คัดลอก URL แล้ว
หมอห่วงเปิดประเทศเร็วไป – เดี๋ยวต้องปิดอีกยาว

หมอห่วงเปิดประเทศเร็วไป – เดี๋ยวต้องปิดอีกยาว

ครบ 1 เดือน หลังรัฐบาลประกาศนโยบาย เปิดประเทศในเดือน ต.ค. นี้ ท่ามกลางสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด19 ที่ยังคงหนักหน่วง ทำให้หลายคนกังวลว่า เราจะกลับเปิดประเทศได้จริงหรือไม่ ซึ่งจากข้อมูลวิเคราะห์แบบจําลอง คาดการณ์ในอีก 120 วันข้างหน้า

โดยทีมวิจัย HITAP ชี้ว่า จําเป็นอย่างย่ิงที่ต้องบรรลุเป้าหมาย การฉีดวัคซีน 40 ล้านโดส ในช่วงเวลา 4 เดือนนี้ เพื่อลดการป่วยและเสียชีวิต .ทีมวิจัย ระบุว่า หากจัดหาวัคซีนได้มากกว่าที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน แม้ ประสิทธิผลป้องกันการป่วยและตายจะเท่ากัน แต่หากฉีดได้ถึง 40 ล้านโดส จะลดการแพร่ระบาดและตายได้ประมาณครึ่งหนึ่ง คือ เหลือผู้ติดเชื้อ เกือบ 2 แสนคน จาก 4 แสนคน และเสียชีวิต เกือบ 1 หมื่นคน จาก 2 หมื่นคน แต่หากไม่มีการให้วัคซีนเลยในอีก 4 เดือนข้างหน้า จะมีคนติดเชื้อเพิ่มขึ้นกว่า 6.7 แสนคน และเสียชีวิตกว่า 3.6 หมื่นคน

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์
แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ รพ.วิชัยยุทธ

ประเมินเปิดประเทศคงทำไม่ได้ – สร้างภูมิคุ้มกันหมู่คงทำไม่ทัน

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์’ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ ผู้ป่วยหนัก และโรคผู้สูงอายุ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ ให้สัมภาษณ์ Mono29 News Online กล่าวว่า หากดูจากสถานการณ์ในปัจจุบัน การเปิดประเทศตามแผน 120 วัน ในช่วงปลายปีคงทำได้ยาก และถึงแม้ว่าเปิดจริงก็คงไม่มีคนเดินทางเข้ามา เนื่องจากตอนนี้ไทยมีผู้ติดเชื้อสะสม มากที่สุดเป็นอันดับที่ 44 ของโลก (ข้อมูล ณ วันที่ 30 ก.ค. 2564) ซึ่งส่วนตัวเชื่อว่าขณะนี้มีผู้ป่วยไม่ต่ำกว่า 1 ล้านคน ขณะเดียวกันเมื่อดูปริมาณและแผนกระจายวัคซีน เทียบกับเป้าหมายการฉีดเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ ก็เป็นไปได้ยากเช่นกันที่จะบรรลุตามเป้า ได้ทันก่อนการเปิดประเทศ

ส่วนมาตรการล็อกดาวน์แบบเต็มระบบนั้น มองว่าทำได้ยากมาก หากไทยจะล็อกดาวน์แบบอู่ฮั่น คือห้ามคนออกนอกบ้านเป็นเดือนๆ ภาครัฐต้องวางระบบให้พร้อม โดยเฉพาะระบบส่งข้าว ส่งน้ำ และของใช้จำเป็น เพื่อให้คนหยุดนิ่งอยู่กับบ้านได้ แต่เมื่อกลับมาเปิดประเทศอีกครั้ง ไม่ได้หมายความว่า จะไม่เกิดการแพร่ระบาดขึ้นอีก เนื่องจากทุกประเทศรอบตัวเรา ยังคงมีผู้ติดเชื้อและมีการแพร่ระบาดอยู่

“ดูแล้วการเปิดประเทศคงทำไม่ได้ โดยเฉพาะการฉีดวัคซีนที่ต้องแข่งกับเวลา ที่สำคัญตัวเลขการฉีดสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ ให้ได้ 70% คือการประเมินจากสายพันธุ์อัลฟ่า แต่สำหรับสายพันธุ์เดลต้า ต้องฉีดให้ได้อย่างน้อย 90% ถึงจะเอาอยู่ จึงไม่มีทางเป็นไปได้ ดังนั้น ทุกคนต้องทำใจอยู่กับมันให้ได้ เพราะท้ายที่สุดไม่ช้าก็เร็วเราจะติดกันหมดทุกคน ซึ่งสิ่งที่จะช่วยชีวิตคนไทยได้ คือการฉีดวัคซีนให้ได้มากที่สุด เพื่อป้องกันการป่วยหนักและการเสียชีวิต”

นพ.มนูญ กล่าว

แนะทำ 4 ข้อนี้ให้ดีก่อนพิจารณาเปิดประเทศ

ขณะที่แหล่งข่าวแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ชี้ว่า ตามข้อมูลเชิงวิชาการโควิด19 ทั่วโลก ยังคงระบาดหนักอยู่ ที่ผ่านมาจึงยังไม่เห็นประเทศไหน สามารถเปิดประเทศได้อย่างจริงจัง เช่น สหรัฐ ออสเตรเลี่ย นิวซีแลนด์ หรือแม้กระทั่งไต้หวัน สุดท้ายก็ต้องกลับมา ดำเนินมาตรการป้องกันใหม่อย่างเข้มงวด ดังนั้น หากรัฐบาลไทยจะยังคงเปิดประเทศตามแผนดังกล่าว ต้องประเมินว่าสามารถดำเนินการ อย่างน้อย 4 ข้อนี้ ได้อย่างมีประสิทธิภาพหรือไม่?

1. คุมการแพร่ระบาดในประเทศได้ดี – อ้างอิงจากการลดจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ ต้องควบคุมให้ได้ต่ำลง ที่หลักหน่วยหรือหลักสิบต่อวัน เพื่อให้เพียงพอต่อศักยภาพ การรองรับผู้ป่วยของระบบสาธารณสุข

2. มีระบบสนับสนุนพื้นฐานที่เพียงพอ – โดยเฉพาะการตรวจคัดกรองผู้ติดเชื้อ เพราะหลังเปิดประเทศจะมีคนเข้ามามากมาย อย่างน้อยควรตรวจแบบมาตรฐาน ให้ได้วันละ 1.5 แสนตัวอย่าง หรือในภาพรวมคนไทยทุกคน ควรได้รับการตรวจหาเชื้ออย่างน้อย คนละ 2 ครั้งต่อปี แต่ทุกวันนี้เราตรวจได้สูงสุดเพียง 5-6 หมื่นตัวอย่างเท่านั้น

3. ระบบดูแลรักษาที่มีประสิทธิภาพ และต้องมียารักษาอย่างเพียงพอ – ปัจจุบันคาดว่าองค์การเภสัชกรรม (อภ.) มียา “ฟาวิพิราเวียร์” อยู่หลายล้านเม็ด แต่เฉลี่ยแล้วผู้ป่วย 1 คน ต้องใช้ยา 70-80 เม็ด สต๊อกยาที่มีอยู่ จึงเพียงพอสำหรับผู้ป่วยหลักหมื่นเท่านั้น ในขณะที่การนำเข้าจากต่างประเทศ ก็อาจไม่สามารถสั่งได้ในทันที

4. การฉีดวัคซีนประสิทธิภาพสูง – ผลวิจัยต่างประเทศชี้ชัดว่า วัคซีน mRNA สามารถคุมการแพร่ระบาดได้ดีมากๆ แม้โควิดจะพัฒนาสายพันธุ์ใหม่ แต่ยังรับมือกับสายพันธุ์เดิม และควบคุมจำนวนผู้ติดเชื้อได้ในภาพรวม ดังนั้น ภาครัฐจึงต้องวางแผนการจัดซื้อ และกระจายวัคซีนชนิดนี้ไปยังประชาชน ให้เร็วและมากที่สุด.“ก่อนจะเปิดประเทศขอให้คิดไว้เสมอว่า เมื่อเปิดแล้วมีโอกาสต้องกลับมาปิดได้ทุกเมื่อ เพราะการระบาดเกิดการพบปะของผู้คน ในขณะที่การหวังผลจากวัคซีน ในระยะสั้นจะยังไม่เห็นผลที่ชัดเจน แน่นอนว่าประเทศต้องเดินหน้าต่อ ทุกคนต้องทำมาหากิน แต่คำถามคือตอนนี้ภาครัฐบริหารจัดการ และวางระบบรองรับไว้พร้อมแล้วหรือยัง” แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ระบุ

#เปิดประเทศ120วัน #โควิด19 #วัคซีนโควิด #ล็อกดาวน์ #สถานการณ์โควิดวันนี้ #ยอดผู้ติดเชื้อโควิด #ข่าวโมโน29 #Mono29News #Mono29


ข่าวที่เกี่ยวข้อง