คัดลอก URL แล้ว
ผิดหวัง! รพ.ธรรมศาสตร์ แจง อดได้วัคซีนบริจาค “โปแลนด์”

ผิดหวัง! รพ.ธรรมศาสตร์ แจง อดได้วัคซีนบริจาค “โปแลนด์”

รศ.นพ.พฤหัส ต่ออุดม ผู้อำนวยการโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ เปิดเผยว่ากระบวนการรับบริจาควัคซีนโมเดอร์ 1.5 ล้านโดสจากประเทศโปแลนด์จบลงแล้ว ท้ายที่สุดไม่สามารถรับบริจาคได้ เรื่องนี้จบลงตั้งแต่วันที่ 31 ตุลาคมที่ผ่านมา หลังกระทรวงการต่างประเทศ ชี้แจงว่ากรณีนี้ไม่ใช่การบริจาคแบบรัฐต่อรัฐ กระทรวงการต่างประเทศไม่ได้รับแจ้งเรื่องการบริจาคอย่างเป็นทางการจากต้นทางท้ายที่สุดขอให้ รพ.ธรรมศาสตร์ประสานกับหน่วยงานบริจาคโดยตรง

มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์จึงมองว่า เมื่อไม่ได้รับจดหมายยืนยันการยินดีรับบริจาค จากกระทรวงการต่างประเทศไปยังรัฐบาลโปแลนด์โดยตรง ตั้งแต่วันที่ 31 ต.ค. 64 มหาวิทยาลัยก็ไม่สามารถยืนยันสถานะของตัวเองว่าเป็นตัวแทนในนามของรัฐบาลไทยได้ การเจรจาเรื่องรับบริจาควัคซีนโมเดอร์นากับโปแลนด์จึงต้องยุติลง ทั้งที่ติดต่อทั้งเรื่องการขนส่ง การรับรองความปลอดภัยและด้านอื่นๆตามขั้นตอนไว้หมดแล้ว

ทางโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ยังได้โพสต์ข้อความผ่านเพจของโรงพยาบาลขอโทษประชาชนที่รอคอยวัคซีนทางเลือกล็อตนี้ รวมทั้งขอโทษที่ทำงานสำคัญไม่สำเร็จในช่วงเวลาจำกัด โดยยืนยันว่าหลังจากนี้จะยังคงเร่งหาวัคซีนทางเลือกอื่นๆ เพื่อนำเข้ามาใช้ในประเทศให้เพียงพอกับความต้องการ ในปีนี้จะสั่งซื้อวัคซีนโมเดอร์นา 5 ล้านโดสมาแทน และปีหน้าจะสั่งซื้อวัคซีนโควิดเทคโนโลยีใหม่ๆ มาด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง