คัดลอก URL แล้ว
กระดาษไหว้เจ้า วันตรุษจีน มีอะไรบ้าง? การแสดงความเคารพต่อบรรพบุรุษและมลพิษทางอากาศ

กระดาษไหว้เจ้า วันตรุษจีน มีอะไรบ้าง? การแสดงความเคารพต่อบรรพบุรุษและมลพิษทางอากาศ

สำหรับครอบครัวเชื้อสายจีน คงชินตากับธรรมเนียมการเผากระดาษเงินกระดาษทองในช่วงเทศกาลตรุษจีน ทั้งนี้การเผาไหม้กระดาษกับการเกิดมลพิษในอากาศนั้นมีความเชื่อมโยงต่อกัน ในที่นี่จะขอไปทำความรู้จักเกร็ดความรู้เกี่ยวกับประเภทของกระดาษไหว้เจ้าวันตรุษจีน ว่ามีแบบไหน ใช้ยังไง และผลกระทบของการเผาไหม้กระดาษ จะสามารถแสดงความเคารพต่อบรรพบุรุษอย่างไรที่จะลดความเสี่ยงช่วยมลพิษทางอากาศไปได้ด้วยพร้อมๆ กัน

กระดาษไหว้วันตรุษจีน แบ่งออกเป็น 2 ประเภท

1.กระดาษไหว้เจ้าที่ 2.กระดาษไหว้บรรพบุรุษ

เง็งเตี๋ย (กระดาษไหว้เจ้าที่) หรือ กระดาษเงิน กระดาษทอง

เง็งเตี๋ย หรือ หงิ่งเตี๋ย/งิ่งเตี๋ย กระดาษเงิน กระดาษทอง ด้านหนึ่งเป็นสีเงิน อีกด้านเป็นสีทอง ใช้ไหว้เจ้าที่ แปะกง โท่วตี่ซิ้ง ที่ละ 1 ชุด หรือ 3 ชุด แล้วแต่ธรรมเนียมของบ้านผู้ไหว้ โดยมักจะไหว้คู่กับ ค้อซี หรือ กระดาษทองขอบทองสีส้มด้วย บางธรรมเนียมก็ไหว้ 3 แผ่น 5 แผ่น 12 แผ่น

ตั่วกิม หรือ กระดาษทองขอบทองสีส้ม

ตั่วกิม หรือ คอซี้ กระดาษทองขอบทองสีส้ม เป็นรูปทองแท่งและเงินจีน พับเป็นเคี่ยวเท้าซี มีกระดาษแดงแปะติดตรงกลาง ไหว้เจ้าที่ ขอเรื่องความสุข ความเจริญ การงานเจริญรุ่งเรือง สุขภาพแข็งแรง ใช้ไหว้คู่กับงิ่งเตี๋ย ( ใช้ไหว้บรรพบุรุษได้ด้วย แต่วิธีการพับจะแตกต่างกัน ไหว้บรรพบุรุษจะต้องพับเป็นเคียวเท่าซีแต่ห้ามหักท้ายกระดก)

กิมฮวย หรือ ขนนกยูง

กิมฮวย หรือ ขนนกยูง ใช้ประดับกระถาง หรือ อั่งติ๊ว (ผ้าแดงผูกโบ อาจจะมีเทียนจีน)

เซียน หรือ เครื่องกระดาษชั้นสูงสำหรับเทพเจ้า

แต่ถ้าไหว้เทพเจ้า หรือเซียน ควรใช้เครื่องกระดาษชั้นสูง ได้แก่

กิมเต้า หรือ กระดาษถังเงินถังทองมีตัวอักษรสีแดง

กิมเต้า หรือ งึ่งเต้า คือ กระดาษถังเงินถังทองมีตัวอักษรสีแดง หมายถึง ครอบครัวอยู่เย็นเป็นสุข

เทียงเถ่าจี๊ หรือ กระดาษเงินกระดาษทองชิ้นใหญ่

กระดาษไหว้บรรพบุรุษ กระดาษสีเงิน สีทอง

กิมจั้ว กระดาษสีเงิน สีทอง 2 สีในด้านเดียว ก่อนไหว้ต้องพับเป็นรูปดอกไม้

กระดาษสีเหลืองอักษรจีนสีแดง หรือ ใบเบิกทาง

ใบเบิกทาง หรือ ฮ่วงแวจี๊ กระดาษสีเหลืองอักษรจีนสีแดง ใช้เป็นใบผ่านทางระหว่างมนุษย์ และภพภูมิเพื่อให้บรรพบุรุษมาเยี่ยมลูกหลานได้บ่อยๆ และจะได้อยู่สุขสบายในพภูมิด้วย

แท่งทอง

กิมเตี๊ยว แท่งทอง เวลาไหว้จะใช้ 8 แท่งขึ้นไป และอื่นๆ เช่น…

กระดาษที่ผูกเชือกมาเป็นปึกๆ

โกวอีพิมพ์ กระดาษที่ผูกเชือกมาเป็นปึกๆ ซึ่งแต่ละปึกจะมี 12-13 แผ่น เวลาต้องดึงออกมาพับแล้วจึงนำไปไหว้

เสื้อผ้า เงินทอง รถ โทรศัพท์มือถือ ของใช้ต่างๆ

เสื้อผ้า เงินทอง ของใช้ต่างๆ ปัจจุบันด้ทำของใช้ได้มีการทำของไหว้เพิ่มออกมาเพื่อให้ทันยุคสมัย เช่น สินค้าไอที อย่าง สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต รถเบนซ์ ฯลฯ ถือเป็นกิมมิจสร้างจุดขายอีกหนึ่งทาง

ในปัจจุบัน กระดาษไหว้เจ้า สามารถหาซื้อได้ง่าย ส่วนใหญ่แล้วทางร้านจะจัดเป็นเซ็ตออกมาให้เลย สะดวกรวดเร็วง่ายในการซื้อ

เผากระดาษเงินกระดาษทองเจอสารก่อมะเร็ง พบโลหะหนักมากกว่าฝุ่นละอองในอากาศ 3-60 เท่า

แพทย์ เผย เผากระดาษเงินกระดาษทองเจอสารก่อมะเร็ง ไม่แตกต่างจากควันธูป พบโลหะหนัก4 ตัว นิกเกิล โครเมียม ตะกั่ว แมงกานีส

ข้อมูลจาก นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ หัวหน้าห้องไอซียู โรงพยาบาลวิชัยยุทธ ในฐานะหนึ่งในคณะทำงานผู้วิจัยห้องปฏิบัติการณ์พิษวิทยา และสิ่งแวดล้อม เรื่อง ควันธูปและกระดาษเงินกระดาษทอง สถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ กล่าวว่า

ข้อมูลเรื่องการวิจัยค้นพบว่า การเผาไหม้ของกระดาษเงิน กระดาษทอง ก่อสารมะเร็งโดยเตรียมพิมพ์เผยแพร่ในวารสารวิทยาศาสตร์ในต่างประเทศ ซึ่งวัฒนธรรมการเผากระดาษเงินกระดาษทอง มีสืบทอดมากกว่า 1,400 ปี และพบว่าปัจจุบัน มีความเปลี่ยนแปลง เผาสิ่งประดิษฐ์ต่างๆ ตามความเชื่อ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับบรรพบุรุษที่ล่วงลับ ทั้งรถยนต์ ไอโฟน ไอแพค เครื่องบิน ที่ทำจากระดาษเคลือบเงินสีสันสวยงาม มันวาว เมื่อเผาไหม้ล้วนแต่ก่อสารโลหะหนักไม่ต่างจากควันธูป พบสาร 4 ชนิด ได้แก่ โครเมียม นิกเกิล ตะกั่ว แมงกานีส ซึ่งสารโครเมียม และนิกเกิล จะทำให้เกิดโรคมะเร็งปอด สารตะกั่ว มีผลต่อพัฒนาการทางสมองของเด็ก ทำให้เลือดจาง ไตวาย แมงกานีส มีผลทำให้เกิดโรคพาร์กินสันได้ในผู้สูงอายุ นอกจากนี้ยังพบอีกว่า กระดาษเงิน กระดาษทองชนิดที่ฉาบด้วยตะกั่วมีปริมาณตะกั่วค่อนข้างสูงประมาณ 20.8-85.6 มิลลิกรัมต่อแผ่น ส่วนชนิดทาสีมีปริมาณตะกั่ว 0.55 มิลลิกรัมต่อแผ่น

“สารโลหะหนักอยู่ในขี้เถ้ามากกว่าฝุ่นละอองในอากาศ มากถึง 3-60 เท่า ดังนั้นการกำจัดเศษขี้เถ้าจากการเผาไหม้ ไม่ใช่แค่การทำไปทิ้งขยะ หรือโรยตามดิน หรือท่อน้ำ เพราะสิ่งเหล่านี้ จะย้อนกลับเค้ามาสู่ระบบนิเวศอีกครั้ง”

คำแนะนำ ผู้ที่ต้องเผากระดาษเงิน กระดาษทอง

การแก้ปัญหาในไต้หวันเกี่ยวกับการเผาไหม้ช่วงเทศกาล

ในประเทศไต้หวันทุกเทศกาล ที่มีการเซ่นไหว้ และเผาสิ่งของเครื่องใช้จากกระดาษเพื่อแสดงความกตัญญูต่อบรรพบุรุษนั้น ไม่ว่านะตรุษจีนหรือสารทจีน ทางเมืองจะเป็นผู้รวบรวมของเซ่นไหว้ และนำไปเผายังเตากำจัดขยะของเมืองโดยเฉพาะไม่ปล่อยในประชาชนเผากันเองตามบ้านเรือน

ที่มา : mthai

บทความแนะนำ


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง