คัดลอก URL แล้ว
แพทย์ยะลา เผย ยอดโควิด 4 จ.ชายแดนใต้ยังพุ่งไม่หยุด กังวล รพ.สนามไม่เพียงพอรักษา

แพทย์ยะลา เผย ยอดโควิด 4 จ.ชายแดนใต้ยังพุ่งไม่หยุด กังวล รพ.สนามไม่เพียงพอรักษา

แพทย์ยะลา เผย ยอดติดเชื้อ 4 จ.ชายแดนใต้ยังพุ่งไม่หยุด กังวล รพ.สนามไม่เพียงพอรักษา วอน ภาครัฐเพิ่มมาตรการควบคุม พร้อมเห็นด้วยหาก รบ.ล็อกดาวน์เฉพาะพื้นที่

จากสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศไทยที่ล่าสุดกลับมาพุ่งสูงเกิน 1 หมื่นรายโดยเฉพาะในพื้นที่ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ยังคงเป็นช่วงขาขึ้น มีผู้ติดเชื้อรายวันเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง และพบว่ามีการระบาดของทั้ง 3 สายพันธุ์ คือ อัลฟ่า เดลต้า และเบต้า

ทีมข่าวโมโน 29 ได้รวบรวมข้อมูลและพูดคุยกับแพทย์ที่อยู่ในพื้นที่ โดยนายแพทย์รอซาลี ปัตยะบุตร อดีตผู้อำนวยการโรงพยาบาลรามัน จังหวัดยะลา เปิดเผยว่า ตั้งแต่ช่วงปลายเดือนกันยายนเป็นต้นมา สถานการณ์จำนวนผู้ป่วยใน 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้แก่ ยะลา ปัตตานี นราธิวาส และสงขลา ยังคงเพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ อย่างต่อเนื่อง ซึ่งถือว่าเป็นพื้นที่ที่น่าเป็นห่วงมาก

โดยสาเหตุที่สถานการณ์ทางชายแดนภาคใต้กลับมามีตัวเลขระบาดเพิ่มอีกครั้งนั้น เนื่องจากวัฒนธรรม ความเป็นอยู่ และปฏิสัมพันธุ์ของคนใน 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิมจะมีปฏิสัมพันธุ์ที่ค่อนข้างใกล้ชิดกัน ทำให้โอกาสของการติดเชื้อในชุมชนหรือในครัวเรือนมีมากขึ้น ประกอบกับลักษณะของความเป็นอยู่ของพื้นที่ โดยเฉพาะในครอบครัวซึ่งส่วนใหญ่เป็นครอบครัวขนาดใหญ่อยู่รวมกันหลายคนในบ้านเดียวกัน เมื่อมีสมาชิก 1 คนติดเชื้อก็จะติดต่อกันในครอบครัว

นายแพทย์รอซาลี มองว่า มาตรการที่มีอยู่ตอนนี้ยังเป็นมาตรการที่ยังไม่แรงพอ และยังไม่มีประสิทธิภาพมากพอ จำเป็นต้องหามาตรการอื่นเพิ่มเติมที่เข้มข้นมากขึ้น โดยเห็นด้วยหากรัฐบาลจะดำเนินมาตรการล็อกดาวน์เฉพาะพื้นที่ เชื่อว่าจะช่วยให้สถานการณ์ค่อยๆ ดีขึ้นได้ เพราะหากปล่อยให้เป็นแบบนี้ต่อไปโดยไม่ทำอะไร เชื่อว่าในพื้นที่ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้น่าเป็นห่วงมาก อีกทั้งจำนวนผู้ที่ฉีดวัคซีนใน 4 จังหวัดเมื่อเทียบกับภาพรวมของประเทศยังถือว่าต่ำอยู่ ซึ่งก็ถือเป็นอีกหนึ่งปัญหาที่น่าเป็นห่วง เพราะมีการระบาดของ 3 สายพันธุ์ และประเมินว่าสถานการณ์ของ 4 จังหวัดจะยังเป็นขาขึ้นไปอีก 1-2 สัปดาห์

นายแพทย์รอซาลี ยังบอกอีกว่า ปัญหาหลักตอนนี้คือโรงพยาบาลสนามที่มีอยู่กลัวว่าอาจจะไม่เพียงพอที่จะรองรับผู้ป่วย เพราะจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้นทุกวัน ขณะเดียวกันการที่ สปสช.แจกจ่ายชุดตรวจ ATK ให้กับประชาชนยิ่งจะทำให้ในอนาคตมีการตรวจพบเชื้อที่เป็นบวกจะเพิ่มมากขึ้นอย่างมาก ซึ่งกังวลว่าเมื่อตรวจพบผู้ป่วยที่เป็นบวกแล้ว จะไม่มีที่รักษาตัวโดยมองว่า แนวทาง Home isolation อาจจะไม่เหมาะสมกับพื้นที่ 4 จังหวัด เพราะเป็นครอบครัวใหญ่อยู่ร่วมกันหลายคน โดยเสนอให้เปิดเป็นโรงพยาบาลสนามหรือ Community isolation เพิ่มเติม

#โควิด #ยะลา #ชายแดนภาคใต้ #วัคซีนโควิด #กักตัว #มาตรการล็อกดาวน์ #ข่าวโมโน29 #Mono29News #Mono29


ข่าวที่เกี่ยวข้อง