คัดลอก URL แล้ว
โควิด-19 วันนี้ (6 เม.ย.) ยอดรวม PCR, ATK เกิน 5 หมื่น

โควิด-19 วันนี้ (6 เม.ย.) ยอดรวม PCR, ATK เกิน 5 หมื่น

KEY :

ศูนย์ข้อมูลโควิด-19 รายงานสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในประเทศไทยประจำวันนี้ ( 6 เม.ย. 65 ) โดยยอดผู้ป่วยโควิด-19 ในประเทศไทยวันนี้

ผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่

พบผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ 24,252 ราย รวมสะสม 3,781,827 ราย โดยแบ่งเป็น

ส่วนยอดพบผู้ติดเชื้อเข้าข่ายจากการตรวจจาก ATK 26,941 ราย

สถานการณ์ในวันนี้ ยอดผู้ติดเชื้อกลับมาเพิ่มสูงขึ้นอีกครั้ง โดยยอด PCR ในวันนี้เพิ่มขึ้นจากเมื่อวานที่ผ่านมาราว 3 พันราย แต่ยังคงต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในรอบ 7 วัน จึงทำให้แนวโน้มในขณะนี้ เริ่มลดลง แต่ยังต้องติดตาม เฝ้าระวังต่อเนื่อง เนื่องจากยังมีโอกาสที่จะเพิ่มสูงขึ้นได้

สำหรับผู้ติดเชื้อเข้าข่าย จากการตรวจด้วย ATK นั้นมีจำนวนที่เพิ่มสูงขึ้นกว่าเท่าตัว โดยในวันนี้ เพิ่มขึ้นจากเมื่อวานราว 1.6 หมื่นราย

ทำให้ยอดรวมผู้ป่วยโควิด-19 จากทั้ง PCR และ ATK ในวันนี้สูงเกิน 5 หมื่นรายอีกครั้ง แนวโน้มยังคงทรงตัวและแกว่งตัวอยู่ในระดับ 3-5 หมื่นรายต่อเนื่อง

หายป่วยจากโควิด-19/ กลับบ้าน

ยอดผู้ป่วยโควิด-19 ในวันนี้ ที่หายป่วยและได้กลับบ้าน 26,225 ราย รวมสะสม 3,508,052 ราย

ในวันนี้ผู้ที่หายป่วยจากโควิด-19 ลดลงจากเมื่อวานที่ผ่านมาเล็กน้อย แต่ยังคงถือว่าอยู่ในระดับที่ค่อนข้างสูงเกิน 2.5 หมื่นราย และผู้ป่วยส่วนใหญ่ยังคงเป็นผู้ป่วยในระดับสีเขียว

แต่ในขณะนี้ แนวโน้มการติดเชื้อในกลุ่มเด็กเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง แม้ว่าจะมีอาการไม่มากนัก แต่ในกลุ่มเด็กเล็ก และผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีนนั้น ยังคงมีความเสี่ยงต่อการป่วยหนักหรือเสียชีวิตได้

ในวันนี้ จำนวนผู้ป่วยรายใหม่จากการตรวจด้วย PCR ยังคงต่ำกว่าจำนวนผุ้ที่หายป่วย ทำให้อัตราการเข้ารักษาตัวในระบบบริการนั้นลดลง โดยมีผู้ที่ยังคงรักษาตัวอยู่ทั้งหมด 248,078 ราย แบ่งเป็น

ผู้ป่วยโควิด-19 เสียชีวิต

จำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 วันนี้ มีจำนวน 94 ราย รวมเสียชีวิตสะสม 25,603 ราย

สำหรับอัตราการเสียชีวิตของผู้ป่วยโควิด-19 ในขณะนี้ อยู่ที่ระดับ 90 กว่ารายต่อวัน ต่อเนื่องกันเป็นเวลา 6 วันแล้ว และจากแนวโน้มที่เกิดขึ้นจึงคาดว่า อัตราการเสียชีวิตจะทรงตัวในระดับนี้ต่อเนื่องไปอีก และหากมียอดผู้ติดเชื้อพุ่งสูงขึ้นเกินระดับ 6 หมื่นราย ก็คาดว่าอัตราการเสียชีวิตจะพุ่งขึ้นไปสูงกว่า 100 ราย/วัน

ส่วนผู้ป่วยอาการหนักในวันนี้ อยู่ที่ 1,845 ราย ลดลง 17 ราย และผู้ป่วยอาการหนักที่ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจเพิ่มขึ้น 1 ราย รวมเป็น 782 ราย

ซึ่งอัตราการป่วยหนัก และเสียชีวิต ยังคงเป็นไปในทิศทางเดียวกันคือ ยังคงค่อย ๆ เพิ่มสูงขึ้น แม้ในระยะนี้จะชะลอตัวลงไปเล็กน้อยก็ตาม แต่เมื่ออัตราการติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้น ก็จะมีอัตราการเสียชีวิต – ป่วยหนัก เพิ่มขึ้นตามไปด้วย

แม้ว่าในขณะนี้ จะยังไม่สูงเท่ากับระลอกก่อนหน้านี้ก็ตาม แต่ส่วนหนึ่งก็เกิดจากอัตราการฉีดวัคซีนที่ครอบคลุมมากขึ้น โดยยังคงมีผู้สูงอายุอีกกว่า 2 ล้านคน ที่ยังคงไม่ได้รับการฉีดวัคซีนเลยแม้แต่เข็มเดียว ทำให้ในกลุ่มนี้ยังคงมีความเสี่ยงต่อการป่วยหนักและเสียชีวิตได้มากขึ้น

ดังนั้นในช่วงหลังสงกรานต์ก็คาดว่าน่าจะมีผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้นอีก จากการเดินทางกลับภูมิลำเนา และการทำกิจกรรมร่วมกัน โดยเฉพาะการติดเชื้อจากกลุ่มวัยทำงาน – วัยรุ่น ที่ออกไปทำกิจกรรมต่าง ๆ และนำเชื้อกลับมาติดต่อไปสู่ผู้สูงอายุ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง