คัดลอก URL แล้ว
วันตรุษจีนปี 67 ตรงกับวันไหน วันจ่าย – วันไหว้ – วันเที่ยว ต่างกันอย่างไร?

วันตรุษจีนปี 67 ตรงกับวันไหน วันจ่าย – วันไหว้ – วันเที่ยว ต่างกันอย่างไร?

วันตรุษจีน วันหยุดตามประเพณีของจีนที่สำคัญที่สุดในประเทศจีน สำหรับ ชาวไทยเชื้อสายจีนในช่วงวันตรุษจีนจะถือประเพณีปฏิบัติอยู่ 3 วัน คือวันจ่าย วันไหว้ และวันเที่ยว ต่างกันยังไง และต้องทำอะไรบ้าง ไปอ่านเกร็ดความรู้กันไว้

ประวัติ วันตรุษจีน

วันตรุษจีน ถือเป็นวันปีใหม่จีน ในปีนี้ตรงกับวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2567 และ ตรงกับวันที่ 1 เดือน 1 ตามปฏิทินจันทรคติจีน ตรุษจีน ยังถือเป็นวันหยุดตามประเพณีของจีนที่สำคัญที่สุด โดยยังมีอีกชื่อเรียกหนึ่งว่า “เทศกาลฤดูใบไม้ผลิ” ชาวจีนนิยมใส่ชุดสีแดงกันด้วยเพื่อความเป็นสิริมงคล

ธรรมเนียมและประเพณีท้องถิ่นเกี่ยวกับการเฉลิมฉลองตรุษจีนนั้นหลากหลายมากๆ เช่น ทำความสะอาดบ้าน เพื่อปัดกวาดโชคร้ายด้วยหวังว่าจะเปิดทางให้โชคดีเข้ามา มีการประดับหน้าต่างและประตูด้วยกระดาษตัดสีแดงและคู่กับธีม “โชคดี”, “ความสุข”, “ความมั่งคั่ง” และ “ชีวิตยืนยาว”, คนที่ทำงานห่างบ้านก็จะกลับมาฉลองวันปีใหม่ที่บ้าน ช่วงมื้อค่ำคืนก่อนขึ้นปีใหม่จีน ทุกคนในครอบครัวจะต้องมาพร้อมหน้าพร้อมตานั่งล้อมโต๊ะกินอาหารชนแก้วเพื่ออวยพรปีใหม่กัน พอเช้าวันรุ่งขึ้นก็จะออกจากบ้านไปเยี่ยมเพื่อนบ้าน ซื้อเสื้อผ้า ของขวัญ เพื่ออวยพรปีใหม่ให้กันด้วย และบรรดาลูกๆ หลายนๆ ก็จะได้รับซองสีแดง หรือที่เรียกว่าอั่งเป่าจากบรรดาญาติผู้ใหญ่ เปรียบเสมือนการอวยพรให้มีโชคลาภชีวิตดีมั่งคั่ง

ตรุษจีนในประเทศไทย

ชาวไทยเชื้อสายจีนในช่วงวันตรุษจีนจะถือประเพณีปฏิบัติอยู่ 3 วัน คือวันจ่าย วันไหว้ และวันเที่ยว ต่างกันยังไง และต้องทำอะไรบ้าง

วันจ่าย : ตรงกับวันที่ 8 กุมภาพันธ์

วันก่อนวันสิ้นปี ก่อนถึงตรุษจีน เป็นวันที่ชาวไทยเชื้อสายจีนจะต้องออกไปซื้ออาหาร ผลไม้ เครื่องเซ่นไหว้ต่างๆ เพราะถ้าไม่ซื้อไว้หลังจากนี้ร้านค้าทั้งหลายจะปิดร้านหยุดพักผ่อน

วันไหว้ตรุษจีน : ตรงกับวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2567

วันนี้จะทำพิธีการไหว้ทั้งหมดสามรอบด้วยกัน โดยแบ่งเป็นรอบเช้ามืด รอบสาย และรอบเย็น ดังนี้

ตอนเช้ามืดไหว้ “ป้ายเล่าเอี๊ย” (拜老爺 / 拜老爷) เป็นการไหว้เทพเจ้าต่างๆ มีเครื่องไหว้คือ เนื้อสัตว์สามอย่าง หมู เป็ด ไก่ หรือเพิ่มตับ ปลา เป็นเนื้อสัตว์ห้าอย่าง (โหงวแซ) เหล้า น้ำชา และกระดาษเงินกระดาษทอง

ตอนสายไหว้ “ป้ายแป๋บ้อ” (拜父母) ไหว้ไม่เกินเที่ยง คือการไหว้บรรพบุรุษ พ่อแม่ญาติพี่น้องที่ถึงแก่กรรมไปแล้ว เพื่อแสดงความกตัญญูตามคติจีน เครื่องไหว้ส่วนมากจะทำตามที่ผู้ที่ล่วงลับเคยชอบ รวมทั้งมีการเผากระดาษเงินกระดาษทอง เสื้อผ้ากระดาษ เพื่ออุทิศแก่ผู้ล่วงลับ หลังจากทำพิธีเสร็จ ญาติพี่น้องจะมารวมกันรับประทานอาหารที่ได้เซ่นไหว้ไปเพื่อเป็นสิริมงคล และถือเป็นเวลาที่ครอบครัวหรือวงศ์ตระกูลจะรวมตัวกันได้มากที่สุด พอทานอาหารเสร็จก็จะมีการให้อั่งเป่ากันด้วย

– ตอนบ่ายไหว้ “ป้ายฮ่อเฮียตี๋” (拜好兄弟) เป็นการไหว้ผีพี่น้องที่ล่วงลับไปแล้ว เครื่องไหว้จะเป็นพวกขนมเข่ง ขนมเทียน เผือกเชื่อมน้ำตาล กระดาษเงินกระดาษทอง พร้อมทั้งมีการจุดประทัดเพื่อไล่สิ่งชั่วร้ายและเพื่อเป็นสิริมงคล

วันเที่ยว : ตรงกับวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2567

วันเที่ยว หรือ วันถือ คือวันขึ้นปีใหม่ เป็นวันที่หนึ่ง ของเดือนที่หนึ่งของปี ทุกคนในครอบครัวจะหยุดทำงาน ชาวจีนถือว่าเป็นวันสิริมงคล จะงดการทำบาป เช่น ไม่ทวงหนี้กัน ไม่พูดจาไม่ดีใส่กัน ไม่จับไม้กวาด แต่งกายด้วยเสื้อผ้าใหม่ สีสันสดใส พากันออกไปเที่ยว ไปเยี่ยมอวยพรญาติๆ เป็นต้น

บทความแนะนำ


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง