คัดลอก URL แล้ว
“อนุทิน” เตรียมเสนอ ศบค. เลื่อนฉีดเข็ม 3 เร็วขึ้น จาก 4-6 เดือน เป็น 3 เดือน ย้ำ วัคซีนมีพร้อม

“อนุทิน” เตรียมเสนอ ศบค. เลื่อนฉีดเข็ม 3 เร็วขึ้น จาก 4-6 เดือน เป็น 3 เดือน ย้ำ วัคซีนมีพร้อม

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วันนี้ สธ. จะรายงานที่ประชุม ศบค. ถึง แนวโน้มการแพร่ระบาดของสายพันธุ์ โอมิครอน เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน รวมถึงความพร้อมในการฉีดวัคซีนเข็ม 3 ให้กับประชาชน ที่จะต้องเลื่อน จาก 4-6 เดือน เป็น 3 เดือน และวัคซีนมีความพร้อม ซึ่งหากได้รับเข็ม 3 ก็จะทำให้ประชาชนเกิดความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น ไม่ป่วยหนัก และเสียชีวิต ซึ่งจะสามารถครอบคลุมได้ และหากบางคนที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง ก็จะพิจารณาฉีดให้ก่อน

นายอนุทิน ระบุ ขณะนี้ไทยพยายามผ่อนคลายและจะเปิดประเทศให้ได้มากที่สุด และเฝ้าระวังเรื่องของโอมิครอนมากพอสมควร เพื่อให้เกิดความมั่นใจควบคู่ไปกับให้กรมวิทยาศาสตร์ทางการแพทย์ไปตรวจสอบถึงความรุนแรงสายพันธุ์ดังกล่าว ว่าอยู่ในระดับใด ซึ่งหากไม่รุนแรงเหมือนอัลฟ่า เดลต้า เราก็สามารถใช้ชีวิตได้ปกติ แต่ต้องขอยืนยันข้อมูลทางวิชาการมารองรับให้ชัดเจน
พร้อมขออย่าให้กังวลจนเกินไปการผสมสายพันธุ์ ระหว่าง เดลต้า กับ โอมิครอน เพราะเราจะต้องใช้ชีวิต ถ้ากังวลกันไปเรื่อยๆ เมื่อไหร่ก็ไม่จบก็ไม่ต้องทำอะไรพอดี เราต้องการให้ทุกอย่างเดินหน้าไปตามปกติ วันนี้ สธ. ไม่มีเสนออะไรเพิ่มเติมในช่วงปลายปี แต่เน้นย้ำเรื่องของการทำโควิดฟรีเซ็ตติ้ง ให้กับสถานประกอบการเพื่อลดความเสี่ยง

ส่วนเรื่องผับ บาร์ คาราโอเกะ มีโอกาสเปิดเร็วกว่าเดิมหรือไม่ นายอนุทิน ระบุ สธ. ตอบไม่ได้ ขึ้นอยู่กับฝ่ายรักษาความสงบ ว่าจะพิจารณาอย่างไร ส่วนกิจกรรม Countdown ได้มอบอำนาจให้แต่ละจังหวัด เป็นผู้พิจารณา สามารถออกมาตรการป้องกันในแต่ละพื้นที่ได้ เพื่อให้เกิดความปลอดภัย

สำหรับวันนี้ จะมีการพิจารณาเปิดด่านชายแดนสามจังหวัดใช้แดนภาคใต้ หรือไม่ ตนไม่ทราบขอให้ไปถามทางมหาดไทย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง