คัดลอก URL แล้ว
“หมอแล็บ” ชี้ ใช้ ATK ตรวจน้ำประปา ขึ้น 2 ขีด เป็นแค่ “ผลบวกปลอม”

“หมอแล็บ” ชี้ ใช้ ATK ตรวจน้ำประปา ขึ้น 2 ขีด เป็นแค่ “ผลบวกปลอม”

เพจหมอแล็บแพนด้า ออกมาชี้แจง หลังมีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตเผยแพร่การใช้ชุดตรวจ ATK มาตรวจน้ำประปาแล้วผลขึ้นเป็น 2 ขีด ทำให้คนไม่กล้าใช้น้ำ โดยหมอแล็บอธิบายว่า นั่นคือผลบวกปลอม เพราะเป็นการใช้งานผิดประเภท เนื่องจากชุดตรวจนี้ถูกออกแบบมาให้ตรวจกับสารคัดหลั่งในโพรงจมูก แล้วหยดตามด้วยบัฟเฟอร์ซึ่งเป็นน้ำใสๆ ที่ผู้ผลิตแถมมาในชุดตรวจ ซึ่งทุกชุดต้องมีแถมมา แต่ละยี่ห้อก็ห้ามใช้ข้ามกันไปมาเพราะใช้แทนกันไม่ได้

ในต่างประเทศมีการทดสอบการตรวจ ATK ด้วยการเอาเครื่องดื่มตามท้องตลาดหลากหลายชนิดที่มีปริมาณเกลือและระดับ pH ต่างกันมาลองตรวจดู ปรากฏว่าขึ้น 2 ขีด เรียกว่าเกิดผลบวกลวงหรือ “ผลบวกปลอม” เพราะเครื่องดื่มไปเปลี่ยนแปลงค่า pH หรือหักล้างฤทธิ์ของสารละลายบัฟเฟอร์

บัฟเฟอร์ ก็คือสารละลายที่ต้านทานการเปลี่ยนแปลงของ pH ประกอบด้วยกรดอ่อนหรือด่างร่วมกับเกลือชนิดหนึ่ง และสารประกอบอินทรีย์ขนาดเล็กที่เรียกว่าทริซีน (tricine) “บัฟเฟอร์จะเป็นตัวสร้างสภาพแวดล้อมที่ป้องกันไม่ให้แอนติบอดีจับกันยกเว้นเชื้อโควิดเท่านั้น

ดังนั้นถ้าตรวจ ATK แล้วไม่ใช้น้ำยาบัฟเฟอร์ของผู้ผลิต ไปเอาน้ำอย่างอื่นมาหยดแทน หรือทำให้บัฟเฟอร์มีการเปลี่ยนแปลงในทางใดทางหนึ่ง การทำแบบนี้จะทำให้เกิดผลบวกปลอมได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง