คัดลอก URL แล้ว
อั่งเปา หรือ แต๊ะเอีย วันตรุษจีน ต่างกันไหม? ควรให้เท่าไร

อั่งเปา หรือ แต๊ะเอีย วันตรุษจีน ต่างกันไหม? ควรให้เท่าไร

วันตรุษจีน นอกจากลูกหลานรวมตัวกันไหว้บรรพบุรุษแล้ว อีกธรรมเนียมปฏิบัติคือการให้ “อั่งเปา” (หรือ แต๊ะเอีย) ทั้งนี้ หลายคนอาจจะสงสัยว่าแล้วควรใส่เงินในซองอั่งเป่าเท่าไรดี ใครควรเป็นคนให้อั่งเป่า หรืออั่งเป่า กับ แต๊ะเอีย ต่างกันหรือเปล่า? ไปไขข้อสงสัยกัน

วันตรุษจีน คืออะไร

วันตรุษจีน ถือเป็นวันปีใหม่จีน ในปีนี้ตรงกับวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2567 และ ตรงกับวันที่ 1 เดือน 1 ตามปฏิทินจันทรคติจีน ในประเทศจีน ตรุษจีน ยังถือเป็นวันหยุดตามประเพณีของจีนที่สำคัญที่สุด โดยยังมีอีกชื่อเรียกหนึ่งว่า “เทศกาลฤดูใบไม้ผลิ” ชาวจีนนิยมใส่ชุดสีแดงกันด้วยเพื่อความเป็นสิริมงคล

คนที่ทำงานห่างบ้านก็จะกลับมาฉลองวันปีใหม่ที่บ้าน ช่วงมื้อค่ำคืนก่อนขึ้นปีใหม่จีน ทุกคนในครอบครัวจะต้องมาพร้อมหน้าพร้อมตานั่งล้อมโต๊ะกินอาหารชนแก้วเพื่ออวยพรปีใหม่กัน พอเช้าวันรุ่งขึ้นก็จะออกจากบ้านไปเยี่ยมเพื่อนบ้าน ซื้อเสื้อผ้า ของขวัญ เพื่ออวยพรปีใหม่ให้กันด้วย

ความหมาย อั่งเป่า

‘อั่ง’ หมายถึง สีแดง ‘เปา’ หมายถึง ซอง ห่อ หรือ กระเป๋า รวมกันแล้ว ‘อั่งเปา’ จึงหมายถึง ของที่อยู่ในซองสีแดง

ตามความเชื่อของคนจีน การให้อั่งเป่ากับบรรดาลูกหลาน ถือเป็น การอวยพรให้ผู้รับ มีความโชคดี มีโชคลาภ เจริญเติบโต สุขภาพร่างกายแข็งแรง

สรุป “อั่งเป่า” กับ “แต๊ะเอีย” ต่างกันไหม?

ไม่ต่าง แต่มีลักษณะแตกต่างกัน ในสมัยก่อนจะเรียก “อั่งเป่า” ว่า “แต๊ะเอีย” โดย

“แต๊ะ” หมายถึง ทับ หรือ กด ส่วน “เอีย” หมายถึง เอว
รวมกันแล้ว “แต๊ะเอีย” หมายถึง “ของที่มากดหรือทับเอว” หรือ “ผูกไว้ที่เอว”
คนจีนสมัยก่อนใช้เงินเหรียญที่มีรูตรงกลาง เวลาพกพาไปไหนก็ต้องร้อยเหรียญเป็นพวงมาผูกไว้ที่เอว

เมื่อถึงเทศกาลตรุษจีนผู้ที่จะให้เหรียญก็จะใช้เชือกสีแดงมาร้อยเหรียญไว้แล้วให้แก่ผู้รับ โดยผู้รับเองก็จะนำพวงเหรียญมาผูกไว้ที่เอว ซึ่งในตอนนั้นเรียกกันว่า “แต๊ะเอีย” ต่อมาเหรียญที่มีรูตรงกลางไม่เป็นที่นิยมใช้แล้ว “แต๊ะเอีย” จึงหมายถึง “สิ่งของ” หรือ “เงิน” ที่ใส่อยู่ในซองแดง ซึ่งซองแดงเรียกว่า “อั่งเป่า”

ใครต้องให้อั่งเป่า?

ตามธรรมเนียนจีน คนที่ให้อั่งเป่าก็จะเป็นญาติผู้ใหม่ อาม่า อากง ป๊า ม๊า แต่คนในบ้านที่ทำงานมีรายได้เองแล้ว ก็สามารถมอบอั่งเป่าให้เด็ก ๆ ได้ สรุปคือ คนที่ให้อั่งเป่าควรเป็นผู้ใหญ่หรือคนที่มีรายได้และให้คนที่อายุน้อยกว่า

อั่งเป่าควรให้เท่าไร?

จะใส่เงินลงไปในซองอั่งเป่าเท่าไรนั้นมูลค่าเอาที่สะดวก แต่ข้อห้ามตามประเพณีคือ อย่าใส่เงินที่มีเลขสี่โดยเด็ดขาด เพราะ ลข 4 (四) อ่านว่า “ซื่อ” ในภาษาจีนออกเสียงคล้ายกับ (死) ซึ่งมีความหมายว่า “ตาย” แนะนำให้ใส่จำนวนเงินเป็นเลขคู่ ซึงเป็นที่นิยมของคนจีน เช่น 200, 400, 800 หรือจะมากกว่าหรือน้อยกว่านั้นก็ได้ แต่ให้ยึดเป็นเลขคู่ ยกเว้นเลขสี่ ว่ากันว่าถ้าอยากให้มีความสิริมงคลเพิ่มเข้าไปอีกให้เลือกใช้แบงค์ร้อยเท่านั้นเพราะมีสีแดง

บทความแนะนำ


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง