรายต่อวันได้

ซึ่งผู้ป่วยที่เสียชีวิตในขณะนี้ กลุ่มใหญ่ยังคงเป็นกลุ่มผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง เป็นหลัก ในขณะที่กลุ่มเด็กเล็ก แม้ยังมีจำนวนไม่มาก แต่ก็มีแนวโน้มที่พบการเสียชีวิตต่อเนื่องในเกือบทุกวัน

แนวโน้มของการเสียชีวิตในขณะนี้ เป็นไปในทิศทางเดียวกับอัตราการพบผู้ป่วยที่มีอาการหนัก และต้องใช้ท่อช่วยหายใจ เริ่มชะลอตัวลง โดยในขณะนี้มีผู้ป่วยอาการหนักทั้งสิ้น 1,846 ราย เพิ่มขึ้น 1 ราย ในขณะที่ผู้ป่วยที่ใช้ท่อช่วยหายใจมีจำนวน 774 ราย ลดลงจากเมื่อวานนี้ 8 ราย

แม้ว่า อัตรการป่วยหนัก และเสียชีวิต ยังต่ำกว่าระลอก แต่แนวโน้มในช่วงหลังเทศกาลสงกรานต์ยังคงต้องเฝ้าระวังกันอยู่ เนื่องจากเมื่อมีอัตราการติดเชื้อสูงขึ้น อัตราการเสียชีวิตก็จะเพิ่มสูงขึ้นตามไปด้วย โดยเฉพาะในเทศกาลสงกรานต์จะมีการรรวมกลุ่ม รวมตัวทำกิจกรรมต่าง ๆ มากขึ้น การเดินทางไปมาหาสู่กันมีมากขึ้น และเป็นการกลับภูมิลำเนา ซึ่งจะมีโอากาศที่จะนำเชื้อไปแพร่ต่อให้กับผู้สูงอายุได้ง่ายขึ้น

นอกจากนี้ ยังคงมีผู้สูงอายุ อีกกว่า 2 ล้านคนที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนเลยแม้แต่เข็มเดียว ทำให้ในกลุ่มนี้จะมีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ และนำไปสู่การป่วยหนักหรือเสียชีวิตได้มากกว่า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง