คัดลอก URL แล้ว
“เมอร์ค” ยื่นสหรัฐฯ อนุมัติใช้ยาโมลนูพิราเวียร์เป็นกรณีฉุกเฉิน

“เมอร์ค” ยื่นสหรัฐฯ อนุมัติใช้ยาโมลนูพิราเวียร์เป็นกรณีฉุกเฉิน

เมอร์ค แอนด์ โค บริษัทยารายใหญ่ของสหรัฐ แจ้งวานนี้ว่า ได้ยื่นขออนุมัติใช้ยาโมลนูพิราเวียร์ ซึ่งเป็นยาเม็ดสำหรับรักษาโรคโควิด-19 เป็นกรณีฉุกเฉินจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ FDA ของสหรัฐ แล้ว

ทั้งนี้ หากได้รับการอนุมัติ ยาโมลนูพิราเวียร์ ที่เมอร์คพัฒนาร่วมกับ บริษัท ริดจ์แบ็ค ไบโอเทอราพิวติกส์ นั้น จะถือเป็นยาแบบรับประทานตัวแรกที่ใช้ต้านไวรัสโควิด-19 เนื่องจากยาที่ใช้ก่อนหน้านี้ล้วนแต่เป็นแบบฉีดเข้าสู่กระแสเลือด

ก่อนหน้านี้มีข้อมูลของเมอร์ค ที่เปิดเผยว่า ยาโมลนูพิราเวียร์นั้นสามารถลดโอกาสของการเสียชีวิตหรือการเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลลงได้กว่าครึ่งหนึ่งสำหรับผู้มีความเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 ที่รุนแรง

ส่วนยารักษาโรคโควิด-19 ที่กำลังใช้อยู่ในปัจจุบัน ประกอบด้วย ยาเรมเดซิเวียร์ และยาเดกซาเมทาโซน นั้น เป็นยาที่จะใช้กับผู้ป่วยเมื่อเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลแล้วเท่านั้น
รายงานระบุด้วยว่า เมอร์ค ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดของผลข้างเคียงจากการใช้ยา โดยระบุแต่เพียงว่า ผู้ป่วยที่ได้รับยามีอาการข้างเคียงคล้ายกลุ่มตัวอย่างที่ได้รับยาหลอก อย่างไรก็ตาม ผลข้างเคียงจากการใช้ยา นั้น ถือเป็นประเด็นที่ FDA ให้ความสำคัญ ในการพิจารณาอนุมัติการใช้ยารักษาโควิด-19 ของเมอร์ค

ขณะที่ เจ้าหน้าที่สหรัฐจะยังคงผลักดันการฉีดวัคซีนต้านโควิดต่อไป เพราะยังถือเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการปกป้องจากเชื้อโควิด-19


ข่าวที่เกี่ยวข้อง