คัดลอก URL แล้ว
5 ลักษณะนิสัย คนขี้อิจฉา คุณมีเพื่อนแบบนี้อยู่หรือเปล่า ระวังให้ดีๆ

5 ลักษณะนิสัย คนขี้อิจฉา คุณมีเพื่อนแบบนี้อยู่หรือเปล่า ระวังให้ดีๆ

เคยรู้สึกว่าอยู่ใกล้ใครแล้วเหนื่อย ไม่มีความสุข มีแต่เรื่องทำให้ขุ่นใจ ทำให้อารมณ์เสีย รู้สึกไม่อยากจะอยู่ใกล้ๆ อยู่หรือเปล่า ลองมาเช็คลิสต์ ลักษณะนิสัยกัน ทั้งของเพื่อน คนรอบตัว หรือตัวของคุณเอง ว่ามีลักษณะนิสัยเป็นคนขี้อิจฉาอยู่หรือไม่ จะได้ระวังตัว หรือปรับปรุงนิสัยให้ดีขึ้น เพื่อการอยู่ร่วมในสังคมและใช้ชีวิตให้มีความสุข

ระวังให้ดีๆ 5 ลักษณะนิสัย คนขี้อิจฉา คุณมีเพื่อนแบบนี้อยู่หรือเปล่า

1.ไม่พอใจเวลาเห็นคนอื่นมีความสุข

คนขี้อิจฉา จะไม่รู้สึกอยากยินดีกับคนอื่นๆ ที่เขามีความสุขหรือประสบความสำเร็จ ต้องหาทางทำลายไม่ทางใดก็ทางหนึ่งไม่ว่าจะด้วยการกระทำ คำพูด

2.ซ้ำเติมเวลาคนอื่นล้ม

เวลาที่คุณหรือใครก็ตามที่เขารู้สึกอิจฉาเกิดเรื่องผิดพลาด หรือเจอปัญหาต่างๆ เขาจะซ้ำเติม อาจจะไม่กล้าออกนอกหน้าแบบตรงๆ แต่ใช้วิธีพูดกดดันให้รู้สึกแย่

3.อยากเอาชนะให้ได้ทุกเรื่อง

คนขี้อิจฉาจะรู้สึกไปเอง คิดไปเองว่าจะต้องทำตัวอยู่เหนือคุณ เห็นทำอะไรก็อยากจะเอาชนะ อยากทำให้ดีกว่า

4.ต่อหน้าชมลับหลังนินทา

ต่อหน้าพูดกับคุณดี ชื่นชมพูดจาดี ลับหลังมักจะพูดถึงคนในทางที่ไม่ดี นินทาให้คนอื่นฟัง

5.ไม่มีความจริงใจ

เพราะเขารู้สึกอิจฉาไม่ชอบคุณอยู่แล้ว หากคุณไปปรึกษาปัญหากับคนประเภทนี้ เขาอาจจะให้คำปรึกษาแย่ๆ คำปรึกษาที่ไม่ถูกไม่ควรกับคุณ แต่แกล้งๆ ทำเป็นหวังดี

หากคุณเจอกับคนประเภทนี้ควรอยู่ห่างไว้จะดีกว่า แต่ถ้าเลี่ยงไม่ได้ก็ให้สนทนาเท่าที่จำเป็น ทุกอย่างอยู่ที่ตัวเราถ้าอยู่ใกล้ใครแล้วไม่มีความสุข รู้สึกชีวิตเจอแต่ปัญหาเรามีสิทธิที่จะเดินออกมาอย่าให้ใครมาทำลายความสุขของเรา เราควรใช้ชีวิตให้มีความสุขโดยที่ไม่ทำให้ใครเดือดร้อน

“คนขี้อิจฉา” ในทางจิตวิทยา

กรมสุขภาพจิตให้ความหมายของ คนขี้อิจฉา ว่าหมายถึง คนที่เห็นคนอื่นได้ดีแล้วมีความรู้สึกไม่พอใจ เกิดรู้สึกน้อยเนื้อต่ำใจ อยากจะเป็นหรืออยากจะมีเหมือนกับเค้าบ้าง สาเหตุส่วนใหญ่นั้นเกิดจากการเลี้ยงดูของพ่อแม่ที่ ไม่ได้ให้ความสนใจกับลูก หรืออาจจะมีการเลี้ยงดูที่เปรียบเทียบ แก่งแย่งชิงดีชิงเด่นและมีความอยุติธรรมในครอบครัว ทำให้เด็กฝังใจเกิดเป็นปมในใจ

บทความแนะนำ


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง