คัดลอก URL แล้ว
นายกฯ ถกร่วมผู้ว่าฯ 12 จังหวัด สีแดงเข้ม หวังสถานการณ์จะดีขึ้นใน 4-6 สัปดาห์

นายกฯ ถกร่วมผู้ว่าฯ 12 จังหวัด สีแดงเข้ม หวังสถานการณ์จะดีขึ้นใน 4-6 สัปดาห์

วันนี้ (28 ก.ค. 64) ที่ห้องประชุม ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดนราธิวาส นายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส พร้อมด้วยคณะรองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนราธิวาส หัวหน้าส่วนราชการ เข้าร่วมการประชุมติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด(ปทุมธานี จังหวัดฉะเชิงเทรา ชลบุรี นครปฐม นนทบุรี พระนครศรีอยุธยา สมุทรปราการ สมุทรสาคร และจังหวัดชายแดนภาคใต้(จังหวัดนราธิวาส ปัตตานี ยะลาและจังหวัดสงขลา ) ร่วมกับศูนย์ปฏิบัติการนายกรัฐมนตรี ผ่านระบบ Zoom Meeting โดยมีพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมฯ

นายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส ได้รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส ล่าสุด (ตั้งแต่ 1เมษายน – 27 กรกฎาคม 2564 ) มีผู้ป่วยยืนยันสะสม 5,304 ราย รักษาหายแล้ว 4,044 ราย และเสียชีวิต 53 ราย และกำลังรักษาในโรงพยาบาล 1,207 ราย ส่วนการบริหารจัดการและมาตรการรองรับผู้ติดเชื้อฯ การบริการจัดการเตียงผู้ป่วยโควิด-19 แบ่งเป็นโรงพยาบาลทั่วไป 2 แห่ง โรงพยาบาลชุมชน 11 แห่ง มีเตียงรองรับ 593 เตียง ขณะนี้มีผู้ป่วยติดเชื้อ สีเขียว เหลือง แดง (อาการเล็กน้อย ปานกลาง และรุนแรง ) 538 ราย จำนวนเตียงคงเหลือ 55 เตียง

ส่วนโรงพยาบาลสนาม มีการจัดเตรียมผู้ป่วยติดเชื้ออาการสีเขียว จำนวน 6 แห่ง สามารถรองรับผู้ป่วยได้ 1,480 เตียง ผู้ป่วยรับการรักษาอยู่ 762 ราย จำนวนเตียงคงเหลือ 718 เตียง ขณะที่จังหวัดนราธิวาสดำเนินการตามแผนการรองรับผู้ป่วยที่ประสงค์จะเดินทางกลับไปรักษาตัว ณ ภูมิลำเนา “คนนราห่วงใย เราไม่ทิ้งกัน Back Home” รับส่งผู้ป่วยกลับบ้าน ปัจจุบันมีผู้ป่วยประสานของกลับมา 77 ราย เข้ามารักษาตัวแล้ว 24 ราย เข้ารับการรักษาที่จังหวัดอื่น (รพ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช ) 2 ราย และผู้ป่วยที่รอเดินทางกลับ 51 ราย พร้อมกล่าวทิ้งท้ายจังหวัดนราธิวาสได้ดำเนินตามมาตรการของ ศบค.กำหนด อย่างเข้มข้น

สำหรับประเด็นข้อสั่งการในที่ประชุม เน้นย้ำ ให้แต่ละจังหวัดนำเสนอปัญหา อุปสรรคต่างๆ รวมถึงการเฝ้าระวังการระบาดข้ามจังหวัด จะต้องมีระบบ Bubble and seal ในโรงงาน ที่พักโรงงาน การบริหารจัดการเพื่อรองรับผู้ติดเชื้อ การจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม การบริหารจัดการผู้ป่วยโควิด-19 แบบ Home Isolation การสร้างความเข้าใจกับประชาชนในภาพรวมของสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในปัจจุบัน การใช้ Antigen Test Kit ชุดตรวจเชื้อโควิด-19 พร้อมสั่งการให้กระทรวงพาณิชย์ ตรวจสอบคุณภาพของยาฟ้าทลายโจรที่วางจำหน่ายในท้องตลาด พร้อมกล่าวเพิ่มเติมอยากเห็นหมู่บ้านหรือชุมชนสีฟ้าในจังหวัดต่างๆ ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่ร่วมใจผนึกกำลังต้านโควิด-19 โดยสั่งการให้ผู้ว่าราชการฯแต่ละจังหวัดได้ไปดำเนินการต่อไป และคาดการณ์ว่าสถานการณ์จะดีขึ้นใน 4-6 สัปดาห์

พร้อมกันนี้นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวในที่ประชุมว่า ทางรัฐบาลได้เร่งจัดหาวัคซีนโควิด-19 ให้เพียงพอกับประชาชนอย่างเร็วที่สุด ขอให้เชื่อมั่นว่ารัฐบาลมีความเข้มแข็ง พร้อมชื่นชมว่าขณะนี้ไม่ได้มีข้อขัดแย้งระหว่าง ศบค.กับ กระทรวงสาธารณสุขจังหวัด เชื่อมั่นการการทำงานร่วมกันเป็นไปอย่างราบรื่น

ขณะที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า รัฐบาลสามารถจัดหาวัคซีนโควิด-19 ได้ 10 ล้านโดส ต่อเดือน พร้อมขอความกรุณาไปยังผู้ว่าราชการฯแต่ละจังหวัด ได้สั่งการให้นายแพทย์สาธารณสุขแต่ละจังหวัด ได้ทำความเข้าใจว่าวัคซีนจะต้องกระจายไปจุดใดบ้าง เพื่อเป็นไปตามเป้าหมายของรัฐบาล ที่สำคัญผู้ที่ควรได้รับวัคซีนเร่งด่วน คือผู้สูงอายุ และผู้ป่วย 7 กลุ่มโรค เพื่อลดการครองเตียงในแต่ละโรงพยาบาลฯ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง