คัดลอก URL แล้ว
เจ้ากรมแพทย์ ทอ. – รพ.ภูมิพลฯ แจง เกิดความคลาดเคลื่อนรายชื่อรับวัคซีนจริง แต่แก้ไขแล้ว ยัน ไม่มีการฉีดให้บุคคลภายนอก

เจ้ากรมแพทย์ ทอ. – รพ.ภูมิพลฯ แจง เกิดความคลาดเคลื่อนรายชื่อรับวัคซีนจริง แต่แก้ไขแล้ว ยัน ไม่มีการฉีดให้บุคคลภายนอก

ที่ โรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช กรมแพทย์ทหารอากาศ เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 16 ส.ค. พลอากาศโทธนวิตต สกุลแสงประภา เจ้ากรมแพทย์ทหารอากาศ, พลอากาศตรีทวีพงษ์ ปาจรีย์ รองเจ้ากรมแพทย์ทหารอากาศ , พลอากาศตรีหญิง อิศรญา สุขเจริญ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช นาวาอากาศเอกหญิง กรรณิการ์ บัวเผื่อน ผู้อำนวยการกองการพยาบาล โรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช ร่วมกันแถลงข่าวชี้แจง กรณีเมื่อวันที่ 14 ส.ค.ที่ผ่านมา กลุ่มแพทย์พยาบาลเพื่อมวลชน นักศึกษา ประชาชน เป็นกลุ่มพยาบาล รพ.ภูมิพลฯ ร้องเรียนกับนายแพทย์ทศพร เสรีรักษ์ นักเคลื่อนไหวทางการเมือง เรื่องการจัดการวัคซีนไฟเซอร์ สำหรับบุคลากร แพทย์ พยาบาล ในโรงพยาบาลภูมิพลฯ มีรายชื่อซ้ำซ้อน และบุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้าไม่มีรายชื่อได้รับวัคซีนว่า

รพ.ภูมิพลอดุลยเดช พอ. ชี้แจงการบริหารวัคซีนไฟเซอร์ และ ยืนยันรายชื่อผู้ฉีดวัดซีนเป็นบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขด่านหน้าตามข้อกำหนด ของกระทรวงสาธารณสุข ที่ผ่านมาพบปัญหาข้อขัดข้องของข้อมูลมีรายชื่อตกหล่นและซ้ำซ้อน เนื่องจากเร่งรีบจัดทำในช่วงเวลาจำกัด ขณะนี้ได้แก้ไขและทบทวนรายชื่อใหม่แล้ว ขอให้บุคลากรทางการแพทย์มั่นใจว่าจะได้รับการฉีดวัคซีนตามสิทธิ์ครบทุกคน

จากกรณีมีการร้องเรียนผ่านสื่อสังคมออนไลน์เกี่ยวกับการบริหารวัคซีนไฟเซอร์ อาจเกิดความไม่โปร่งใสและ ไม่เป็นไปตามข้อกำหนดของกระทรวงสาธารณสุข นั้น รพ.ฯ ขอชี้แจงดังนี้

  1. การสำรวจความต้องการฉีดวัคซีนของบุคลากรและเกณฑ์การพิจารณาเป็นไปตามแนวทางของกระทรวงสาธารณสุข
    1.1 เมื่อวันที่ 19 ก.ค.64 รพ.ภูมิพลฯ ได้ทำการสำรวจความต้องการของบุคลากรทางการแพทย์ที่ได้รับวัคซีนซิโนแวคครบ
    จำนวน 2 เข็มแล้ว มีความต้องการกระตุ้นด้วยแอสตร้าฯ หรือไฟเซอร์ (Pfizer)

โดยดำเนินการจัดส่งข้อมูลรายชื่อไปกระทรวงสาธารณสุข เมื่อวันที่ 21 ก.ค.64 และวัคซีนจัดส่งถึง รพ.ภูมิะลฯ เมื่อวันที่ 6 และ 9
ส.ค.64 รวม 304 ขวด และได้ฉีดวัคซีนไฟเซอร์เข็มกระตุ้นให้บุคลากรที่ได้รับซิโนแวค จำนวน ๒ เข็ม ในวันที่ 11, 13, 14
ส.ค.64 จำนวน 1,593 คน (ตามรายชื่อที่ได้ประกาศใน Facebook โรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดซ พอ. พร้อมวันที่ได้รับวัคซีน)

1.2 คณะอนุกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค มีมติเมื่อวันที่ 1 ส.ค.64
ให้จัดสรรวัคซีนไฟเซอร์ให้บุคลากรทางการแพทย์ที่เคยได้รับวัดซีนชนิดอื่น 1 เข็ม หรือ ยังไม่ได้รับวัดซีนเลย ซึ่งเมื่อวันที่ 11
ส.ค.64 กรมควบคุมโรคได้ติดต่อประสานให้ รพ.ภูมิพลฯ พิจารณาส่งรายชื่อบุคลากรทางการแพทย์ที่เข้าเงื่อนไขดังกล่าว โดย
รพ.ภูมิพลฯ ได้ดำเนินการจัดส่งรายชื่อเรียบร้อยแล้ว เมื่อวันที่ 13 ส.ค.64 จำนวน 610 เข็ม แต่ขณะนี้วัคซีนยังไม่ส่งมายัง
รพ.ภูมิพลฯ

  1. การพิจารณาความสำคัญและลำดับการได้รับวัคนของบุคลากรทางการแพทย์ ประกอบด้วย บุคลากรหอผู้ป่วย EID,ER,8/2,11/2,11/1,9/3,7/3,6/2,QCU,5/2 บุคลากรห้องตรวจโรคทางเดินหายใจ (ARI Clinic) และห้องเก็บสิ่ง
    ส่งตรวจ (Swab Unit), จนท.ห้องปฏิบัติการ, จนท.เปล, จนท.รปภ. , จนท.รังสีเทคนิค , จนท.ปฏิบัติงานในรพ.สนาม, บุคลากรหออื่น ๆ , บุคลากรห้องตรวจผู้ป่วยนอกอื่นๆ , จนท.ประจำจุดคัดกรองเข้า-ออก, บุคลากรที่ปฏิบัติงาน ณ สถานที่ให้วัคซีนป้องกันการติดเชื้อโควิด19และ จนท.สอบสวนโรค

รายชื่อบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขด่านหน้าที่มีรวมถึงบุคลากรของกรมแพทย์ทหารอากาศ ที่ปฏิบัติงานที่ รพ.สนาม ทอ. , รพ.สนามวัฒนาแฟคตอรี่ , หน่วยสอบสวนโรค ทำหน้าที่ swab ภารกิจยุทธการ, ผู้ที่ช่วยฉีดวัดซีนในสถานที่ ทอ.รับผิดชอบ และที่สถานีกลางบางชื่อ บุคคลเหล่านี้ในภาวะปกติจะปฏิบัติหน้าที่ back office
แต่ในขณะนี้อยู่ในสภาวการณ์ฉุกเฉินจึงมีการปรับเปลี่ยนหน้าที่ไปช่วยเหลือประชาชน อาทิเช่น เจ้าหน้าที่ธุรการทุกหน่วยจะปฏิบัติหน้าที่ จนท.จุดคัดกรองเข้า-ออก, ฝ่ายช่างโยธา รพ.ภูมิพลฯ ที่ต้องเข้าไปซ่อมสาธารณูปโภคต่าง ๆ ในห้องพักผู้ป่วยโรคติดเชื้อโควิด 19

  1. ปัญหาข้อขัดข้องของข้อมูลรายชื่อของผู้รับการฉีดวัคซีน ไฟเซอร์ (Pfizer)ที่ตกหล่นและมีรายชื่อซ้ำซ้อน มีความผิดพลาดเกิดขึ้นจริง เนื่องจากความเร่งรีบในการดำเนินการรวบรวมชื่อให้กระทรวงสาธารณสุขในเวลาที่จำกัด รวมทั้งบุคลากรทางการแพทย์บางส่วนที่ไม่ได้ลงทะเบียนผ่านช่องทาง google form แต่ส่งข้อมูลมาผ่านหัวหน้าหน่วยขึ้นตรงและหัวหน้าหอผู้ป่วย มายังผู้รับผิดชอบด้าน HR ของโรงพยาบาล ซึ่งเก็บข้อมูลโดย excel อีกไฟล์หนึ่ง เมื่อนำมารวมกันทำให้เกิดความซ้ำซ้อน รวมทั้ง การจัดการเก็บข้อมูล มีจำนวนมาก 2,800 รายเศษ

ซึ่งจากข้อมูลไม่ครบถ้วนนี้ทำให้การกรองข้อมูลใน excel เกิดข้อผิดพลาด โดยผู้บริหารทราบเรื่องนี้ เมื่อค่ำวันที่ 10 ส.ค. 64 และรีบดำเนินการแก้ไขให้ถูกต้องแล้ว โดยตั้งทีมผู้รับผิดชอบเพื่อพิจารณาทบทวนรายชื่อใหม่ทั้งหมด ซึ่งประกอบด้วย ผู้บริหารรพ.ภูมิพลฯ , ผู้อำนวยการกองการพยาบาล , หัวหน้ากองบริการ และผู้รับผิดชอบกำลังพลพยาบาล ร่วมกันตรวจสอบ เพื่อยืนยันสถานที่ปฏิบัติงาน ประวัติการฉีดวัคซีนซิโนแวคจำนวน เข็ม และประวัติการติดเชื้อโรคโควิด 19

โดยประกาศรายชื่อผู้ที่มีคุณสมบัติครบถ้วนของผู้รับการฉีดวัคซีน จำนวน 3 ชุด ประกอบด้วย วัคซีนชุดแรก จำนวน 168 คน เมื่อวันที่ 11 ส.ค.64 และดำเนินการทบทวนรายชื่อชุดที่สอง ในวันที่ 12 ส.ค. 64 แล้วประกาศรายชื่อผู้ที่มีคุณสมบัติครบถ้วนของชุดที่สอง ในวันที่ 13-14 ส.ค. 64 สำหรับรายชื่อที่เหลือชุดที่สาม

ได้ทบทวนเสร็จสมบูรณ์ในวันอาทิตย์ที่ 15 ส.ค.64 และจะเริ่มฉีดวัคซีนชุดที่สาม ในวันที่ 16 ส.ค.64 จนกว่าวัคซีนหมด ทั้งนี้ หากมีการจัดส่งวัคซีนมาเพิ่มเติมก็จะดำเนินการฉีดวัคซีนให้ทันที อย่างไรก็ตามหลังจากนี้หากยังมีบุคลากรทางการแพทย์ที่ต้องการฉีดวัคชีนไฟเซอร์เพิ่มเติม สามารถแจ้งความจำนงที่จุดฉีดวัดซีนเพื่อรวบรวมรายชื่อส่งขอวัคซีนจากกรมควบคุมโรคต่อไป

  1. รพ.ภูมิพลฯ ขอยืนยันว่าไม่มีการนำวัคชีนไฟเซอร์ที่ได้มาเพื่อบุคลากรทางการแพทย์ไปฉีดให้บุคคลทั่วไปที่เป็น VIP ตามที่เป็นข่าวแต่อย่างใด และไม่มีการสวมสิทธิ์ ทุกขั้นตอนดำเนินการด้วยความโปร่งใส สามารถตรวจสอบได้ และยืนยันบุคลากรทางการแพทย์ต้องได้รับการฉีดตามสิทธิ์ทุกคน ทั้งนี้ สามารถตรวจสอบรายชื่อผู้ใด้รับการฉีดวัคชีน ตามประกาศใน Facebook โรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช กรมแพทย์ทหารอากาศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง