คัดลอก URL แล้ว
“ศบค.” ยัน พบหญิงไทย ติดโควิด “โอมิครอน” ในประเทศรายแรก รับเชื้อจากสามีอาชีพนักบิน

“ศบค.” ยัน พบหญิงไทย ติดโควิด “โอมิครอน” ในประเทศรายแรก รับเชื้อจากสามีอาชีพนักบิน

นพ.จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผู้อำนวยการกองโรคระบาด กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยในวันนี้ว่า ไทยพบผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอมิครอนในประเทศเป็นรายแรกแล้ว เป็นหญิงวัย 49 ปี ซึ่งติดมาจากสามีซึ่งเป็นชาวต่างชาติที่เดินทางกลับเข้ามาในประเทศ

สำหรับไทม์ไลน์ พบว่าผู้เป็นสามีซึ่งเป็นชาวโคลัมเบียอายุ 62 ปี มีอาชีพเป็นนักบินเดินทางเข้าประเทศผ่านระบบ sandbox มาตั้งแต่วันที่ 26 พ.ย.64 จากไนจีเรีย ผลตรวจ RT-PCR ไม่พบเชื้อ จากนั้นอยู่โรงแรมทำกิจวัตรต่างๆ มีออกไปทานข้าวในห้างฯบ้าง

วันที่ 1 ธ.ค. 64 เข้ารับวัคซีนกระตุ้นเข็มที่ 3 จากนั้นมีไข้ ตัวร้อน ผลตรวจ ATK เป็นลบ ต่อมาวันที่ 2 ธันวาคม ไปพบแพทย์ที่ รพ.อีกครั้ง ผลตรวจไวรัสอื่นให้ผลลบทั้งหมด ผลเอกซเรย์ปอดปกติ และเมื่ออยู่ในระบบแซนก์บ็อกซ์ ครบ 7 วันตามโปรแกรมของการกักตัวที่โรงแรม ก็เดินทางกลับบ้านที่ จ.ปทุมธานี ต่อมาวันที่ 4 ธันวาคม เริ่มมีอาการไข้ ไอเจ็บคอ อ่อนเพลียมากขึ้น ตรวจ ATK ผลก็ยังเป็นลบอีก กระทั่งวันที่ 7 ธันวาเริ่มเหนื่อยมากขึ้นจึงไปตรวจที่ รพ. ผลตรวจ RT-PCR จึงพบว่าเป็นบวก วันเดียวกันผลตรวจของภรรยาก็พบด้วยว่าติดเชื้อโดยที่ทั้งคู่เป็นสายพันธุ์โอมิครอน

คุณหมอระบุว่าตอนนี้ทั้งคู่เข้ารับการรักษาตัวแล้ว ส่วนผู้สัมผัสเสี่ยงซึ่งเป็นคนขับแท็กซี่ที่ไปส่งรพ. จากการตรวจ RT-PCR ผลเป็นลบซึ่งอยู่ระหว่างการกักตัว 14 วัน ส่วนผลตรวจยืนยันครั้งที่ 2 คาดว่าจะออกพรุ่งนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง