คัดลอก URL แล้ว
วิจัย ชี้ ซิโนแวคเข็ม 3 กระตุ้นภูมิต้านทานสายพันธุ์เดลตาได้

วิจัย ชี้ ซิโนแวคเข็ม 3 กระตุ้นภูมิต้านทานสายพันธุ์เดลตาได้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานอ้างถึงผลการวิจัยจากจีนว่า การฉีดวัคซีนบูสเตอร์โดสเข็มที่ 3 ด้วยวัคซีนซิโนแวค สามารถเพิ่มแอนติบอดีที่ค่อยๆ ลดลงให้สูงขึ้นมาได้ ทั้งนี้ งานวิจัยดังกล่าวยังได้ช่วยลดความวิตกกังวลถึงภูมิคุ้มกันในระยะยาวที่อาจลดลง ต่อเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาที่กำลังแพร่ระบาดอยู่ในขณะนี้

รายงานระบุด้วยว่า ผลการศึกษาโดยสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน, มหาวิทยาลัยฟูตัน, บริษัท ซิโนแวค และสถาบันของจีน อื่นๆ ระบุว่า นักวิจัยไม่พบการทำงานของแอนติบอดีต่อต้านเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลตาในตัวอย่างที่เก็บจากผู้ที่เคยฉีดวัคซีนโคโรนาแวกซ์ของ บริษัท ซิโนแวค ผู้ผลิตวัคซีนซิโนแวค ภายหลังฉีดวัคซีนดังกล่าวครบ 2 โดสเป็นเวลา 6 เดือน

แต่สำหรับผู้ที่ได้รับวัคซีนกระตุ้นนั้น จะมีภูมิต้านทานต่อเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลตามากกว่า 2.5 เท่าเมื่อเทียบกับผู้ที่ฉีดวัคซีนเพียง 2 เข็ม หลังจากที่ได้รับวัคซีนเข็ม 3 ผ่านไปราว 4 สัปดาห์

อย่างไรก็ตาม ผลการวิจัยดังกล่าวจัดทำโดยใช้การวิจัยตัวอย่างจากผู้เข้าร่วมโครงการ 66 ราย โดยมีอาสาสมัคร 38 รายที่ได้รับวัคซีน 2 หรือ 3 โดส และ งานวิจัยชิ้นนี้ที่เพิ่งเผยแพร่ออกมายังไม่ได้มีการอ่านทบทวนงานวิจัยโดยผู้เชี่ยวชาญ

ก่อนหน้านี้ มีหลายประเทศที่เน้นฉีดวัคซีนของซิโนแวคเป็นหลัก ขณะที่มีบางประเทศได้เริ่มฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็ม 3 ให้กับประชาชนแล้วแต่เลือกใช้วัคซีนจากชาติตะวันตกและมีเงื่อนไขว่าประชาชนกลุ่มดังกล่าวจะต้องเคยได้รับวัคซีนซิโนแวคมาแล้ว 2 โดส

อย่างไรก็ตาม มีบางประเทศปฏิเสธที่จะใช้วัคซีนดังกล่าว โดยระบุว่ายังขาดข้อมูลด้านประสิทธิภาพในการป้องกันเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลตา

ทั้งนี้ บริษัท ซิโนแวค ระบุด้วยว่า นับตั้งแต่เริ่มมีกระจายวัคซีนจนถึงสิ้นเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ซิโนแวคผลิตวัคซีนให้ทั่วโลกรวมทั้งใช้ในจีนแล้วประมาณ 1,800 ล้านโดส

ขณะที่ องค์การอนามัยโลก เตรียมส่งมอบวัคซีนซิโนแวคและซิโนฟาร์มรวมกว่า 100 ล้านโดส ไปยังประเทศในแอฟริกาและเอเชีย ภายในสิ้นเดือนนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง