คัดลอก URL แล้ว
โมเดอร์นา เผย วัคซีนมีประสิทธิภาพป้องกันโรคได้ดีในเด็กวัย 6-11 ปี

โมเดอร์นา เผย วัคซีนมีประสิทธิภาพป้องกันโรคได้ดีในเด็กวัย 6-11 ปี

โมเดอร์นา ผู้ผลิตวัคซีนป้องกันโควิด-19 เปิดเผยข้อมูลผลการวิจัยล่าสุดระบุว่า วัคซีน 2 เข็มที่ใช้ฉีดป้องกันโรคโควิด-19 นั้นมีประสิทธิภาพในการกระตุ้นภูมิคุ้มกันในการตอบสนองต่อการป้องกันไวรัส อีกทั้งยังมีความปลอดภัยในการใช้งานกับเด็กวัย 6-11 ปี โดยเปรียบเทียบจากผลการทดลองทางคลินิกในกลุ่มวัยรุ่น และ วัยผู้ใหญ่ อย่างไรก็ตามงานวิจัยดังกล่าส ยังไม่ได้ผ่านการอ่านทบทวนโดยผู้เชี่ยวชาญ

ก่อนหน้านี้ ผู้เชี่ยวขาญของสหรัฐ ได้อนุมัติให้ใช้วัคซีนโมเดอร์นาได้ในกลุ่มผู้ที่มีอายุ 18 ปี ขึ้นไป และ เพิ่งอนุมัติให้สามารถฉีดเป็นเข็มกระตุ้นแก่ชาวอเมริกันบางกลุ่มได้ แต่ยังไม่ได้มีมติต่อการยื่นขอให้ใช้วัคซีนในการฉีดแก่ผู้ที่มีอายุ 12-17 ปี ซึ่งโมเดอร์นายื่นเรื่องไปเมื่อเดือน มิ.ย.

รายงานระบุด้วยว่า คณะกรรมการขององค์การอาหารและยาสหรัฐ หรือ FDA จะมีมติในวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น ว่าจะให้การรับรองวัคซีนของไฟเซอร์-ไบออนเทค คู่แข่งของโมเดอร์นา ให้ใช้ในเด็กอายุ 5 – 11 ปี หรือไม่

ขณะที่ ก่อนหน้านี้ สวีเดน ได้ระงับการฉีดโมเดอร์นาในกลุ่มวัยรุ่น หลังจากมีรายงานพบกรณีเกิดผลข้างเคียงกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบในกลุ่มวัยรุ่นที่รับวัคซีน

ทั้งนี้ โมเดอร์นา ระบุว่า ผลข้างเคียงส่วนใหญ่ที่พบในกลุ่มทดลองวัคซีนที่มีทั้งหมด 4,753 ราย นั้น ส่วนใหญ่จะมีอาการเล็กน้อย หรือปานกลางเท่านั้น และอาจมีอาการอ่อนเพลีย ปวดศีรษะ มีไข้ และ ปวดบริเวณที่ฉีดวัคซีน เท่านั้น

ขณะที่แถลงการณ์ของโมเดอร์นานั้น ไม่ได้เปิดเผยถึงข้อมูลใหม่เกี่ยวกับกรณีการเกิดผลข้างเคียงกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ ซึ่งมักเกิดในกลุ่มผู้ที่รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิดชนิดmRNA แต่อย่างใด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง