คัดลอก URL แล้ว
“อนุทิน” เตรียมเสนอ ศบค. ผ่อนคลายมาตรการ หากโควิดมีแนวโน้มดีขึ้น

“อนุทิน” เตรียมเสนอ ศบค. ผ่อนคลายมาตรการ หากโควิดมีแนวโน้มดีขึ้น

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า แม้จะมีผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มมากขึ้น สืบเนื่องจากเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนเข้ามาระบาดในไทยแล้ว แต่การให้การรักษาพยาบาล ความพร้อมในการดูแลผู้ป่วยติดเชื้อ รวมถึงผู้ติดเชื้ออาการรุนแรงที่ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ หรือ ห้องไอซียูไม่ได้มีจำนวนมากขึ้น

ขณะเดียวกัน ผู้เสียชีวิตในแต่ละวันอยู่ในจำนวนที่เป็นขาลงไม่เกิน 20 รายต่อวันมาเป็นระยะหนึ่งแล้ว จึงมั่นใจได้ว่าสายพันธุ์โอมิครอนแม้ติดเชื้อได้ง่าย แต่ความรุนแรงยังไม่เท่ากับสายพันธุ์เดลตา

จึงหารือกับปลัดกระทรวงสาธารณสุข เห็นตรงกันว่า เมื่อสถานการณ์เป็นไปในแนวโน้มที่ดีขึ้นแล้ว กระทรวงสาธารณสุขจะเร่งทำการเสนอให้กับ ศบค.ได้มีการผ่อนคลายมาตรการให้มากที่สุด และเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ หรือถ้าเหตุที่เป็นอันตรายต่อประชาชนในภาพรวม กระทรวงสาธารณสุขจะเร่งเสนอให้มีมาตรการ เพื่อเน้นย้ำถึงความปลอดภัยของประชาชนเป็นหลัก

นอกจากนี้ ยังให้นโยบายสำหรับผู้ที่ยังไม่ได้วัคซีนเข็มแรก สามารถวอล์คอินเข้ารับการฉีดโดยไม่ต้องจอง เพื่อสร้างแรงจูงใจ เพราะเชื่อว่าผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีนอาจมีปัญหาในการเข้าถึง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง