คัดลอก URL แล้ว
“วรรณวิภา” จวก “สายด่วน 1300” ไม่ด่วนจริง เสาร์-อาทิตย์ ไม่ทำงาน ซัด “คนจะตาย รอวันจันทร์ไม่ได้”

“วรรณวิภา” จวก “สายด่วน 1300” ไม่ด่วนจริง เสาร์-อาทิตย์ ไม่ทำงาน ซัด “คนจะตาย รอวันจันทร์ไม่ได้”

นางสาว วรรณวิภา ไม้สน ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล สัดส่วนแรงงาน ได้หารือต่อที่ประชุมรัฐสภาในประเด็น “สายด่วนที่ไม่ด่วน” ว่า หลังจากติดต่อเจ้าหน้าที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ผ่านสายด่วนต่างๆที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มเปราะบาง เช่น คนเร่ร่อน คนที่มีปัญหาด้านโควิด-19 หรือคนที่มีเรื่องขอความช่วยเหลือเร่งด่วน พบว่า สายด่วนติดต่อประสานงานตลอด 24 ชั่วโมง ที่มีการประชาสัมพันธ์ไว้นั้น แม้จะโทรติดแต่ในทางปฏิบัติกลับไม่สามารถลงพื้นที่ทำงานในวันเสาร์อาทิตย์ได้

“ล่าสุดติดต่อไปที่สายด่วน 1300 เจ้าหน้าที่แจ้งว่าจะสามารถลงพื้นที่ตรวจสอบได้ในวันจันทร์ เพราะติดวันเสาร์อาทิตย์ จนทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิต จึงขอหารือให้มีการปรับเปลี่ยนระบบการทำงานให้ยืดหยุ่นและเหมาะสมกับสถานการณ์ เพราะชีวิตของประชาชนรอวันจันทร์ไม่ได้ คนป่วยคนจะตายรอหยุดเสาร์อาทิตย์ไม่ได้”

นอกจากนี้ วรรณวิภา ยังแสดงความกังวลเกี่ยวกับสุขอนามัยในแคมป์คนงาน หลังจากที่ได้ลงพื้นที่แคมป์คนงานนับร้อยแห่งในช่วงที่มีคำสั่งปิดแคมป์คนงาน พบว่า สุขอนามัยของคนงานที่ย่ำแย่มาก ขณะที่ประกันสังคมของคนงานเหล่านี้ก็ได้กันไม่ทั่วถึง จึงเสนอให้กระทรวงแรงงานและกระทรวงสาธารณสุขเข้าไปตรวจสอบ ปรับปรุงแก้ไขเรื่องสุขอนามัย รวมถึงดูแลเรื่องสุขภาพแรงงาน ทั้งส่วนของการรักษาพยาบาล และการเข้าประกันสังคมตามกฎหมายกำหนด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง