คัดลอก URL แล้ว
นายกฯ สั่งคุมเข้ม “ร้านค้า-ร้านอาหาร” ช่วงเปิดประเทศ

นายกฯ สั่งคุมเข้ม “ร้านค้า-ร้านอาหาร” ช่วงเปิดประเทศ

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ย้ำข้อสั่งการของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ดูแลความเรียบร้อยของสถานที่-เส้นทางการเดินทางของนักท่องเที่ยวในภาพรวม ตามนโยบายการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว 62 ประเทศ และ 1 เขตปกครองพิเศษในวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้

ขณะที่กระทรวงคมนาคม ให้เร่งตรวจสอบความพร้อมมาตรการรองรับ และติดตามการเข้า-ออก ของผู้โดยสารที่เดินทางมายังสนามบินสุวรรณภูมิ ดอนเมือง และสนามบินอื่น ๆ ที่เปิดการบินเข้าจากต่างประเทศ นอกจากนี้ยังให้กระทรวงมหาดไทยร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข สอดส่องดูแลทุกภาคส่วนให้ปฏิบัติตามมาตรการผ่อนคลายกิจการ-กิจกรรม

โดยเฉพาะพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ยังคงไม่อนุญาตให้มีการดี่ม หรือ จำหน่ายแอลกอฮอล์ในร้านอาหารทั่วไป ในส่วนกรุงเทพมหานคร อนุญาตให้มีการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้เฉพาะร้านที่ผ่านมาตรฐาน SHA ของ ททท. และไม่เกินเวลา 21 นาฬิกาเท่านั้น

นอกจากนี้นายกรัฐมนตรี ขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัด 17 จังหวัดนำร่องท่องเที่ยว จัดทีมงานตรวจสถานประกอบการ-ร้านค้า-ตลาด และชุมชน ต้องปฏิบัติตามมาตรการ COVID Free Setting เพราะแม้จะมีการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวจากประเทศความเสี่ยงต่ำ แต่รัฐบาลยังให้ความสำคัญสูงสุดในการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 ในประเทศ

ส่วนกระทรวงศึกษาธิการ ให้เร่งติดตามความเรียบร้อย สำหรับโรงเรียนที่มีความพร้อมในการเปิดการเรียนการสอนปกติในวันพรุ่งนี้ด้วย โดยย้ำให้ยกระดับการป้องกันโควิด ให้โรงเรียนเป็นพื้นที่ปลอดภัย ขอให้ทุกฝ่ายไม่ประมาท


ข่าวที่เกี่ยวข้อง