คัดลอก URL แล้ว
แพทย์เตือน! คลายล็อก “หวั่นโควิดระบาดเพิ่ม” คาด อีก 2 สัปดาห์ น่าจะเห็นตัวเลขผู้ติดเชื้อสูงขึ้นอีก

แพทย์เตือน! คลายล็อก “หวั่นโควิดระบาดเพิ่ม” คาด อีก 2 สัปดาห์ น่าจะเห็นตัวเลขผู้ติดเชื้อสูงขึ้นอีก

ศาสตราจารย์นายแพทย์อุดม คชินทร รองประธานที่ปรึกษา ศบค. กล่าวถึงผู้ติดเชื้อ ที่ต่ำกว่า 15,000 คน เป็นผลมาจากการล็อกดาวน์ ตั้งแต่วันที่ 20 กรกฎาคม เป็นต้นมา (เดือนครึ่ง) และการฉีดวัคซีน ทำให้ตัวเลขผู้ป่วยติดเชื้อค่อยๆ ทยอยลดลง แต่การผ่อนคลายกิจกรรมบางอย่าง ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายนที่ผ่านมา จะทำให้เริ่มเห็นตัวเลขผู้ป่วยเพิ่มขึ้น ในอีก 2 สัปดาห์หน้า เป็นปฏิกิริยาที่ต้องเกิดขึ้น

สิ่งที่นายแพทย์อุดม เสนอคือ ทุกคนต้องป้องกันตัวเองแบบครอบจักรวาล / หน่วยงาน / องค์กร หรือออฟฟิศต่างๆ ต้องสุ่มค้นหาผู้ป่วยทุกสัปดาห์ ร่วมกับมาตรการส่วนบุคคลที่เคร่งครัด และนี่เป็นเหตุผลที่ทำให้ ศบค. ยังไม่ผ่อนคลายมาตรการต่างๆ ทั้งหมด ในวันที่ 15 กันยายนนี้

เพจเฟซบุ๊กโรงพยาบาลสนามธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความ วิเคราะห์สถานการณ์ขณะนี้ว่า ยอดผู้ป่วยใหม่ยังทรงๆ ยังไม่ลดลง แบบที่ควรจะเป็นขาลงของเวฟ 4 หรือระลอก 4

จึงเป็นไปได้ว่า การระบาดระลอกที่ 5 น่าจะเกิดขึ้น ดังนั้น ในช่วงเวลาที่ผู้ป่วยใหม่ๆทรงตัว บุคลากรทางการแพทย์ไม่ติดเชื้อ ผู้ป่วยที่เจ้ารับการรักษาแบบ Home isolation ไม่เพิ่มขึ้น คือช่วงเวลาที่จะปรับปรุง และเตรียมรับมือกับการระบาดระลอกใหม่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง