คัดลอก URL แล้ว
เกาหลีใต้ ผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ ทะลุ 1 แสนรายเป็นครั้งแรก

เกาหลีใต้ ผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ ทะลุ 1 แสนรายเป็นครั้งแรก

KEY :

เกาหลีใต้กำลังเผชิญกับการระบาดของโควิด-19 ที่มีผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องหลังจากมีการระบาดของโควิด-19 ในสายพันธุ์โอมิครอนในประเทศเกาหลีใต้ โดยทางการเกาหลีใต้ได้รายงานยอดผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่เพิ่มขึ้นอีก 109,831 ราย ซึ่งถือเป็นจำนวนที่สูงที่สุดนับตั้งแต่มีการระบาดของโควิด-19 ในประเทศเกาหลีใต้ และยังคงเป็นยอดการพบผู้ป่วยรายใหม่เกิน 1 แสนรายเป็นครั้งแรกอีกด้วย

โดยก่อนหน้านี้ เกาหลีใต้พบผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ในช่วงกลางเดือนมกราคม 2565 ที่ผ่านมา โดยเมื่อวันที่ 18 ม.ค. 2565 เกาหลีใต้รายงานพบผู้ป่วยรายใหม่ราว 6,000 รายเท่านั้น และค่อย ๆ เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมานี้ จากยอดผู้ป่วยรายใหม่ราว 5 หมื่นกว่าราย ก็เพิ่มสูงขึ้นเป็น 9 หมื่นกว่ารายต่อเนื่องราว 3 วัน และก็พุ่งทะลุ 1 แสนรายในวันนี้

อัตราการติดเชื้อจะพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในหลายพื้นที่ เฉพาะในจังหวัดคยองกี และ กรุงโซล ที่มีผู้ป่วยรวมกันเกินครึ่งหนึ่งของประเทศ แต่อย่างไรก็ตาม ในขณะนี้ ผู้ป่วยส่วนใหญที่พบในประเทศเกาหลีใต้ เป็นผู้ป่วยที่มีอาการเบา หรือไม่มีอาการ ดังนั้นในกลุ่มนี้ จึงเข้ารับการรักษาโดยการแยกกักตัวที่บ้าน ซึ่งมีจำนวนอยู่ราวกว่า 3 แสนรายในขณะนี้

ประเมินอาจจะสูงได้ถึง 2.7 แสนราย/วัน

โดยทางการเกาหลีใต้ ได้ประเมินสถานการณ์ของการระบาดจากโควิด-19 โดยคาดว่าอาจจะมีจำนวนผู้ป่วยรายใหม่ต่อวันราว 1.7 แสนราย ในช่วงสิ้นเดือน ก.พ. 65 นี้ และคาดว่าในช่วงเดือนมี.ค. 65 เกาหลีใต้อาจจะพบผู้ป่วยรายใหม่ต่อวันสูงถึง 2.7 แสนรายต่อวัน จากการระบาดของโควิด-19 ในสายพันธุ์โอมิครอน ที่สามารถแพร่ระบาดได้อย่างรวดเร็ว

ซึ่งสำหรับประชาชนทั่วไป ทางเกาหลีใต้จะใช้การตรวจด้วยชุดตรวจ ATK และหากพบการติดเชื้อก็จะใช้การรักษาตัวที่บ้านเป็นหลัก ในขณะที่กลุ่มเสี่ยงเช่น ผู้สูงอายุ จะได้รับการตรวจด้วยวิธี PCR เพื่อความแม่นยำและรวดเร็วกว่าในการเข้ารักษาตัว

อัตราการเสียชีวิตยังต่ำ

สำหรับจำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในเกาหลีใต้วันนี้ เพิ่มขึ้นอีก 45 ราย รวมสะสม 7,283 ราย โดยอัตราการเสียชีวิตอยู่ที่ 0.41% ในขณะที่ยอดผู้ป่วยอาการหนักมีจำนวน 385 ราย เพิ่มขึ้นเกินระดับ 300 รายเป็นวันที่ 5 แล้ว

ในขณะที่ผู้ป่วยที่มีอาการและต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลเพิ่มขึ้นอีก 1507 ราย รวมสะสม 19,985 ราย

โดยส่วนในกลุ่มผู้ป่วยอาการรุนแรงนั้นยังคงมีจำนวนที่ไม่มาก และทางการเกาหลีใต้ยังระบุว่า ยังคงสามารถจัดการรับมือกับการระบาดที่เกิดขึ้นได้ ซึ่งในขณะนี้ ชาวเกาหลีใต้มากกว่า 58% จาก 52 ล้านคน ได้รับวัคซีนในเข็มกระตุ้นแล้ว ในขณะที่มีอีกราว 44 ล้านคนหรือคิดเป็น 86% ได้รับวัคซีนครบ 2 โดสแล้ว จึงช่วยให้อัตราการป่วยหนัก หรือเสียชีวิต ไม่พุ่งสูงขึ้นตามไปด้วย

อย่างไรก็ตาม ทางการเกาหลีใต้เตรียมแผนในการขยายจำนวนเตียงผู้ป่วยอาการหนักเพิ่มขึ้น เพื่อรองรับการระบาดที่จะเพิ่มสูงขึ้นในช่วงเดือนหน้า

เตรียมผ่อนคลายมาตรการเพิ่ม

แม้ว่าจำนวนผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่จะยังคงพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในระดับ 2 เท่าตัวในเกือบทุก 2-3 วัน แต่ด้วยจำนวนผู้ป่วยส่วนใหญ่มีอาการเบาหรือไม่มีอาการ ทางการเกาหลีใต้ จึงพิจารณาเตรียมผ่อนคลายมาตรการบางอย่างเพิ่มขึ้น หลังจากการปรับมาตรการในช่วงที่ผ่านมาส่งผลกระทบกับธุรกิจ กิจการบางอย่าง

โดยมีแนวโน้มที่จะปรับเวลาของการเปิดบริการของร้านอาหาร – คาเฟ่ต่าง ๆ เพิ่มขึ้นอีก 1 ชั่วโมงเป็นถึง 22.00 น. โดยจะเริ่มในช่วงสุดสัปดาห์นี้ ส่วนข้อกำหนดในการรวมกลุ่ม หรือรวมตัวนั้น ยังคงที่ 6 รายเช่นเดิม

อย่างไรก็ตาม ยังคงมีข้อจำกัดในเรื่องของการกำหนดมาตรการสำหรับผู้ใช้บริการที่จะต้องได้รับวัคซีนครบถ้วนแล้วเท่านั้น จึงทำให้ร้านค้า – ร้านอาหารบางส่วนระบุว่า ยังคงได้รับผลกระทบอยู่บางส่วนจากข้อกำหนดนี้ด้วยเช่นกัน ทางด้านทางการเกาหลีใต้ระบุว่า ประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศได้รับวัคซีนครบถ้วนแล้วกว่า 86% ดังนั้นจึงมีอีกเพียงไม่มากนักที่ยังได้รับวัคซีนไม่ครบ 2 โดสและไม่สามารถเข้าใช้บริการได้


ข้อมูล – http://ncov.mohw.go.kr/en/
ภาพ – Chinh Le Duc


ข่าวที่เกี่ยวข้อง