คัดลอก URL แล้ว
จับกลุ่มทุจริตลงทะเบียนวัคซีนสถานีกลางบางซื่อทำแผน หลังร่วมกันแฮ็กข้อมูล

จับกลุ่มทุจริตลงทะเบียนวัคซีนสถานีกลางบางซื่อทำแผน หลังร่วมกันแฮ็กข้อมูล

ตำรวจจากกองบังคับการตำรวจรถไฟ กระจายกำลังลงพื้นที่ควบคุมตัวผู้ต้องหาตามหมายจับ คดีร่วมกันแฮ็กข้อมูลรายชื่อผู้ลงทะเบียนฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่สถานีกลางบางซื่อ เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา โดยเบื้องต้น มีหมายจับผู้ต้องหา 7 คน

หลังควบคุมตัวได้ ตำรวจได้นำตัวผู้ต้องหา 2 คน ไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพ ที่สถานีกลางบางซื่อหลายจุด โดยผู้ต้องหาในกลุ่มนี้ บางส่วนเป็นพนักงานเอาต์ซอร์ส เครือข่ายโทรศัพท์มือถือ มีพฤติกรรมทำการแก้ไขเปลี่ยนแปลง หรือเพิ่มเติมรายชื่อผู้มีสิทธิ์รับวัคซีนโควิด-19 ในระบบคอมพิวเตอร์ของศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ ซึ่งผู้มีรายชื่อไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายในการฉีดวัคซีน

เจ้าหน้าที่พบว่า มีการเพิ่มเติมรายชื่อลงระบบนอกเวลาทำการ หน่วยงานที่รับผิดชอบจึงยกเลิกรายชื่อออกจากระบบ ภายหลังมีผู้ที่ถูกเรียกรับเงินเพื่อแลกกับคิวการฉีดดังกล่าว ได้ร้องเรียน โดยระบุว่า จ่ายเงินคนละ 200-1,000 บาท จึงมีการสอบสวน และพบว่า มีการแฮ็กระบบเพื่อเพิ่มรายชื่อผู้ได้รับวัคซีน จนนำมาสู่การออกหมายจับ และควบคุมตัวผู้ต้องหาได้

สำหรับความผิดผู้ต้องหาถูกตั้งข้อหาหลายข้อหา ส่วนใหญ่เป็นความผิดที่เกี่ยวข้องกับการเข้าถึงระบบคอมพิวเตอร์โดยมิชอบ และร่วมกันฉ้อโกง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง