คัดลอก URL แล้ว
ด่วน! “บิ๊กตู” สั่ง ระงับรับนักท่องเที่ยวรายใหม่เข้าประเทศ มีผลตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป – ไม่งดจัดงานปีใหม่

ด่วน! “บิ๊กตู” สั่ง ระงับรับนักท่องเที่ยวรายใหม่เข้าประเทศ มีผลตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป – ไม่งดจัดงานปีใหม่

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมศบค.ชุดใหญ่ ว่า ขณะนี้มีคนมีเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย 1.1 แสนคนผ่าน ช่องทางแซนบ็อกซ์และ Test and go จากที่มีที่ขออนุมัติเข้าประเทศไว้แล้วทั้งหมด 2 แสนคน จึงเหลือคนที่จะเข้ามาอีก 9 หมื่นคน ในส่วนนี้จึงมีความจำเป็นที่เราต้องดูแลติดตาม โดยจะไม่ให้มีการลงทะเบียนเพิ่มอีกแล้ว จนกว่าจะมีการพิจารณาสถานการณ์ในวันที่ 4 มกราคม 2565 อีกครั้งหนึ่ง

ขณะเดียวกันก็ต้องสอบถามไปว่า วันนี้มีความพร้อมที่เราจะรับมือ ถ้ามีการติดเชื้อในคนที่เข้ามาแล้วกับคนใหม่ ที่อยู่ในกล่องที่ขออนุญาตมาแล้ว เราสามารถจะรองรับได้ไหม ซึ่งมีการยืนยันว่ารองรับได้ และข้อสำคัญต่อไปนี้ในเรื่องของความรุนแรงค่อนข้างที่จะควบคุมได้อยู่ โดยเฉพาะโอมิครอน ซึ่งติดเชื้อเร็วแต่รักษาง่ายกว่า ยังไม่มีผลกระทบรุนแรงมากนักในขณะนี้ เราต้องฟังทั้ง 2 ทางทั้งแพทย์ด้วย ซึ่งเราอยู่ในส่วนของการบริหาร

เมื่อถามย้ำว่า หมายความว่าตั้งแต่วันนี้จะไม่มีการรับนักท่องเที่ยวใหม่เข้ามาแล้วใช่หรือไม่ พลเอกประยุทธ์ กล่าวว่า “ตั้งแต่วันนี้ไม่รับแล้วคนใหม่ นอกจาก 2 แสนคนที่ลงทะเบียนไว้”

เมื่อถามว่าจะมีการเพิ่มมาตรการในการเดินทางเข้าประเทศหรือไม่ พลเอกประยุทธ์ กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่มีอะไร เพียงแต่ต้องติดตามคนเหล่านี้ ที่เข้ามาทางช่องทางต่างๆ แต่จะไม่มีการอนุมัติหรืออนุญาตอีก สำหรับการเดินทางเข้ามาของคนไทยก็เช่นเดียวกันที่มีการยื่นเรื่องไว้แล้ว เว้นแต่ว่าหลังจากวันนี้ไปแล้วก็ต้องเข้ามาในระบบใหม่ คือกลับมากักตัวเช่นเดิม 7 วัน 10 วันหรืออะไรก็แล้วแต่

เมื่อถามว่าจะมีการเพิ่มระยะเวลากับตัวมากกว่า 14 วันหรือไม่ เพราะช่วงดังกล่าวอาจยังไม่พบเชื้อโอมิครอน พลเอกประยุทธ์ กล่าวว่า “แหม่คุณก็ ถามให้มันเอาแค่ตรงนี้ก่อน ว่าจะแก้ปัญหาตรงนี้อย่างไร ที่ว่าจะมีการพัฒนาเชื้อโรค สายพันธุ์ หรือจะดูแลมากขึ้นก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง เราต้องแก้ปัญหาตรงนี้ให้ได้ก่อน เราก็ไม่ทราบมาก่อนว่าโอมิครอนจะมาตอนนี้ ดังนั้นสิ่งที่เราวางไว้ที่เดิม มันก็เรียกว่าพันธะสัญญาเข้าใจไหม แต่เราก็ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของคนในประเทศ ต้องหามาตรการมาแก้ไขตรงนี้และจะทำอย่างไร ถ้าสถานการณ์อย่างครุกรุ่นและมีปัญหาแบบนี้ เราก็ต้องแก้ไปตามลำดับ

เมื่อถามว่าในส่วนของประเทศไทยกิจกรรมต่างๆ โดยเฉพาะช่วงปีใหม่ยังคงจัดได้เหมือนเดิมใช่หรือไม่ พลเอกประยุทธ์ กล่าวว่า “ก็ยังไม่ได้งดอะไรนิ”

เมื่อถามต่อว่า จะมีการพิจารณาเป็นวันต่อวันใช่หรือไม่ พลเอกประยุทธ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องของกระทรวงสาธารณสุขพิจารณา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง