คัดลอก URL แล้ว
วิกฤติหนัก! นนทบุรีขยะติดเชื้อตกค้างกว่า 500 ตัน เตาเผาไม่พอหวั่นสะสมเชื้อโรค

วิกฤติหนัก! นนทบุรีขยะติดเชื้อตกค้างกว่า 500 ตัน เตาเผาไม่พอหวั่นสะสมเชื้อโรค

วานนี้ (1 ส.ค. 64) ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ศูนย์เทคโนโลยีบริหารจัดการระบบกำจัดมูลฝอยติดเชื้อภาคกลาง องค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี ต.คลองขวาง อ.ไทรน้อย จ.นนทบุรี เพื่อติดตามสถานการณ์ขยะติดเชื้อตกค้างในพื้นที่เป็นจำนวนมาก โดยจากการสำรวจพบว่าในพื้นที่โรงงานเตาเผาขยะติดเชื้อของ อบจ. นนทบุรี มีขยะติดเชื้อหรือขยะถังแดง กองรวมกันเพื่อรอนำไปเผาทำลายเป็นจำนวนมาก

นายอุดร ระโหฐาน ผอ.กองทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อบจ.นนทบุรี เปิดเผยถึงปัญหาขยะติดเชื้อตกค้างเป็นจำนวนมากในจังหวัดนนทบุรีว่า เนื่องจากสถานการณ์ไวรัสโควิดที่กำลังแพร่ระบาดอยู่ในตอนนี้ ทำให้โรงพยาบาลต่าง ๆ ในจังหวัดนนทบุรี โรงพยาบาลสนามต่าง ๆ ที่ตั้งขึ้น สถานที่กักตัวเฝ้าดูอาการทั้งหลายทั้งโรงแรม โรงเรียน ที่เกิดขึ้นเป็นจำนวนมากทั้งจังหวัด ซึ่งเป็นภาระหน้าที่ของ อบจ.นนทบุรีที่ต้องเข้าไปดำเนินการจัดเก็บขยะติดเชื้อเหล่านี้ทั้งหมดทั้งจังหวัด ยกเว้นในเขตพื่นที่เทศบาลนครนนทบุรีและเทศบาลนครปากเกร็ด ที่ดำเนินการจัดเก็บขยะมาส่งที่ศูนย์กำจัดขยะด้วยตนเอง

จากสภาวะดังกล่าวทำให้เกิดขยะติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมากกว่าปกติหลายเท่าตัว จนทำให้เตาเผาขยะของ อบจ.นนทบุรี ไม่สามารถทำงานเผาขยะติดเชื้อได้ทัน จึงเกิดสภาวะขยะติดเชื้อตกค้างสะสมในพื้นที่กำจัดขยะเป็นจำนวนมาก

นายอุดร ระโหฐาน ผอ.กองทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อบจ.นนทบุรี กล่าวอีกว่า ปัจจุบันสถานที่กำจัดมูลฝอยของ อบจ.นนทบุรี มีพื้นที่จัดเก็บขยะกว้างประมาณ 5 ไร่เศษ มีเตาเผาขยะติดเชื้อจำนวน 2 เตา เผาขยะติดเชื้อได้วันละประมาณ 16 ตัน เดินเครื่องตลอด 24 ชม.โดยกำจัดมูลฝอยติดเชื้อให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั้งพื้นที่ในเขตและพื้นที่นอกเขตจังหวัดนนทบุรี แต่ปัจจุบันสถานการณ์โควิดทำให้มีขยะติดเชื้อจำนวนมากถึงขึ้นกว่าหลายเท่าตัวคือประมาณ 30 ตันต่อวัน จากเดิมที่เคยจัดเก็บไม่เกิน 15 ตันต่อวัน ทำให้ห้องเก็บขยะของ อบจ.ไม่เพียงพอ จึงต้องจัดพื้นที่ลานด้านนอกไว้เพื่อสำรองจัดเก็บขยะติดเชื้อในตอนนี้

นายอุดร กล่าวอีกว่า ยอมรับว่าสถานการณ์เตาเผาขยะติดเชื้อในตอนนี้ของ อบจ.นนทบุรี เกินขีดความสามารถที่จะรองรับหรือกำจัดเผาทำลายมูลฝอยติดเชื้อได้ทันเวลา ทำให้ปัจจุบันมีขยะติดเชื้อตกค้างมากกว่า 500 ตันแล้ว แม้จะเร่งดำเนินการเผาขยะติดเชื้อ 24 ชั่วโมงก็ตาม ก็ยังไม่สามารถแก้ไขขยะตกค้างได้ทัน ทำให้ทาง อบจ.นนทบุรีต้องทำหนังสือไปถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อขอความอนุเคราะห์สนับสนุนการกำจัดมูลฝอยติดเชื้อที่ตกค้างโดยใช้เตาเผาอุตสาหกรรมเพื่อผลิตไฟฟ้าของภาคเอกชนเข้าช่วยเผาทำลาย ซึ่งอาจจำเป็นต้องแก้ไขข้อกฎหมายบางประการเพื่อเปิดโอกาสให้ภาคเอกชนเข้ามาช่วยเหลือในสถานการณ์เช่นนี้โดยไม่ผิดข้อบังคับ

นายอุดร กล่าวต่ออีกว่า ขยะติดเชื้อเหล่านี้ที่ยังตกค้างอยู่ประมาณ 500 ตัน และมีแนวโน้มที่จะมีปริมาณเพิ่มขึ้นอีกในแต่ละวันเนื่องจากกำลังจะมีการเพิ่มศูนย์พักคอยขึ้นอีกหลายจุดในจังหวัดนนทบุรี ซึ่งเมื่อต้นทางมีปริมาณขยะติดเชื้อเพิ่มขึ้น ทำให้ปลายทางของขยะติดเชื้อเหล่านี้ก็จะมาล้นที่ปลายทางของศูนย์กำจัดขยะแห่งนี้แทน ก็เปรียบกับศพผู้เสียชีวิตจากไวรัสโควิด เมื่อตายแล้วต้องส่งถึงวัดแล้วเผาเลย ขยะติดเชื้อก็เช่นกันที่ต้องทำตามขั้นตอนนนั้นคือรับมาถึงก็ต้องเผาเลยเช่นกัน

แต่ปัญหาของเตาเผาขยะติดเชื้อแตกต่างกับวัดคือ วัดที่มีเตาเผาศพโควิดสามารถช่วยกันกระจายศพไปเผากันได้ ไม่หนักที่เดียว แต่ที่เตาเผาขยะติดเชื้อของ อบจ.นนทบุรีในตอนนี้ต้องแบกภาระอยู่จุดเดียว ไม่สามารถกระจายไปเผายังที่อื่นๆ ได้ จึงทำให้เกิดปัญหาขยะติดเชื้อสะสมตามมา ซึ่งปัญหาในตอนนี้ไม่ใช่เป็นที่ อบจ.นนทบุรี ทีเดียวแต่เป็นเหมือนกันหมดทั่วประเทศ ที่สถานการณ์เตาเผาขยะติดเชื้อมีขยะติดค้างเต็มไปหมดแล้วยิ่งกว่าวิกฤติแล้ว จึงอยากให้ทางกระทรวงอุตสาหกรรมเข้ามาช่วยในช่วงสถานการณ์โควิดนี้ด้วยการพึ่งพาเตาขยะผลิตไฟฟ้าของภาคเอกชนเพื่อช่วยแบ่งเบาภาระของสถานการณ์ขยะติดเชื้อตกค้างในตอนนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง