คัดลอก URL แล้ว
พาณิชย์ เผย “ATK” แพงขึ้นเล็กน้อย จับตาซื้อขายทุกช่องทาง

พาณิชย์ เผย “ATK” แพงขึ้นเล็กน้อย จับตาซื้อขายทุกช่องทาง

นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงสถานการณ์จำหน่ายชุดตรวจโควิด-19 แบบ ATK ที่มีราคาสูงขึ้นเพราะความต้องการใช้เพิ่มขึ้น ซึ่งกรมการค้าภายในและสำนักงานพาณิชย์จังหวัดกำลังติดตามสถานการณ์ราคาอยู่

ด้านนายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน ระบุ พบว่า ในช่วงปลายปีที่แล้วต่อเนื่องมาถึงต้นปี 2565 บางยี่ห้อราคาสูงขึ้น เพราะความต้องการใช้ที่สูงขึ้นและสินค้าอยู่ระหว่างการสั่งซื้อและจัดส่งทำให้สินค้ามีน้อย แต่ขณะนี้ราคาลดลงมาอยู่ในระดับปกติแล้ว โดยทางออนไลน์ราคามีตั้งแต่ชุดละ 38 บาท 45 บาท 73 บาท ไปจนถึงร้อยกว่าบาท ส่วนร้านขายยา ก็พบว่าราคามีความหลากหลายตั้งแต่ชุดละ 40 บาท 95 บาท ไปจนถึงร้อยกว่าบาท เช่นเดียวกัน คาดว่าราคาจะทรงตัวในระดับนี้หรืออาจจะลดลงได้อีก หากมีการนำเข้ามาขายในตลาดมากขึ้น

ส่วนประชาชนที่พบเห็นผู้ค้ารายใด ขายราคาแพงเกินสมควร หรือค้ากำไรเกินควร สามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน โทร 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทุกแห่งทั่วประเทศ

จากนั้นจะมีการส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบ หากพบการกระทำผิดจริง จะมีความผิดตามมาตรา 29 พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 มีโทษปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ

สำหรับชุดตรวจ ATK แบบ Home use ข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่ามีจำนวนผู้ผลิตและผู้นำเข้าที่ได้รับอนุญาติจาก อย. ณ วันที่ 5 มกราคม 2565 จำนวน 140 ราย 170 ผลิตภัณฑ์ ประกอบด้วย ผู้ผลิต 2 ราย 2 ผลิตภัณฑ์ ผู้นำเข้า 138 ราย 168 ผลิตภัณฑ์ ซึ่งจำหน่ายแล้ว 62 ราย 63 ผลิตภัณฑ์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง