คัดลอก URL แล้ว
โมเดอร์นา เผย วัคซีนยังมีประสิทธิภาพสูง 93% หลังฉีดแล้ว 6 เดือน

โมเดอร์นา เผย วัคซีนยังมีประสิทธิภาพสูง 93% หลังฉีดแล้ว 6 เดือน

บริษัท โมเดอร์นา อิงค์ ผู้ผลิตวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่ใช้เทคโนโลยี mRNA รายงานข้อมูลผลการทดลองล่าสุดโดยพบว่า วัคซีนต้านโควิดของโมเดอร์นา ยังคงมีประสิทธิภาพสูงถึง 93% ในช่วงระยะเวลา 6 เดือน หลังจากการฉีดโดสที่ 2 ไปแล้ว ซึ่งแสดงให้เห็นว่า ประสิทธิภาพใน การสร้างภูมิต้านทานต่อไวรัสนั้น แทบจะไม่เปลี่ยนแปลงจากการทดลองทางคลินิกก่อนหน้านี้ที่ พบว่า วัคซีนโมเดอร์นา มีประสิทธิภาพ ในการต้านทานโควิด-19 สูงถึง 94%

รายงานระบุด้วยว่า เมื่อเทียบกับข้อมูลทดลองของวัคซีนไฟเซอร์ ซึ่งใช้เทคโนโลยี mRNA เหมือนกับโมเดอร์นา ยังพบว่า วัคซีนไฟเซอร์บิออนเทค จะมีประสิทธิภาพลดลงราว 6% ในทุกๆ 2 เดือน อีกทั้ง ประสิทธิภาพจะลดลง เหลือ 84% หลังจากครบ 6 เดือนที่ได้ฉีดไฟเซอร์โดสที่ 2 ไปแล้ว

อย่างไรก็ตาม โมเดอร์นา ยังระบุด้วยว่า แม้ว่าวัคซีน 2 เข็มจะมีประสิทธิภาพมากก็ตาม แต่การได้รับเข็มที่ 3 หรือ บูสเตอร์ช็อต ยังคงมีความจำเป็น โดยเฉพาะในช่วงก่อนฤดูหนาวที่จะมาถึงนี้ เนื่องจากระดีบแอนตี้บอดี้มีแนวโน้มลดลง ทั้งนี้ จากการศึกษา ยังพบว่า เข็มที่ 3 นั้นจะช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันในการต้านทานต่อสายพันธุ์ต่างๆ รวมทั้งสายพันธุ์เดลตาได้ดียิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตาม บรรดาผู้เชี่ยวชาญสาธารณสุขทั่วโลก ยังคงถกเถียงกันในประเด็นการฉีดเข็มกระตุ้นที่ 3 ถึงความปลอดภัย ประสิทธิภาพ และ มีความจำเป็นที่จะต้องฉีดหรือไม่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง