คัดลอก URL แล้ว
ทำไม? เด็กแว้น-สก๊อย ปัญหายังไม่หมดไปจากสังคมไทย

ทำไม? เด็กแว้น-สก๊อย ปัญหายังไม่หมดไปจากสังคมไทย

เด็กแว้น ปัญหาที่อยู่กับสังคมไทยมานาน เหตุการณ์ที่ทุกคนเห็นกันจนชินตา คือการปิดถนนแข่งรถส่งเสียงดังแว้นๆ สร้างความเดือดร้อนให้กับผู้คนในสังคม ทั้งมลพิษทางเสียงและความปลอดภัยของชีวิต ทำไมปัญหานี้ยังคงมีอยู่ อะไรที่ทำให้มีกลุ่ม เด็กแว้น รวมตัวกันทำพฤติกรรมดังกล่าว และรัฐบาลมีมาตราการอะไรบ้างที่เข้ามาแก้ไขปัญหานี้

เด็กแว้น-เด็กสก๊อย คืออะไร?

เด็กแว้น : ราชบัณฑิตยสถาน ได้ให้ความหมายคำนี้ไว้ว่า หมายถึง วัยรุ่นผู้ชายที่ชอบเร่งเครื่องมอเตอร์ไซค์ให้มีเสียงดังแว้น ๆ
เด็กสก๊อย : ราชบัณฑิตยสถาน ได้ให้นิยาม เด็กสก๊อย ว่าคือ วัยรุ่นผู้หญิงที่ซ้อนท้ายมอเตอร์ไซค์ของเด็กแว้นในลักษณะกอดรัด นิยมนุ่งกางเกงยีนส์ขาสั้นแบบสั้นมาก ๆ ใส่เสื้อรัดๆ หรือเสื้อสายเดี่ยว ปัจจุบันนิยมเรียก สก๊อย อีกแบบว่า “ทรงซ้อ “

สาเหตุ แรงจูงใจอะไร ที่ทำให้เป็น เด็กแว้น

ภาพจาก ซีรีส์เรื่อง: ฟางเล่นไฟ Risk Lust Love

ต้องการการยอมรับจากสังคม : อาจจะเพราะรู้สึกล้มเหลวในบางเรื่อง ไม่มีตัวตน เช่น อาจจะล้มเหลวเรื่องการเรียน ทำให้ไปแสวงหาความสนใจหรือการได้รับการยอมรับนอกห้องเรียน

ครอบครัวตามใจ : เด็กอ้างเหตุผลต่างๆ นาๆ เพื่อให้พ่อแม่หรือผู้ปกครองซื้อรถให้ ซึ่งพ่อกับแม่ก็ตามใจลูกซื้อให้โดยที่ไม่รู้ว่าลูกจะนำไปสร้างความเดือดร้อนในสังคม สังเกตได้จากเด็กหรือเยาวขนที่โดนจับมีสถิติอายุน้อยลงๆ เริ่มตั้งแต่ 10 ขวบก็มี ซึ่งเด็กในวัยนี้ไม่สามารถที่จะหาเงินมาซื้อมอเตอร์ไซค์เองได้

ความคึกคะนอง : เพราะความคึกคะนองตามช่วงวัยที่ก้าวเข้าสู่วัยรุ่น ซึ่งเป็นวัยที่ต้องการการแสดงออก แสวงหาความมีตัวตน อยากรู้อยากลอง ทั้งผิดและถูก ไวต่อสิ่งยั่วยุและสังคมรอบตัว ยังไม่สามารถคิดไตร่ตรองจัดการควบคุมอารมณ์ตัวเองได้ หากเจอสังคมที่พาไปในทางที่ผิดก็อาจจะหลงผิดเป็นชอบได้ง่ายๆ เช่น เห็นเพื่อนมีรถก็อยากมีตาม เห็นเพื่อนแข่งชนะแล้วได้เงินก็อยากได้บ้าง ฯลฯ

โซเชียลทำให้ทุกอย่างง่าย: ในยุคที่มีโซเชียล การนัดรวมตัวกันทำให้แก๊งเด็กแว้นรวมตัวกันง่ายขึ้น เพียงโพสต์แค่ปลายนิ้ว ก็สามารถรู้โดยทั่วกันได้แล้ว และยังสามารถโพสต์ภาพโพสต์คลิปเสมือนเป็นพื้นที่ให้แสดงตัวตนของตัวเองได้ทุกเวลา

จิตแพทย์ ระบุว่า พฤติกรรมของเด็กแว้นถือเป็นพฤติกรรมการเสพติดชนิดหนึ่ง ซึ่งเวลาเด็กเสพความตื่นเต้นบ่อย ๆ ก็จะติด เช่นเดียวกับ การติดเกมหรือติดการพนัน

แนะแนวทาง วิธีแก้ไขปัญหา

จากผลการวิจัยเรื่อง “โครงการศึกษามาตรการที่มีประสิทธิภาพในการป้องกันและแก้ไขปัญหาเด็กแว้น: ศึกษาเฉพาะกรณีพื้นที่การกระทำผิดซ้ำซาก” ได้แนะแนวทางการแก้ไขปัญหาแว้นในเชิงนโยบาย โดยผ่านการเก็บข้อมูลจากผู้บังคับใช้กฎหมาย ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ประชาชนทั่วไป และเด็กแว้น โดยสรุปข้อเสนอแนะได้ ดังนี้

1.ครอบครัวต้องแข็งแรง สังคมต้องเปิดใจ เพื่อเข้าใจปัญหาจากในมุมมองของเด็กแว้น และเปิดพื้นที่ในสังคมให้เด็กแว้นได้แสดงออก

2.มาตรการป้องกันสำคัญกว่าการแก้ไขปัญหา

3.การป้องกันได้ผลกว่าการไล่ล่าจับกุม

4.กำหนดบทลงโทษเป็นลำดับจากน้อยไปมาก ตักเตือน เข้าโปรแกรมบำบัด ยึดรัถและใบขับขี่ จำคุก-ปรับเงิน และเอาผิดผู้ปกครองตามลำดับ

5.ขยายเวลา ขยายกำลังคน และขยายเนื้อหาในการบำบัดฟื้นฟู

ภาพจาก ซีรีส์เรื่อง: ฟางเล่นไฟ Risk Lust Love

มาตราการที่รัฐบาลใช้แก้ไขปัญหาเด็กแว้น

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ดำเนินการขับเคลื่อนการป้องกันและปราบปรามการแข่งรถในทาง บังคับใช้กฎหมาย ใน 4 มาตรการหลัก ได้แก่ มาตรการก่อนเกิดเหตุ / มาตรการขณะเกิดเหตุ /มาตรการสอบสวนขยายผล / และมาตรการเฝ้าระวังและปรับเปลี่ยนพฤติกรรม

เพิ่มความเข้มในการระดมกวาดล้างจับกุมทั้ง ONLINE เช่น คลิปการแข่งรถ, การขับรถที่ไม่คำนึงถึงความปลอดภัย, ร้านค้าออนไลน์ ฯลฯ และ ON GROUND เพิ่มความเข้มออกตรวจตรา แหล่งมั่วสุม จุดนัดหมาย ตลอดจนเส้นทาง ถนนที่มีความเสี่ยงในพื้นที่ ฯลฯ

ดำเนินการตามกฎหมายกับตัวการ เช่น ผู้ผลิต จำหน่าย ดัดแปลง Admin page และกองเชียร์ ตรวจยึดรถต้องสงสัย จัดทำประวัติผู้กระทำผิด และมีพฤติกรรมเสี่ยงตั้งจุดสะกัดรวบเด็กแว้นรวมกลุ่มท่องเที่ยว ช่วงหยุดยาวและเทศกาล

ให้ค่าตอบแทน รายละ 3,000 บาท สำหรับประชาชนผู้ให้ข้อมูลหรือเบาะแสที่สามารถนำไปสู่การจับกุมความผิดแข่งรถในช่องทางต่าง ๆ เช่น ศูนย์ 191, สายด่วน 1599, ศูนย์โซเชียลมีเดีย ศปก.ตร. ฯลฯ

เอกลักษณ์ของเด็กแว้น

ภาพจาก ซีรีส์เรื่อง: ฟางเล่นไฟ Risk Lust Love

ซิกเนเจอร์หรือเอกลักษณ์ของเด็กแว้น พวกเขาจะแสดงตัวตนออกมา ทางแฟชั่นการแต่งตาย ทรงผม และภาษาที่ใช้ สรุปดังนี้

การแต่งกาย : ใส่กางเกงขากระบอก 3 ส่วน ลายสก๊อตหรือกางเกงยีนกระบอกปลายลากพื้น เสื้อสกรีนลายชื่อนักร้องวงดัง หรือเสื้อเชิ้ตลายสก็อต (ที่หลายคนเรียกว่าเสื้อลายตัดอ้อย) ใส่รองเท้าแตะเทวิน, คอนเวิร์ส (ของปลอม), นันยาง, ช้างดาว

ทรงผม : ทรงลากไทร คือการตัดผมด้านข้างสั้นและไว้ผมด้านหลังยาว บางคนก็ไว้ผมยาว

ภาษา: เด็กแว้นใช้ภาษาที่ไม่ถูกต้องตามหลักไวยากรณ์ จะไม่ใช้พวกสระหรือวรรณยุกต์ในการพิมพ์บนโซเชียล เช่น ขออนุญาต = ขอยาด / ไม่ได้=ม่ด้ / ก็=ก้ / อยู่=ยุว , ยุ

เด็กแว้น สร้างความเดือดร้อนให้สังคมอย่างไร?

จากสถิติเมื่อปี 2559 มีการจับกุมเด็กแว้นในฐานการฝ่าฝืนคำสั่ง คสช. ที่ 22/2558 (เกี่ยวกับปัญหาการควบคุมเด็กแว้นและสถานบันเทิง) 710 ราย ยึดจักรยานยนต์ได้ 681 คัน เอาผิดกับผู้ปกครองอีกถึง 72 ราย จวบจนถึงปัจจุบันก็ยังมีข่าวเหตุการณ์ปัญหาจากเด็กแว้นให้เห็นกันอยู่เรื่อยๆ โดยเสียงรถมอเตอร์ไซค์ ที่ดัง แว้นๆ ได้สร้างความเดือดร้อนทางเสียงให้กับชาวบ้าน นอกจากนี้ความเร็วในการแข่งรถของการรวมกลุ่มกันบนท้องถนนยังเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุต่อผู้คนในสังคมที่ต้องใช้เส้นทางสัญจรไปมา อาจร้ายแรงจนถึงขั้นเสียชีวิต รวมไปจนถึงนำไปสู่ปัญหาอื่นๆ ด้วย เช่น การพนัน ยาเสพติด ปัญหาทางเพศ การยกพวกตีกัน ฯลฯ

ขอบคุณข้อมูลจาก : th.wikipedia., elibrary, prd, สำนักงานกิจการยุติธรรม

บทความแนะนำ


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง