คัดลอก URL แล้ว
เกาหลีใต้ ติดโควิด-19 ทะลุ 1.7 แสนราย/วัน

เกาหลีใต้ ติดโควิด-19 ทะลุ 1.7 แสนราย/วัน

KEY :


สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในประเทศเกาหลีใต้ยังคงมีแนวโน้มพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังจากจากที่ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาขึ้นไปแตะระดับหลักแสนราย/วัน ก่อนปรับลงมาอยู่ต่ำกว่า 1 แสนราย/วัน ในช่วงสั้น ๆ และพุ่งขึ้นอีกครั้งในวันนี้

โดยยอดล่าสุด เกาหลีใต้ รายงานยอดผู้ป่วยรายใหม่ 171,452 ราย สูงที่สุดนับตั้งแต่มีการระบาดของโควิด-19 หลังจากที่มียอดผู้ป่วยทะลุ 1 แสนรายเป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 18 ก.พ. ที่ผ่านมา ซึ่งในวันนี้ เป็นการติดเชื้อในประเทศ 171,271 ราย ทำให้ในขณะนี้ยอดผู้ป่วยสะสมของเกาหลีใต้อยู่ที่ 2,329,182 ราย

โดยในขณะนี้ ผู้ป่วยโควิด-19 ในประเทศเกาหลีใต้ ส่วนใหญ่เป็นการติดเชื้อในสายพันธุ์โอมิครอน ที่ขึ้นเป็นสายพันธุ์หลักของการระบาดในเกาหลีใต้ โดยพบในเมืองคยองกีโด และกรุงโซล เป็นส่วนใหญ่ รวมกันเกือบ 1 แสนราย

ซึ่งทางการเกาหลีใต้คาดว่า จะมีผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มสูงขึ้นสูงถึง 2.7 แสนรายในช่วงต้นเดือนมีนาคม ที่จะถึงนี้ และยอดผู้ป่วยอาการหนักจะสูงขึ้นเกิน 1,000 ราย

แนวโน้มป่วยหนัก-เสียชีวิตเพิ่มขึ้น

จากจำนวนผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ที่พุ่งสูงขึ้น ทำให้มีผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรงในไอซียูเพิ่มขึ้นเป็น 512 ราย เพิ่มขึ้นอีก 32 ราย ทำให้ภาพรวมของผู้ป่วยที่มีอาการหนักนั้นมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง ในขณะนี้เพิ่มขึ้นแล้วราว 200 รายจากในช่วงสัปดาห์ก่อน รวมถึงจำนวนผู้ป่วยที่มีอาการและจำเป็นต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล 1,883 ราย แนวโน้มผู้ป่วยที่จะต้องเข้ารักษาตัวในรพ. มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นเช่นเดียวกัน

ซึ่งผู้ป่วยส่วนใหญ่ในขณะนี้ จะใช้วิธีการรักษาตัวที่บ้าน เพื่อสงวนเตียงในโรงพยาบาลไว้สำหรับผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรง หรือกลุ่มเสี่ยงสูง ซึ่งมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่องเช่นกัน โดยมีผู้ป่วยที่รักษาตัวที่บ้านสูงเกิน 5.2 แสนรายแล้ว และคาดว่าจะเกิน 1 ล้านรายในช่วงต้นเดือน มี.ค.ที่จะถึงนี้

ในขณะที่อัตราการเสียของผู้ป่วยเพิ่มขึ้นในวันนี้อีก 99 ราย รวมเสียชีวิตแล้ว 7,607 ราย โดยทางการเกาหลีใต้ระบุว่า มีอัตราการเสียชีวิตอยู่ในระดับที่ค่อนข้างต่ำ ซึ่งมาตรการควบคุมการระบาดที่ใช้อยู่ยังคงเพียงพอ เนื่องจากอัตราการฉีดวัคซีนที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และอัตราการครองเตียงในไอซียูยังอยู่ที่ 36.9%

โดยในขณะนี้ มีประชาชนชาวเกาหลีใต้ฉีดวัคซีนครบถ้วนแล้วราว 44 ล้านราย หรือคิดเป็น 86.4% ของจำนวนประชากรทั้งประเทศ

อนุมัติวัคซีนในเด็ก

ทางการเกาหลีใต้ได้อนุมัติการใช้งานวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของไฟเซอร์ เพื่อใช้ในกลุ่มเด็กอายุ 5-11 ปี โดยผลการทดสอบความปลอดภัยในกลุ่มเด็กราว 3 พันราย ไม่พบรายงานผลข้างเคียงรุนแรงแต่อย่างใด ซึ่งจะเป็นการฉีดจำนวน 2 โดส ห่างกันระยะเวลาสามสัปดาห์


ข้อมูล – http://ncov.mohw.go.kr/en/


ข่าวที่เกี่ยวข้อง