คัดลอก URL แล้ว
สหราชอาณาจักร รายงานพบโควิด-19 สายพันธุ์กลายพัน Delta + Omicron

สหราชอาณาจักร รายงานพบโควิด-19 สายพันธุ์กลายพัน Delta + Omicron

KEY :

จากกรณีที่มีรายงานก่อนหน้านี้ ในการพบโควิด-19 สายพันธุ์ Deltacron ในประเทศไซปรัสที่ระบุว่า มีการกลายพันธุ์ร่วมระหว่างสายพันธุ์เดลต้า และสายพันธุ์โอมิครอน ซึ่งในท้ายที่สุดพบว่า เป็นการปนเปื้อนของเชื้อในห้องแล็บ และไม่มีสายพันธุ์นี้เกิดขึ้นจริงแต่อย่างใด

ล่าสุด รายงานของสหราชอาณาจักรระบุว่า มีการพบเชื้อโควิด-19 ในสายพันธุ์กลายพันธุ์ที่มีลักษณะคล้ายกับสายพันธุ์เดลต้า และสายพันธุ์โอมิครอนแล้ว ซึ่งได้มีการรายงานเบื้องต้นออกมาอย่างเป็นทางการแล้ว และยังคงอยู่ในระหว่างติดตาม และสอบสวนรายละเอียดต่าง ๆ เพิ่มเติม

นักไวรัสวิทยาของอังกฤษยืนยันการค้นพบ

ทอม พีค็อก (Tom Peacock) นักไวรัสวิทยา จากอังกฤษ ได้กล่าวถึงกรณีการค้นพบสายพันธุ์ลูกผสมระหว่าง Delta และ Omicron ในครั้งนี้ว่า เป็นการค้นพบในคลัสเตอร์เล็ก ๆ โดยมียีน ORF1ab จากสายพันธุ์เดลต้า และยีนบางส่วนจากสายพันธุ์โอมิครอน BA.1 เช่น ส่วนของหนาม และ N gene

ซึ่งในปรกติแล้วสายพันธุ์โอมิครอน BA.1 นั้นจะมีการกลายพันธุ์ที่ตำแหน่ง ORF1ab (NSP6 deletion) นั้นถือเป็นจุดเด่นที่พบได้ และนอกจากนี้ยังพบในสายพันธุ์อื่น ๆ เช่น อัลฟ่า เบต้า แกมม่า แต่ไม่พบในสายพันธุ์เดลต้า

ดังนั้นการรวมกันทางพันธุกรรมที่เกิดขึ้นนี้ มีตำแหน่งในส่วนนี้ที่หายไป เช่นเดียวกับที่เกิดขึ้นในสายพันธุ์เดลต้า และทำให้สายพันธุ์นี้แตกต่างไปจากสายพันธุ์โอมิครอน BA.1 ที่การระบาดอยู่ในขณะนี้ด้วย

ยังเร็วเกินไปที่จะกังวล-สรุป

ในขณะนี้ ยังไม่มีรายละเอียดเพิ่มเติมว่า มีการพบการติดเชื้อในสายพันธุ์กลายพันธุ์ Delta x Omicron Recombinant นี้จำนวนทั้งสิ้นกี่ราย และมีความรุนแรงหรืออัตราการระบาดที่จะเกิดขึ้นนั้น จะแตกต่างอย่างไรกับเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนเดิม หรือ เดลต้าอย่างไรบ้างนั้น ยังคงต้องรอข้อมูลในการสรุปรายงานต่าง ๆ เพิ่มเติมอีกครั้ง

แต่จากรายงานที่มีในขณะนี้ ระบุว่า การพบคลัสเตอร์เป็นกลุ่มก้อนที่มีขนาดเล็กมาก เมื่อเทียบกับอัตราการติดเชื้อในสายพันธุ์โอมิครอน BA.1 ในสหราชอาณาจักร ที่มีจำนวนสูงกว่า 5 หมื่นราย/วัน

ผู้เชี่ยวชาญในอังกฤษ ระบุว่า ในขณะนี้ ระดับภูมิคุ้มกันหมู่ที่เกิดขึ้นจากการฉีดวัคซีนในสหราชอาณาจักร รวมถึงการติดเชื้อที่เกิดขึ้นในประเทศนั้น ก็น่าจะยังคงเพียงพอ และไม่ก่อให้เกิดผลกระทบใด ๆ เพิ่มขึ้น

ดังนั้นจึงไม่ควรจะต้องกังวลจนเกินไปมากนัก เพราะถือว่าเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ที่สายพันธุ์ของเชื้อไวรัสจะมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น

FAQ เกี่ยวกับสายพันธุ์ลูกผสม Delta + Omicron ล่าสุด :

Q : มีการกลายพันธุ์เป็นสายพันธุ์ Deltacron จริงไหม?
A : มีการกลายพันธุ์ที่มีความเหมือนระหว่างสายพันธุ์เดลต้า และโอมิครอนจริง แต่ยังไม่ได้มีรายชื่อหรือการตั้งชื่อว่า Detalcron แต่อย่างใด

Q : เหมือนกับที่ไซปรัสรายงานก่อนหน้าไหม?
A :
ไม่เหมือน กรณีที่มีการรายงานในประเทศไซปรัสก่อนหน้านี้ เป็นการปนเปื้อนในห้องทดลอง และต่างจากการพบในครั้งนี้

Q : โรคจะรุนแรงหรือระบาดเร็วขึ้นไหม?
A :
ในขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลใด ๆ ยืนยัน แต่สถานการณ์การติดเชื้อในสายพันธุ์ Delta x BA.1 recombinants นี้ ยังเป็นการติดเชื้อในกลุ่มเล็ก ๆ จำนวนไม่มาก และยังคงต้องรอผลการศึกษาต่อไป

Q : วัคซีนเอาอยู่ไหม?
A :
ยังไม่มีข้อมูลเช่นกัน แต่เบื้องต้นมีคาดว่า วัคซีนน่าจะยังสามารถป้องกันการป่วยหนักหรือเสียชีวิตได้

Q : ต้องป้องกันตัวอย่างไร?
A :
ไม่ว่าเชื้อโควิด-19 จะกลายพันธุ์เป็นสายพันธุ์ใหม่เพิ่มเติม แต่รูปแบบการระบาดยังคงเป็นแบบเดิม ดังนั้นมาตรการป้องกันเดิม เช่นการสวมหน้ากากอนามัย การเลี่ยงการรวมกลุ่ม-รวมตัว เหล่านี้ยังคงใช้ได้


ที่มา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง