คัดลอก URL แล้ว
สามีภรรยา “กาฬสินธุ์” แพร่โอมิครอนกว่า 20 คน

สามีภรรยา “กาฬสินธุ์” แพร่โอมิครอนกว่า 20 คน

คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ มีมติให้ฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็ม 3 เป็นแอสตราเซเนกา หลังผลศึกษาพบว่ากระตุ้นภูมิคุ้มกันต่อสายพันธุ์โอมิครอน รวมถึงเห็นชอบฉีดเข็ม 4 ในบุคลากรการแพทย์และประชาชนกลุ่มเสี่ยงและขณะนี้พบคนไทยติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนจากการสัมผัสผู้ที่เดินทางจากต่างประเทศแล้ว 25 คน โดยคลัสเตอร์ใหญ่สุด เป็นของสามีภรรยาชาวจังหวัดกาฬสินธุ์ ที่พบเพิ่มรวมกว่า 20 คนแล้ว

ร้านอาหารกึ่งผับภายในตลาดโรงสี อำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นหนึ่งในสถานที่ที่ครอบครัวผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน เข้าไปใช้บริการเมื่อวันที่ 12 ธันวาคม ถัดมาอีก 3 วัน พ่อตา แม่ยายเริ่มมีอาการไอ เจ็บคอ กระทั่งผลตรวจยืนยันว่าติดเชื้อโควิด

ร้านอาหารกึ่งผับซึ่งเป็นพื้นที่ปิด มีผู้เข้าไปใช้บริการจำนวนมาก ทำให้มีผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่มอีก 19 คน มีทั้งนักดนตรีและพนักงานเสิร์ฟของร้านรวม 19 คน นอกจากนี้ยังมีลูกค้าที่ไปใช้บริการในวันนี้ติดเชื้ออีก 3 คน ขณะนี้รอผลตรวจยืนยันเป็นเชื้อโอมิครอนหรือไม่

ขณะเดียวกันก็ได้เร่งสอบสอบสวนโรคในกลุ่มเสี่ยงสูงที่ใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อทั้ง 19 คน

อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ แถลงว่าขณะนี้ประเทศไทยพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนสะสม 205 คน แบ่งเป็น ผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ 180 คน และอีก 25 คน เป็นคนไทยที่ติดเชื้อจากผู้ที่เดินทางจากต่างประเทศ

ซึ่งคลัสเตอร์ใหญ่ที่สุดคือ สามีภรรยาที่จังหวัดกาฬสินธุ์ ตรวจพบติดเชื้ออีก 20 คน รวม 2 สามีภรรยา เป็นทั้งหมด 22 คน ยังมี 5 คน ที่ตัวอย่างไม่สมบูรณ์กำลังเก็บ สิ่งส่งตรวจใหม่ ส่วนคลัสเตอร์อื่นอยู่ระหว่างสอบสวนโรค


ข่าวที่เกี่ยวข้อง