คัดลอก URL แล้ว
“เพื่อไทย” จี้ “ประยุทธ์” ขยายระยะเวลาคุ้มครองเงินฝากธนาคาร สร้างความมั่นใจ

“เพื่อไทย” จี้ “ประยุทธ์” ขยายระยะเวลาคุ้มครองเงินฝากธนาคาร สร้างความมั่นใจ

นายเลิศศักดิ์ พัฒนชัยกุล ส.ส. เลย คณะทำงานเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย กล่าวว่าตามกำหนดการวันที่ 11 สิงหาคมนี้ ที่จะมีการลดคุ้มครองเงินฝากเหลือ 1 ล้านบาทนั้น อยากให้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รมว. กลาโหม และหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ ได้เลื่อนการลดการคุ้มครองเงินฝากนี้ไปก่อน เนื่องจากสภาวะเศรษฐกิจของไทยในปัจจุบันอยู่ในสภาวะที่ย่ำแย่ และอาจนำไปสู่ความไม่เชื่อมั่นของสถาบันการเงิน และอาจจะมีการแห่ถอนเงินจนอาจเป็นสาเหตุทำให้สถาบันทางการเงินเสียหายและล้มละลายได้ ซึ่งจะส่งผลต่อระบบสถาบันการเงินทั้งระบบ และกระทบต่อการเงินการคลังของประเทศได้ โดยอยากให้ข้อมูลเพื่อให้รัฐบาลได้พิจารณา 9 เหตุผลดังนี้

  1. สภาวะการแพร่ระบาดของไวรัสโควิดยังคงรุนแรงมีคนเจ็บคนตายเพิ่มขึ้นตลอดและการสั่งล็อกดาวน์ 29 จังหวัด ได้ส่งผลกระทบทางเศรษฐกิจไปทั้งประเทศ อีกทั้งยังไม่มีเป้าหมายว่าจะปลดล็อกดาวน์ได้เมื่อไหร่ หากยังไม่มีวัคซีนที่มีคุณภาพเข้ามาพอเพียง และยังไม่สามารถกระจายการฉีดจนเกิดภูมิคุ้มกันหมู่ได้ ผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการระบาดของไวรัสโควิดและความล้มเหลวในการบริหารจัดการของรัฐบาลจะส่งผลกระทบรุนแรงต่อเนื่องไปอีกเป็นเวลาหลายปี
  2. การล็อกดาวน์ยาวนานจะส่งผลต่อบริษัทห้างร้านต่างๆ ให้ขาดทุนและปิดกิจการ ส่งผลทำให้เกิดหนี้เสียในภาคธนาคารจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งจะส่งผลต่อความเชื่อมั่นของสถาบันการเงินที่มีหนี้เสียมาก หากลดการคุ้มครอง คนอาจจะแห่ถอนเงินได้ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพของสถาบันการเงิน
  3. หนี้ภาคครัวเรือนพุ่งขึ้นสูงจะมีสัดส่วนถึง 93% ของจีดีพี โดยยังไม่มีทิศทางที่จะลดลงได้ หนี้ภาคครัวเรือนบางส่วนจะกลายเป็นหนี้เสียในภาคธนาคาร และ จะทำให้เกิดปัญหาความน่าเชื่อถือ
  4. สภาวะการเงินการคลังของรัฐบาลเองก็ไม่มีความมั่นคง หนี้สาธารณะจะพุ่งเกิน 9 ล้านล้านบาท และจะทะลุเกินเพดาน 60% ของจีดีพีในไม่ช้านี้ และที่สำคัญยังไม่มีแนวทางการหาเงินเข้าประเทศเพื่อใช้หนี้หรือลดสัดส่วนหนี้ได้แต่อย่างใด แนวโน้มหนี้สาธารณะจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
  5. ธนาคารแห่งประเทศไทยประกาศว่า ใกล้หมดกระสุนที่จะประคองเศรษฐกิจแล้ว ยิ่งจะทำลายความมั่นใจของผู้ฝากเงิน
  6. ประเทศไทยไม่ได้อยู่ในสายตาของนักลงทุนต่างประเทศอีกต่อไป ตามบทวิเคราะห์ของสถาบันการเงิน ดังนั้นนักลงทุนต่างประเทศไม่มาลงทุนในไทย อีกทั้งนักลงทุนต่างประเทศที่ลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ก็ขายหุ้นสุทธิในตลาดมาตลอด ทำให้ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ลดลงอย่างต่อเนื่อง และสื่อใหญ่ นิเคอิ เอเชีย จัด ประเทศไทยเป็นอยู่อันดับท้ายสุดที่ 120 ที่จะฟื้นตัวจากวิกฤตไวรัสโควิด
  7. ค่าเงินบาทไทยอ่อนค่าลงอย่างมาก อ่อนค่าที่สุดในภูมิภาค จากสถานะทางการเงินการคลังของไทย และการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด
  8. ดุลบัญชีทางบริการของไทยติดลบจากการท่องเที่ยวของไทยที่หดหายจากการระบาดของไวรัสโควิด และล่าสุดคดีฆาตกรรมของนักท่องเที่ยวผู้หญิงชาว สวิส ได้กลายเป็นข่าวสะเทือนขวัญไปทั้งโลก กระทบต่อภาพพจน์ชื่อเสียงของประเทศไทยอย่างมาก
  9. ความเชื่อถือของประชาชนที่มีต่อตัวนายกรัฐมนตรีลดลงจนถึงขั้นติดลบ จะทำให้ความเชื่อมั่นต่อประเทศ และสถาบันการเงินลดลง ประชาชนอาจจะถอนเงินและนำเงินไปฝากหรือไปลงทุนต่างประเทศกันมากยิ่งขึ้นไปอีก

นี่เป็น 9 เหตุผลหลักที่รัฐบาลควรจะพิจารณาเลื่อนการลดการคุ้มครองเงินฝากออกไปก่อน จนกว่าปัญหาการระบาดของโควิด-19 จะคลี่คลาย และความเชื่อมั่นของประชาชนที่มีต่อรัฐบาล และเศรษฐกิจดีขึ้นจึงค่อยลดการคุ้มครอง เป็นการวางแผนป้องกันปัญหา ดีกว่ารอปัญหาเกิดก่อนแล้วค่อยแก้ไข ซึ่งจะไม่ทันการณ์ และจะเสียหายมาก จนสถานการณ์อาจจะเลวร้ายเกินแก้ไขได้
ในขณะที่คณะทำงานเศรษฐกิจของพรรคเพื่อไทยจะมองปัญหาล่วงหน้าและหาทางป้องกันปัญหาก่อนทุกครั้ง ถ้าจะนำประเทศผ่านวิกฤตนี้ นายกรัฐมนตรีต้องเตรียมการล่วงหน้า หากยังคงบริหารแบบเดิมๆ ก็อย่ายึดติดตำแหน่งเพื่อทำร้ายประเทศอีกเลย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง