คัดลอก URL แล้ว
มติ ศบค.ชุดใหญ่ ต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน อีก 2 เดือน ลดพื้นที่สีส้มเหลือ 44 จังหวัด

มติ ศบค.ชุดใหญ่ ต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน อีก 2 เดือน ลดพื้นที่สีส้มเหลือ 44 จังหวัด

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงผลการประชุมศบค.ชุดใหญ่ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธาน ว่า ที่ประชุมศบค.เห็นชอบขยายระยะเวลาประกาศสถานกาณ์ฉุกเฉิน (พ.ร.ก.ฉุกเฉิน) ทั่วราชอาณาจักร คราวที่ 16 ออกไปอีก 2 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ – 31 มีนาคม 2565

นอกจากนี้ ที่ประชุมมีมติเห็นชอบปรับระดับพื้นที่สถานการณ์ทั่วราชอาณาจักร และการปรับมาตรการป้องการควบคุมโควิด -19 โดยลดพื้นที่ควบคุม (สีส้ม) จาก 69 จังหวัด เหลือ 44 จังหวัด และเพิ่มพื้นที่เฝ้าระวังสูง (สีเหลือง) เป็น 25 จังหวัด ให้คงพื้นที่สีฟ้า (นำร่องการท่องเที่ยว) 8 จังหวัด ทั้งนี้ ให้มีผลตั้งแต่วันที่ 24 มกราคม 2565

สำหรับมาตรการผ่อนคลายกิจกรรมในพื้นที่สีเหลือง 44 จังหวัด

ร้านอาหารทั้งในและนอกศูนย์การค้าห้างสรรพสินค้า หรือ สถานที่อื่นใดที่มีร้านอาหาร สามารถบริโภคในร้านได้ เปิดได้ตามปกติ โดยให้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด กทม.สามารถพิจารณากำหนดมาตรการ และเวลาเพิ่มเติมได้ ตามสถานการณ์ของพื้นที่ได้

ศูนย์การค้า ห้างสรรพสินค้า คอมมูนิตี้มอลล์ เปิดได้ตามปกติ ศูนย์แสดงสินค้า ศูนย์ประชุม หรือ สถานที่จัดนิทรรศการ รวมถึงสถานที่ลักษณะเดียวกัน ในห้างสรรพสินค้าและโรงแรม จัดงานได้ตามความเหมาะสม

ร้านเสริมสวย ร้านสถานเสริมความงาม ร้านสัก เปิดบริการได้ตามปกติ สถานบริการเพื่อสุขภาพ นวด สปา เปิดบริการได้ตามปกติ

นอกจากนี้ ยังปรับมาตรการสำหรับพื้นที่นำร่องการท่องเที่ยว และพื้นที่เฝ้าระวังสูง โดยจำกัดเวลาในการบริโภคเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในร้านอาหาร ไม่เกิน 23.00 น. และ เป็นร้านอาหารที่ผ่าน SHA+ หรือ Thai Stop COVID 2 Plus เท่านั้น และตามมาตรการ COVID Free Setting


ข่าวที่เกี่ยวข้อง