คัดลอก URL แล้ว
“อนุทิน” เผยเตรียมหารือ ศบค.ชุดใหญ่ ฉีดไฟเซอร์ให้เด็กอายุ 12 ปีขึ้นไป พรุ่งนี้

“อนุทิน” เผยเตรียมหารือ ศบค.ชุดใหญ่ ฉีดไฟเซอร์ให้เด็กอายุ 12 ปีขึ้นไป พรุ่งนี้

วันนี้ (9 กันยายน 2564) ที่สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า ภายหลังรัฐบาล มีมาตรการเปิดกิจกรรม/กิจการ เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจ กระทรวงสาธารณสุขยังคงเข้มในการติดตามผู้สัมผัสเสี่ยงสูง เฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด ดูแลผู้ป่วยทั้งในโรงพยาบาล สถานที่กักตัวทั้งที่บ้านและชุมชน (HI/CI) และเร่งฉีดวัคซีนโดยเฉพาะในกลุ่มเสี่ยงเพิ่มขึ้นเนื่องจากสถานการณ์ในประเทศไทยขณะนี้แนวโน้มผู้ติดเชื้อลดลง แต่จำนวนผู้เสียชีวิตยังสูง โดยเฉพาะกลุ่ม 608 พบอัตราการเสียชีวิตถึงร้อยละ 70-80 จึงได้สั่งการให้กรมควบคุมโรค

เร่งกระจายวัคซีนในต่างจังหวัด พร้อมกำชับคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเน้นฉีดวัคซีนให้กลุ่ม 608 ก่อน เพื่อลดอัตราการป่วยหนักและเสียชีวิต ส่วนในเขตกทม. ได้ฉีดกลุ่ม 608 เกือบครบ 100% แล้ว

.ขณะนี้วัคซีนมีเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ได้มอบนโยบายให้ผู้บริหารสาธารณสุข หาวิธีกระจายวัคซีนครอบคลุมทั่วประเทศ ให้มีการเร่งฉีดอย่างเต็มที่” นายอนุทินกล่าว

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า สำหรับการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ในวันพรุ่งนี้ กระทรวงสาธารณสุขได้เตรียมเสนอการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ในเด็กอายุ 12 ปีขึ้นไป ตามวัตถุประสงค์ในการฉีดเพื่อเป็นการป้องกัน ควบคุมโรคและสร้างภูมิคุ้มกัน ให้สามารถเปิดเรียนได้ตามปกติอย่างปลอดภัย โดยหลักเกณฑ์และเงื่อนไขให้คณะแพทย์เป็นผู้พิจารณา นอกจากนี้ ได้เตรียมหารือฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าเข็ม 3 ให้กับกลุ่มที่ต้องทำงานสัมผัสกับชาวต่างชาติ / นักท่องเที่ยวที่เข้ามาในประเทศไทย ในโครงการ “ภูเก็ตแซนด์บอกซ์” และเพื่อใช้เป็นเข็มกระตุ้นสำหรับผู้ที่ได้รับ
ซิโนแวคครบ 2 เข็ม คาดจะเริ่มฉีดต้นเดือนตุลาคมนี้ เนื่องจากจะมีวัคซีนเพียงพอ

พร้อมยืนยันปลายปีนี้มีวัคซีนเพียงพอสำหรับทุกคน ส่วนเรื่องการยกเลิก พรก.ฉุกเฉิน นายอนุทินกล่าวว่ายังไม่ทราบเรื่อง และยังไม่มีการหารือในเรื่องนี้ อย่างไรก็ตามกระทรวงสาธารณสุขยังคงทำหน้าที่เฝ้าระวัง ป้องกัน และรักษาผู้ป่วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง