คัดลอก URL แล้ว
พบแรงงานประมงติดโควิดเกือบยกลำที่สงขลา – เตรียมปิดท่าเทียบเรือตรวจเชิงรุกเกือบ 1 พันคน

พบแรงงานประมงติดโควิดเกือบยกลำที่สงขลา – เตรียมปิดท่าเทียบเรือตรวจเชิงรุกเกือบ 1 พันคน

หลังจากมีเรือประมงลำหนึ่งในจังหวัดสงขลาดออกทำประมงในทะเล ต่อมาลูกเรือคนหนึ่งมีอาการป่วย จึงได้นำตัวกลับเข้าฝั่งเพื่อรับการรักษา พอส่งเสร็จเรือดังกล่าวได้ออกทะเลเพื่อทำการประมงอีกครั้ง ต่อมาได้พบว่าผู้ป่วยที่นำมาส่งติดโควิด

ทางสมาคมประมงจังหวัดสงขลา จึงได้ประสานขอให้นำเรือกลับเข้ามาเพื่อทำการตรวจเชิงรุกในลูกเรือทั้งหมด 35 คน และพบว่า ลูกเรือ 29 คน มีผลเป็นบวก หรือ ติดโควิด-19 ในจำนวนนี้เป็นแรงงานไทย 27 คน ที่เหลือเป็นแรงงานข้ามชาติ

นายสุรเดช นิลอุบล นายกสมาคมประมงจังหวัดสงขลา เผยว่า ในรายที่เป็นผู้ป่วยได้ส่งตัวเข้ารับการรักษาแล้ว ส่วนแรงงานที่เหลือของเรือลำนี้ ถือเป็นผู้สัมผัสที่มีความเสี่ยงได้ให้กักตัวอยู่ภายในเรือ โดยเรือลำนี้จอดลอยลำอยู่ห่างจากฝั่งบริเวณแหลมสนอ่อน ด้านเทศบาลนครสงขลาส่งเจ้าหน้าที่ไปทำการฉีดพ่นทำความสะอาดฆ่าเชื้อแล้ว 2 ครั้ง เบื้องต้นประเมินว่า แรงงานเหล่านี้น่าจะรับเชื้อไปจากบนฝั่ง ก่อนจะออกไปทำการประมง และได้แจ้งให้เจ้าของเรือ ซึ่งมีเรือประมงอยู่จำนวน 2 ลำ นำลูกเรือเข้าตรวจหาเชื้อเชิงรุกแล้ว

พร้อมประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวทั้งฝ่ายปกครองและฝ่ายสาธารณสุข รวมถึงท่าเทียบเรือประมงอำเภอเมืองสงขลา เพื่อดำเนินการควบคุมโรค โดยจะปิดท่าเทียบเรือประมงในวันที่ 23 สิงหาคมนี้ เพื่อระดมการตรวจหาเชื้อเชิงรุกทั้งในกลุ่มลูกเรือประมง กลุ่มแพปลา รวมถึงพ่อค้าแม่ค้าที่มารับซื้อปลาที่ท่าเทียบเรือแห่งนี้ เบื้องต้นคาดว่าจะมีประมาณ 1,000 คน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง